Xâm nhập 'thủ phủ' cát lậu ở Bình Thuận: Họp khẩn để xử lý

23/12/2020 06:26 GMT+7

Ngày 22.12, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản của tỉnh và UBND H.Đức Linh tổ chức cuộc họp giải quyết vụ việc theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, vào ngày 21.12, sau khi Báo Thanh Niên có bài điều tra Xâm nhập “thủ phủ” cát lậu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng vi phạm, nếu đủ điều kiện thì kiên quyết chuyển hồ sơ cho công an để xử lý hình sự theo quy định; đồng thời đề xuất tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu địa phương. Kết quả xử lý phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 24.12.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Phạm Thị Xuân Thu, Trưởng phòng Khoáng sản Sở TN-MT, cho hay tại cuộc họp đã ghi nhận ý kiến các bên liên quan về những địa điểm khai thác cát trái phép mà Báo Thanh Niên phản ánh là đúng sự thật. Qua cuộc họp, Sở TN-MT và Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận xử lý theo hướng tịch thu tang vật khai thác trái phép (cả phương tiện khai thác và cát lậu).

Bỏ chạy khi thấy đoàn kiểm tra

Trước đó, từ những chứng cứ mà phóng viên cung cấp, sáng 15.12, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Thuận do bà Phạm Thị Xuân Thu dẫn đầu đã đến các vị trí khai thác cát. Cụ thể, đoàn đã đến mỏ khai thác cát lậu của ông K.M trong vườn mì, nơi có xe cuốc màu đỏ cam. Phát hiện lực lượng chức năng, lái xe cuốc và xe ben đến lấy cát nhanh chóng đóng cửa xe, tắt máy bỏ chạy. Đối diện mỏ khai thác cát trái phép này là mỏ cát trong trang trại vịt của ông Đ., lúc đoàn liên ngành có mặt thì chỉ còn xe cuốc nổ máy nhưng không có bất kỳ xe ben nào đến lấy cát.

“Cát tặc” tấn công, trả thù lãnh đạo xã

Thực trạng “cát tặc” lộng hành khắp H.Đức Linh có quy mô lẫn tính chất manh động. Điển hình như sự việc nhóm khai thác cát trái phép tại khu vực suối Đục, thuộc địa bàn xã Trà Tân (H.Đức Linh) tấn công, chống trả gây thương tích đối với chủ tịch xã. Cụ thể, khoảng 20 giờ 30 ngày 21.9, nhận được tin báo của người dân về việc có nhóm khai thác cát tại suối Đục, ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch xã Trà Tân, cùng lực lượng công an địa phương lập tức đến hiện trường và bắt quả tang nhóm này. Khi ông Đức Anh cùng ông Đào Quốc Hoàn, Phó trưởng công an xã Trà Tân, đến trước đầu xe ben yêu cầu tài xế tắt máy xuống làm việc, nhưng người này không chấp hành, đổ cát và chạy xe khỏi hiện trường. Công an xã bắn chỉ thiên, yêu cầu tài xế xuống xe làm việc thì anh ta liều lĩnh tăng ga, tông thẳng xe vào lực lượng chức năng. Vụ việc khiến ông Đức Anh bị nứt xương chân, ông Hoàn bị xây xát nhẹ.
Không chỉ ở Trà Tân, gia đình ông Lê Mộng Rin, Chủ tịch UBND xã Đông Hà, cũng bị “cát tặc” trả thù. Ông Rin cho biết những năm trước do thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng làm mạnh tay thì có người lạ liên tục vào vườn tiêu của gia đình ông chặt phá.
Tương tự, tại mỏ khai thác cát trái phép của ông Th., đối diện cổng Phân hiệu 4 Trại giam Xuân Lộc, khi đoàn kiểm tra tới cũng chỉ có 2 công nhân đang xịt nước để tuyển rửa cát, xe cuốc đã được đưa khỏi hiện trường khai thác cát trái phép để giấu vào vườn cao su. Thấy đoàn liên ngành, 2 công nhân đang xịt nước tuyển rửa cát liền tắt máy nổ, bỏ đi khỏi hiện trường. Đáng lưu ý, có vẻ như biết thông tin đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất tại các mỏ khai thác trên địa bàn nên lượng cát thành phẩm ước hàng trăm mét khối tại cơ sở này mà chúng tôi ghi hình những ngày trước đã “không cánh mà bay”, hiện trường chỉ còn vài chục khối...

