Xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 5: Trẻ em nam, phần chìm bị quên lãng

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ có trẻ em gái mới bị xâm hại tình dục. Thực tế cho thấy, nạn xâm hại tình dục không loại trừ trẻ em nam và đang có dấu hiệu gia tăng.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, năm 2016 tại Việt Nam có 1.024 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 16% là trẻ nam. Đây chỉ là con số nổi của tảng băng chìm, thực tế tình trạng này phổ biến nhiều hơn chúng ta nghĩ.
Ca sĩ Hoàng Bách: “Tôi đã từng là một nạn nhân”
Kể lại việc mình đã từng bị lạm dụng năm 15 tuổi, ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ: “Sau này, trong một buổi họp lớp, chúng tôi đã là những ông bố bà mẹ tuổi 40, tôi không thể ngờ được, nhiều bạn thời đó cũng đã bị như mình, nhưng không ai dám nói ra.".
Những ngày bắt đầu xa nhà vào học ở Nhạc viện Hà Nội, năm 15 tuổi, Hoàng Bách đã bị một người đàn anh lạm dụng khi ở ký túc xá. Thời điểm đó anh vẫn còn rất vô tư, chưa có khái niệm hay hiểu biết về chuyện tình dục, quan hệ xác thịt, đồng tính luyến ái là như thế nào.
Trẻ nam bị xâm hại chịu tổn thương về thể chất, tinh thần Ảnh: Reuters
“Mùa đông ở Hà Nội rất lạnh, bọn mình cứ rủ nhau ngủ chung. Đến tối thì anh ấy động tay động chân, nhiều lần như vậy nhưng vì ngủ say nên Bách không để ý. Chỉ đến một hôm thấy quá bất thường mình mới phản ứng mạnh”, Hoàng Bách kể lại.
Đó là những khái niệm đầu tiên hình thành trong anh về việc người nam bị lạm dụng. “Nó không hẳn là một ám ảnh, nó là những xáo trộn tâm lý trong giai đoạn một người nam đang hình thành nhận thức về giới tính, tình dục. Sẽ rất nguy hiểm nếu người đó không thể vượt qua”, Hoàng Bách nói.
Anh chia sẻ thêm về giai đoạn đó: “Mình đã thực sự rất băn khoăn. Tại sao lại là mình? Mình có vấn đề gì bất thường về giới tính không? Mình hoang mang đến mức, sau khi đã chuyển vào Sài Gòn rồi, anh ấy tìm được số điện thoại của gia đình mình. Khi ảnh gọi đến, bạn có tưởng tượng được việc rọi đèn vào mắt một con thú hoang. Nó sững người, tê liệt. Lúc đó sự việc đã xảy ra khoảng 4, 5 năm mà mình còn như vậy. Thử hỏi các nạn nhân nhỏ hơn thì mức độ ảnh hưởng còn kinh khủng đến thế nào?”.
Trẻ nam bị xâm hại có thể lệch lạc xu hướng tính dục, dễ trở thành tội phạm Ảnh: Reuters
Cũng tổn thương tinh thần như trẻ gái
Phân tích về ảnh hưởng tinh thần và thể chất lên trẻ nam khi bị xâm hại, Th.s Bác sĩ Hồ Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho biết: “Trẻ nam thường bị xâm hại qua đường trực tràng. Khi cơ thể vẫn còn chưa phát triển, bị cưỡng bức, xâm hại mạnh quá có thể dẫn đến rách trực tràng. Trẻ vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV. Bên cạnh đó, khi bị cưỡng bức, đau đớn, xấu hổ, trẻ thường có sang chấn tâm lý ở mức độ nặng hoặc nhẹ.”
Biểu hiện sang chấn tâm lý của trẻ nam có thể khác với bé gái. Nếu bé gái trở nên trầm cảm, rụt rè thì bé trai có thể biến đổi từ một đứa trẻ ngoan ngoãn trở nên chống đối với tất cả mọi người, tất cả hoạt động xã hội. Không chỉ có xu hướng lệch lạc hành vi tính dục, các em còn dễ đi vào con đường tội phạm.
Pháp luật khó xử lý
Thủ phạm tấn công trẻ nam đa số là đối tượng đồng tính nam, có mối quan hệ gần gũi với trẻ như hàng xóm, bạn bè, thầy giáo. Những năm gần đây, còn xuất hiện nhiều đối tượng là người nước ngoài lạm dụng tình dục trẻ nam, đa số là trẻ em đường phố.
Với tâm lý xấu hổ, ngại nói, ít bé trai tự chia sẻ với gia đình. Quan niệm người Việt cũng chú trọng về trinh tiết của nữ, nên nhiều vụ xâm hại trẻ nam được gia đình cho qua. Rất ít trường hợp bị xử lý hình sự.
Trẻ em nam cũng là nạn nhân của xâm hại tình dục Ảnh: Reuters
Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: “Theo quy định của pháp luật, đối tượng được bảo hộ là trẻ em, tức bất kể là nam hay nữ. Tuy nhiên, việc xử lý các hành vi xâm hại tình dục trẻ em hiện nay ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, các vụ xâm hại trẻ nam càng khó hơn.”.
“Đối với trẻ em nữ, nếu việc xâm hại tác động đến bộ phận sinh dục, để lại dấu vết, tổn thương thì chúng ta có cơ chế để trưng cầu giám định. Còn phần lớn các xâm phạm tình dục trẻ nam lại thông qua các hành vi dâm ô, việc để lại dấu vết tương đối khó xác định. Thêm vào đó, không có người làm chứng, chỉ dựa vào lời khai hai bên thì không đủ căn cứ khởi tố vụ án.”, Luật sư Phát nói thêm.
Thực tế cho thấy, việc xâm hại tình dục trẻ em nam đang là vấn đề đáng báo động tại Việt Nam, để lại tổn hại nặng nề về thể chất, tinh thần, xu hướng giới tính của trẻ, trong khi đó, nhiều phụ huynh còn rất vô tư với thực trạng này.
MC Phan Anh: "Chúng ta phải đối diện, thì ám ảnh mới tan đi!"
MC Phan Anh "Đừng dùng tội ác đối xử với tội ác" Ảnh: Nguyễn Thanh Tâm

