'Xả láng' kiểu này nguy hiểm quá!

04/05/2020 06:13 GMT+7

Nhiều người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch ở một số bãi biển, chợ, hàng quán trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua khiến nhiều bạn đọc lo lắng.

Nhiều bạn đọc đã tá hỏa khi nhìn thấy hình ảnh một số bãi biển, chợ, hàng quán đông vui như hội trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, trong đó rất nhiều người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Chỉ thị 19 của Thủ tướng về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới sau thời gian cách ly xã hội mặc dù cho phép các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ... hoạt động trở lại, nhưng vẫn tiếp tục quy định những điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch để bảo vệ cho gia đình mình và cho cộng đồng.
Trong đó, đáng chú ý là không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc; khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết... Tuy nhiên, cảnh tượng “xả láng” trong dịp lễ vừa qua lại phổ biến ở nhiều nơi.

Đông quá không thể phạt hết được

Trước những cảnh tượng “xả láng” ở nhiều nơi, bạn đọc (BĐ) Bích Ðào cho rằng: “Nên phạt nặng những người vi phạm, không đeo khẩu trang, không giãn cách... và cả địa phương để xảy ra những lơ là, chủ quan này”.
Ý kiến này được nhiều BĐ đồng tình. BĐ Hung Tran Van cho rằng: “Quan trọng là ý thức của mỗi con người phải biết lo cho sức khỏe của bản thân mình, gia đình mình và của mọi người xung quanh mình. Còn lực lượng chức năng chỉ can thiệp một phần nào thôi. Và chủ yếu chính quyền địa phương là quan trọng.
Làm nghiêm, thực hiện đúng chỉ thị của Chính phủ như ở biển Vũng Tàu và biển Nha Trang thì tốt biết mấy”. Trong khi đó, BĐ Tam Khoe lại có cái nhìn khác: “Muốn trách địa phương cũng khó. Đám đông tràn đi như thế này, nói còn khó chứ ở đó mà đòi phạt...”.
Đà Lạt, một trong những nơi thu hút rất đông du khách trong dịp lễ vừa qua, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân, du khách, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Bà Trần Thị Vũ Loan, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết: “Các tổ công tác của TP.Đà Lạt với hàng trăm người hằng ngày ra quân túc trực để tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt cả trăm trường hợp không đeo khẩu trang nhưng cũng không hết được, nhất là lúc không có mặt lực lượng chức năng”.

Hết cách ly nhưng chưa hết dịch

Sự thiếu ý thức trong phòng chống dịch Covid-19 của nhiều người trong dịp lễ vừa qua làm nhiều BĐ lo lắng. BĐ Chuong Do bức xúc: “Khi nhìn những hình ảnh tụ tập quá sức như thế, tôi cảm thấy rất sợ. Mọi người chớ chủ quan, đừng để lâu nay chống dịch giờ thành công dã tràng”.
Cùng quan điểm, BĐ Thuận Nguyễn bức xúc: “Nguy hiểm quá mọi người ơi. Dịch bệnh mà trở lại, phải cách ly thì phiền lắm. Ngày mai là học sinh đi học lại rồi. Lo quá”. Còn BĐ Ðức Quang lên tiếng: “Mới chống dịch thành công một chút mà đã lơi lỏng rồi. Bao giờ mới có ý thức vì cộng đồng? Hết cách ly nhưng chưa hết dịch đâu”.
Nói về ý thức chống dịch, BĐ Ngọc Anh cho rằng: “Ý thức là phải có thời gian rèn luyện chứ không thể nói là có ngay được...”. BĐ Tư Lầy cảnh báo: “Đừng quá đề cao tư duy tự mãn chiến thắng dịch bệnh mà phải làm sao duy trì sự cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh...”. Cùng ý kiến, BĐ Võ Văn Khánh lưu ý: “Bên nước ngoài dịch vẫn còn tràn lan mà bên mình dân ta đã “xả láng” rồi. Chớ có chủ quan”.
Nhìn tấm hình ở bãi biển toàn người là người mà muốn nổi da gà... Kiểu này dịch bệnh “bùng” trở lại thì sao nhỉ? Đừng chủ quan mọi người ơi.
Giáng Uyên
Ngay tại TP.HCM sáng ra đường đã thấy mấy ông đi tập thể dục chẳng đeo khẩu trang gì cả, mấy bà đi chợ vẫn “tám” chuyện rôm rả, cũng chẳng mấy người đeo khẩu trang... mà cũng chẳng thấy ai phạt.
Thanh Tuan
Trách nhiệm quản lý của địa phương ở đâu? Không thể rút kinh nghiệm mãi được. Như ở Vũng Tàu cấm tắm biển; cán bộ tuyên truyền, canh giữ không cho tắm biển thì có ai tụ tập tắm biển đâu.
Đặng Phong
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.