Xe cuốc tại bãi khai thác cát trái phép của ông K.M

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Thuận được PV Thanh Niên đưa đến mỏ đất khai thác trái phép dưới suối Chết ở thôn 22, xã Đông Hà, H.Đức Linh. Tại hiện trường là hàng loạt những hố sâu cả chục mét còn để lại sau quá trình khai thác đất. Cách mỏ đất khai thác trái phép khoảng 20 m là một căn lều với đầy đủ tủ lạnh, ti vi, dụng cụ cá nhân do người làm công tại mỏ đưa đến để phục vụ sinh hoạt...

Nhiều nơi bị “cát tặc” băm nát

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 22.12, thượng tá Ung Chiêu Thành, Trưởng công an H.Đức Linh, thừa nhận tình trạng khai thác khoáng sản xảy ra gây mất an ninh trật tự địa phương, đường sá hư hỏng. Cũng theo thượng tá Thành, chỉ trong 4 tháng Công an H.Đức Linh đã ra quyết định xử phạt những trường hợp vi phạm giao thông với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là lỗi các xe ben chở cát quá tải.
Xe ben chở cát khai thác trái phép đi tiêu thụ

Xe ben chở cát khai thác trái phép đi tiêu thụ

Trong khi đó, theo UBND H.Đức Linh, không chỉ riêng xã Trà Tân, Đông Hà xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép như Báo Thanh Niên phản ảnh, mà còn xảy ra rất nhiều nơi khác trên địa bàn như Đức Hạnh, Tân Hà, Đức Tài, Võ Xu, Vũ Hòa; đặc biệt ở khu vực các suối, sông La Ngà, các rẫy vùng giáp ranh với H.Tánh Linh. Công tác kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của một số xã, thị trấn chưa thường xuyên, trách nhiệm chưa cao, còn ỷ lại, trông chờ vào cấp trên.
Trong năm 2020, UBND H.Đức Linh đã ban hành hơn 25 văn bản chỉ đạo về tăng cường kiểm tra hoạt động khoáng sản đối với UBND các xã, thị trấn; 2 văn bản kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch xã Vũ Hòa và Đức Hạnh. Ngoài ra, UBND H.Đức Linh còn có 2 văn bản đề nghị UBND H.Tánh Linh phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản... Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra liên ngành các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn H.Đức Linh đã tổ chức hơn 50 đợt kiểm tra, nhất là các địa bàn thường xuyên xảy ra khai thác trái phép như Trà Tân, Đức Hạnh, Sùng Nhơn, Vũ Hòa, Tân Hà, Võ Xu, Đông Hà. Qua kiểm tra phát hiện và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 11 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, xử phạt là 131 triệu đồng. Công an H.Đức Linh
cũng đã phối hợp công an các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp với số tiền 76 triệu đồng. Tổ kiểm tra khoáng sản của UBND các xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra và tham mưu UBND các xã, thị trấn xử lý tổng cộng 41 trường hợp gần 140 triệu đồng...
 

Luân chuyển lãnh đạo địa phương để khai thác khoáng sản trái phép

Theo Sở TN-MT Bình Thuận, tại H.Đức Linh hiện nay có 3 mỏ cát được cấp phép với tổng diện tích 17,2 ha, trữ lượng 375.600 m3, trong khi nhu cầu cát của địa phương này đến 2020 chỉ 270.000 m3, còn lại đưa đi tiêu thụ các nơi khác.
Trao đổi thêm với PV Thanh Niên, ông Trần Hữu Thành, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết để ngăn chặn tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép, Sở TN-MT đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, Sở tham mưu UBND tỉnh Bình Thuận tăng nguồn cung hợp pháp; tăng cường giám sát, kiểm tra; luân chuyển, xử lý những lãnh đạo địa phương cấp xã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép theo quy định. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đã được cấp phép mà có hành vi tàng trữ, tập kết khoáng sản không đúng vị trí đất quy định sẽ bị tịch thu giấy phép kinh doanh; kiên quyết xử lý hình sự các hành vi khai thác khoáng sản trái phép.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở TN-MT đã chuyển 6 - 7 vụ khai thác khoáng sản trái phép sang Cơ quan CSĐT để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.