Xác vịt chết la liệt trôi bềnh bồng trên sông Ba

19/02/2016 13:00 GMT+7

Sáng nay, 19.2, Trạm Thú y TP.Tuy Hòa (Phú Yên) phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phản ánh của người dân về tình trạng xác vịt chết la liệt trôi sông Ba đoạn qua TP.Tuy Hòa.

Sáng nay, 19.2, Trạm Thú y TP.Tuy Hòa (Phú Yên) phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phản ánh của người dân về tình trạng xác vịt chết la liệt trôi sông Ba đoạn qua TP.Tuy Hòa.

Những con vịt bị bệnh trong đàn vịt của ông Nguyễn Tin - Ảnh: Đức HuyNhững con vịt bị bệnh trong đàn vịt của ông Nguyễn Tin - Ảnh: Đức Huy
Sáng nay, PV Thanh Niên đi dọc bờ kè phía nam sông Ba (đoạn từ phường Phú Lâm đến phường Phú Đông) và nhìn thấy xác vịt chết la liệt, nhiều con đã chết khá lâu, xác bắt đầu phân hủy, bốc thùi hôi thối nồng nặc. Nhiều bao tải chứa đầy xác vịt trôi bồng bênh trên sông.
Ông Nguyễn Tin (ở phường Phú Đông), người chăn nuôi vịt ở khu vực nơi có xác vịt chết, cho biết: “Xác vịt trôi trên sông cách đây 2 ngày. Xác vịt riêng lẻ có, trong bao tải có. Nhiều lắm, tôi chỉ đẩy chúng ra giữa dòng sông để cho chúng trôi đi. Người dân vứt xác vịt bừa bãi như vậy là gây hại cho những người chăn nuôi chúng tôi”.
 Xác vịt chết trôi la liệt trên sông Ba đoạn qua TP.Tuy Hòa Xác vịt chết trôi la liệt trên sông Ba đoạn qua TP.Tuy Hòa  - Ảnh: Đức Huy
Trạm Thú ý TP.Tuy Hòa kiểm tra trại nuôi vịt của ông Tin, phát hiện có vài chục con vịt bị bệnh. Tại đây, ông Nguyễn Nhân Hiếu, Trạm trưởng Trạm Thú y TP.Tuy Hòa đã điện thoại cho Phòng Kỹ thuật của Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên đến kiểm tra, xác định bệnh dịch của đàn vịt ông Tin.
Bác sĩ thú y Lê Hoàng Ngân, Trưởng phòng Kỹ thuật Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên trực tiếp mổ một con vịt bệnh đã chết trong đàn vịt của ông Tin. Sau khi mổ, bác sĩ Ngân kết luật, đàn vịt của ông Tin bị bệnh tụ huyết trùng và bệnh dịch tả vịt. Theo bác sĩ Ngân, lực lượng thú y sẽ giám sát, theo dõi và khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi vịt có phát hiện bệnh.
Riêng về xác vịt chết trôi trên sông Ba, theo ông Nguyễn Nhân Hiếu, Trạm vẫn chưa xác định được nguồn gốc số vịt chết trôi trên sông. “Chúng tôi đã đề nghị chính quyền phường Phú Đông huy động lực lượng dân quân, thanh niên thu gom vịt chết để khử trùng tiêu độc”, ông Hiếu nói.
Cán bộ thú y phẫu thuật một con vịt bị bệnh của đàn vịt ông Nguyễn Tin để xác định bệnh.Cán bộ thú y phẫu thuật một con vịt bị bệnh của đàn vịt ông Nguyễn Tin để xác định bệnh  - Ảnh: Đức Huy
Toàn bộ khu vực này có hơn chục hộ chăn nuôi vịt với số lượng hàng chục ngàn con. Theo ông Hiếu, do toàn bộ khu vực có các hộ chăn nuôi vịt xuất hiện dịch bệnh nên sẽ giám sát rất nghiêm ngoặt, theo dõi diễn biến dịch bệnh để xử lý.
Ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, sẽ chỉ đạo các Trạm Thú y ở các huyện ven sông Ba kiểm tra các đàn vịt nuôi. Theo ông Nhĩ, vịt chết trôi trên sông Ba đã thối rữa nên không thể lấy mẫu để xét nghiệm mà phải tìm hiểu, phát hiện đàn vịt mới phát bệnh thì mới lấy mẫu xét nghiệm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.