Xăm mình trốn nghĩa vụ quân sự

03/11/2017 19:46 GMT+7

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM cho hay một số đối tượng lợi dụng quy định để xăm hình lên cơ thể với mục đích trốn nghĩa vụ quân sự.

Chiều 3.11, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.HCM tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Văn Chiện, Phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh TP, cho hay qua 2 năm thực hiện luật Nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân của TP từng bước đi vào nề nếp, chất lượng giao quân ngày càng cao.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai còn một số khó khăn, hạn chế như tỉ lệ công dân còn hộ khẩu nhưng vắng mặt ở địa phương chiếm tỉ lệ khá cao; nhận thức của ban ngành, đoàn thể địa phương và một số người dân chưa cao; một số địa phương thực hiện quy trình tuyển quân còn sai sót, để công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào đơn vị quân đội.

Đáng chú ý theo đại tá Chiện, Thông tư liên tịch số 50 ngày 15.4.2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định không tuyển chọn những công dân “trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kì dị, kỳ quái, kích động. Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện như mặt, đầu, cổ…”.

Lợi dụng quy định trên, một số người sau khi biết kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự hoặc nhận lệnh gọi nhập ngũ thì đi xăm hình mới trên cơ thể nhằm né tránh, gây khó khăn cho công tác bàn giao quân giữa địa phương với các đơn vị nhận quân.

Từ những thực tế trên, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự đề xuất giải pháp cần có sự phối họp giữa các ban ngành, đoàn thể quản lý, phúc tra nắm nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ với danh sách quản lý nhân hộ khẩu thường trú, không để biến động về số lượng cũng như nâng cao chất lượng tuyển quân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.