Tôi đã từng là một nạn nhân!

* Lý do khiến anh quyết định chia sẻ câu chuyện mình từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục và cũng từng xâm hại người khác?

MC Phan Anh: Tôi đã từng là một nạn nhân. Khi tôi quyết định chia sẻ câu chuyện của mình, một trong những ý kiến đầu tiên tôi nhận được là của một người lớn tuổi, người ấy rất yêu quý tôi, và họ nói với tôi rằng: “Phan Anh ơi, con không cần phải làm như vậy đâu, không có ai là hoàn hảo cả. Cái chuyện đau lòng của mình con cứ giữ trong lòng, tại sao phải nói ra?” Tôi hơi bàng hoàng. Đó là một người tôi rất coi trọng, một người có nhận thức tôi cho là tốt trong xã hội, mà người ta còn nghĩ như vậy.

Câu chuyện mà  tôi nói ra có thể rất nhiều người đã chỉ trích là ăn theo nhân sự kiện này kia. Tôi cũng chỉ mỉm cười thôi. Bởi vì điều quan trọng nhất tôi muốn nói với những nạn nhân, là “Chúng ta phải tự đương đầu giải quyết nếu xã hội này không quan tâm đúng mực. Chính chúng ta phải nói lên câu chuyện của mình, nhìn nhận, đối diện với sự thật, thì những bóng ma, những ám ảnh đó mới tan đi được.”

Người lớn tụt quần con nít rồi nói đùa giỡn

*Anh nghĩ gì về thực trạng xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam hiện nay?

MC Phan Anh: Với tôi, câu chuyện về xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam là một thực trạng rất đau lòng. Khá nhiều người lớn vẫn chưa nhận thức được việc này nghiêm trọng đến thế nào. Đôi khi có những hành vi dẫn đến nguy cơ bị xâm hại tình dục, mà đáng nhẽ ở nước ngoài người ta cho đó là xâm hại tình dục rồi thì ở Việt Nam vẫn cho rằng đó là một trò đùa. Chẳng hạn, tôi thấy nhiều người lớn tụt quần con nít ra và nói với nhau những điều mà chúng ta chỉ cười vui thôi, nhưng chúng ta không hiểu rằng cơ thể mỗi người là bất khả xâm phạm. Và đáng lẽ, chúng ta phải nói về quyền bất khả xâm phạm đó cho con cái chúng ta từ khi rất nhỏ.

