Xã nghèo 'vỡ hụi' 71 tỉ đồng

11/05/2016 13:00 GMT+7

Công an H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang điều tra, làm rõ vụ việc 216 hộ dân xã Phú Sơn trình báo bị “ vỡ hụi ”, với tổng thiệt hại lên tới 71 tỉ đồng.

Thời gian gần đây, người dân xã Phú Sơn liên tục kéo đến gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (37 tuổi) và vợ là Trần Thị Hà (35 tuổi, ngụ tại xã Phú Sơn) để đòi nợ. Trong khi đó, gia đình ông Thanh luôn trong tình trạng đi vắng, cửa nhà đóng kín, khiến các chủ nợ hoang mang, lo lắng. Nhiều người đã trình báo tới cơ quan hữu trách và chính quyền địa phương về việc “chơi hụi” nhưng hiện “chủ hụi” không trả tiền theo cam kết.
Công an H.Tĩnh Gia đã vào cuộc điều tra và xác định trên địa bàn xã Phú Sơn có 15 “chủ hụi” chuyên đứng ra gom tiền của người dân. Do hám lãi cao, nên người dân địa phương đã gom góp tiền bạc, thậm chí vay lãi ngân hàng cho các “chủ hụi” vay lại với lãi suất từ 15 - 20%/tháng. Sau đó, các “chủ hụi” cho vợ chồng ông Thanh, bà Hà vay lại để hưởng hoa hồng với mức từ 5.000 -7.000đồng/1 triệu đồng/ngày. Từ cuối tháng 4.2016, do không nhận được tiền lãi, trong khi vợ chồng ông Thanh thường xuyên đóng cửa vắng nhà, nên các “chủ hụi” và các “con hụi” đều đứng ngồi không yên. Nhiều người tìm đến nhà ông Thanh đòi nợ, gây mất trật tự an ninh tại địa phương.
Trung tá Trịnh Văn Giang, Trưởng Công an H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, có tới 216 hộ dân xã Phú Sơn trình báo bị “vỡ hụi”, với tổng thiệt hại lên tới 71 tỉ đồng. Theo tài liệu của cơ quan công an, việc huy động tiền dưới hình thức “chơi hụi” ở xã Phú Sơn diễn ra từ đầu năm 2015 đến nay, với số tiền giao dịch qua lại nhiều lần, gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra của các cơ quan chức năng.
“Chúng tôi đang triệu tập, yêu cầu các “chủ hụi” thống kê, làm rõ số tiền mà những người “chơi hụi” đã nhận và số tiền mà họ đã đóng để tham gia các “tổ hụi”, nhằm xác định con số thiệt hại thực tế của người dân. Công an huyện cũng phối hợp với chính quyền địa phương quản lý các “chủ hụi”, không cho đi khỏi nơi cư trú và không được thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến các tài sản có giá trị; đồng thời tuyên truyền để những người bị thiệt hại không manh động, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương”, trung tá Giang nói.
Phú Sơn là một xã nghèo thuộc chương trình 135 của H.Tĩnh Gia, mức thu ngân sách chỉ khoảng 100 triệu đồng/năm. Vụ “vỡ hụi” này đang khiến nhiều gia đình ở nơi đây lâm vào cảnh khánh kiệt, nợ nần chồng chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.