MC Phan Anh: "Tôi đã từng là một nạn nhân"

*Theo anh những nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng này?

MC Phan Anh: Theo tôi đây là một lỗi hệ thống, chúng ta đã lơ là chuyện này trong một thời gian dài. Chúng ta đã mãi lo kiếm cơm áo gạo tiền để no đủ, mà quên mất phải quan tâm đến câu chuyện ấy. Một điều nữa, là ngay trong văn hóa của người phương Đông đã có những quan niệm rất “lạ”. Như câu chuyện xâm hại tình dục, thật đau lòng khi nhiều nạn nhân lại trở thành đối tượng bị chỉ trích, đổ lỗi, luôn lo sợ không dám nói ra câu chuyện của mình. Tôi cảm giác họ nghĩ rằng đó là một điều gì dơ bẩn. Tôi không hiểu tại sao, nhưng có những người đã nghĩ như vậy.

Tôi đã gần như lặng đi, như chết lặng khi nghe thấy một em bé bị xâm hại tình dục, nhưng người dân xung quanh nói rằng: “Đó, cái con bé bị hiếp dâm, nó đấy.” Góc nhìn ở đây người ta cho rằng nó bình thường, nhưng thực ra là không thể chấp nhận được. Làm sao em bé có thể sống được với ký ức như vậy, khi mình là nạn nhân nhưng đi ra ngoài ai cũng chú ý đến mình, chỉ bởi vì mình phải chịu tổn thương đó. Tôi thấy rất đau đớn.

Đừng dùng tội ác để đối xử với tội ác                      

*Thực tế, đa số các vụ xâm hại tình dục trẻ em đều khó xử lý thủ phạm, nhưng sự lên án của dư luận (đặc biệt là trên mạng xã hội) gần như đã là một bản án khắc nghiệt đối với họ và gia đình họ?  

MC Phan Anh: Tôi nghĩ như thế này, ai cũng là con người thôi. Tôi cũng không bao biện, bao che cho những người gây ra tội ác đó. Nhưng chúng ta cũng phải hiểu rằng, chúng ta lên án hành vi chứ không lên án con người.

Tôi còn một cái sợ nữa, đó là khi tôi đọc những bình luận của mọi người. Với những người được cho là hung thủ, họ nói là “cái thể loại này thì phải giết chết từ khi ở trong trứng” hay là “phải cắt cái này, cắt cái kia”… Nghĩa là, giống như chúng ta đang dùng một cái tội ác để trừng trị một cái tội ác. Tôi nghĩ như vậy thì không đủ nhân văn.

Nếu ai có quyền lên tiếng trong trường hợp này, thì đó là nạn nhân. Tôi nghĩ rằng, các nạn nhân, họ chỉ cần có đủ sức mạnh để vượt qua biến cố đó. Còn câu chuyện trừng trị các hung thủ là câu chuyện của pháp luật.

Tôi nghĩ rằng, hiện nay pháp luật của chúng ta có đủ các căn cứ, cơ sở để xử lý những trường hợp đó. Chỉ cần chúng ta quan tâm nhiều hơn, lên tiếng kịp thời hơn. Và quan trọng nhất, là chúng ta phải sống và hiểu biết pháp luật nhiều hơn. Để khi xảy ra sự việc, chúng ta biết phải làm thế nào. Chứ không phải để một em bé bị xâm hại tình dục, mà chúng ta có đến mười mấy cơ quan bảo vệ trẻ em nhưng không biết phải gọi đi đâu. Chính bản thân tôi, trong trường hợp ai đó cần tư vấn, tôi cũng cảm thấy bối rối. Đó là những điều chúng ta phải sửa chữa ngay bây giờ.

*Kế hoạch mà Phan Anh đang thực hiện để hỗ trợ cho những nạn nhân bị xâm hại tình dục?

MC Phan Anh: Tôi và những người bạn của mình vẫn đang âm thầm để đấu tranh cho việc chống nạn xâm hại tình dục trẻ em. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ tuyên chiến với nó, để cho mọi người thấy rằng đây không còn là một vấn đề để mọi người thờ ơ nữa, mọi người sẽ quan tâm đúng mực.

Và xã hội của chúng ta sẽ văn minh, tốt đẹp hơn. Và trẻ em sẽ được hưởng những quyền lợi mà chúng ta đã hứa sẽ mang cho các con.

* Xin cảm ơn anh!


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.