Xả chất thải xuống hồ

29/11/2012 03:45 GMT+7

“Chuyên thông tắc, hút bể phốt. Liên hệ số...”, những mẩu thông tin kiểu này xuất hiện nhan nhản tại các mục rao vặt, hoặc trên đường phố Hà Nội. Điều ít ai để ý là chất thải hầm cầu, bể phốt này sẽ đi đâu sau khi được hút.


Một xe bồn hút hầm cầu chuẩn bị xả thải ra hồ Yên Sở (Q.Hoàng Mai, Hà Nội)

Xả chất thải xuống hồ
Một chiếc xe bồn hút chất thải hầm cầu trên đường Nguyễn Trãi

Xả chất thải xuống hồ
Hút chất thải bể phốt tại đường Bưởi vào buổi tối

Phóng viên Thanh Niên đã mất nhiều ngày bí mật theo dõi những chiếc xe bồn hút hầm cầu cả ngày lẫn đêm để thấy rõ được mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng, cũng như mối nguy hại tiềm ẩn từ việc đổ trộm chất thải vệ sinh ra môi trường. Có một điểm chung rất dễ nhận thấy từ những chiếc xe hút chất thải hầm cầu này, đó là đều được sơn dòng chữ đại loại như: “Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội”, “Xe vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội” kèm số điện thoại di động, thay vì số để bàn.

Nở rộ

 

Sông Hồng lãnh đủ

Cũng trong thời gian này, chúng tôi lần lượt bám theo một loạt các xe hút chất thải hầm cầu mang biển số: 30K- 66..., 31F-07..., 31F- 28..., 29X-37..., 29C-117..., 29C-037... và thông thường, khi chất thải bể phốt đầy bình chứa với khối lượng 4 - 5 m3, tài xế mới đánh xe đi đổ trộm. Thường họ đợi đến tầm 22 - 23 giờ là đánh thẳng xe ra những khu đô thị vắng người qua lại, những khu đất bỏ hoang, thiếu đèn đường hoặc ở các hệ thống cống “hàm ếch” ven đường, các ao hồ ở vùng ven ngoại thành Hà Nội... xả tự do ra môi trường. Thủ thuật quen thuộc nhất là dừng xe ngay bên bờ các sông như sông Hồng, Nhuệ, Tô Lịch, Lừ, Sét... để xả thẳng phân xuống. Ngoài ra, họ còn khoan lỗ phía dưới téc xe, sau đó đỗ đúng ngay miệng cống và chờ dịp thuận tiện sẽ xả thẳng chất thải xuống cống.

Lấy lý do hầm cầu của khu tập thể bị tắc, tôi bấm theo số điện thoại dán ở đầu ngõ 77, đường Bờ Sông (P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy). Người đàn ông phía đầu máy bên kia quảng cáo: “Anh làm dịch vụ giá rẻ nhất rồi đấy, chỉ với 400.000 đồng/m3 thôi. Đợi 15 phút anh sẽ cho công nhân đến”. Thấy tôi còn chần chừ, người nghe máy xưng là chủ công ty mồi thêm: “Công ty của anh lúc nào cũng có 3 - 4 xe lớn loại 4 m3 luôn sẵn sàng. Khu nhà em muốn hút bao nhiêu cũng được”. Tôi bảo để tham khảo thêm giá ở các mối khác rồi dập máy. Ít phút sau, điện thoại của tôi liên tục có số máy lạ gọi đến và tự xưng là nhân viên của Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội chuyên làm dịch vụ thông tắc, hút hầm cầu. Mặc dù tôi chối khéo: “Có xe đang hút rồi”, ông chủ vẫn cố mồi chài: “Xe bọn nó là bọn nào thế. Chẳng có chỗ nào rẻ hơn đâu. Anh bớt cho em 50.000 đồng. Em cho anh địa chỉ, anh nói thợ cho xe đến hút tất”. Tiếp tục điện thoại thêm nhiều số, chúng tôi đều bắt gặp tình trạng cò kè, mặc cả.

Qua tìm hiểu, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có trên 100 cơ sở, công ty tư nhân với hàng trăm xe chuyên dụng hút hầm cầu. Loại dịch vụ này được quảng cáo, tiếp cận thị trường bằng cách dán thông tin ở các bức tường, gốc cây, trạm điện thoại, trên nhiều trang mạng: thongcong24h.vn, hutbephot.asia, hutbephothanoi.net...

Ông Hưng (ngụ xã Liên Hồng, H.Đan Phượng, TP.Hà Nội), chủ một cơ sở với 6 nhân công, 3 xe chuyên dụng hút hầm cầu, tiết lộ chỉ tính riêng ở xã ông đã có hơn 50 hộ gia đình rủ nhau mở công ty làm dịch vụ thông tắc, hút hầm cầu. Nếu chịu khó làm ăn thì cũng thu lãi tiền triệu mỗi ngày.

Xả thải khắp nơi

Phóng viên Thanh Niên đã nhiều ngày đêm bí mật bám theo các xe bồn từ lúc hút cho đến khi đem đi xả thải. Chúng tôi đặc biệt chú ý bám theo xe mang biển số 29C-165..., bởi ngày nào cũng có khách gọi hoạt động đều đặn đến tận khuya mới nghỉ. Lân la làm quen, tôi bắt chuyện với một thanh niên tên K. (19 tuổi, quê Thái Bình) - làm việc trên chiếc xe này. Mới đầu, K. tự xưng là nhân viên môi trường đô thị thành phố, nhưng cuối cùng cũng lộ ra là người làm thuê cho công ty tư nhân chuyên làm dịch vụ thông tắc cống, hút hầm cầu có cơ sở ở Q.Cầu Giấy.

K. nói: "Làm nghề này không có giờ giấc cố định, miễn là trong địa bàn Hà Nội, khách có nhu cầu gọi giờ nào bọn em cũng đến. Trường hợp nhà dân sâu tít trong ngõ, xe không vào được thì luồn ống dài cả trăm mét tới. Có hôm đông khách, bọn em hút tới cả chục nhà. Còn trung bình có khoảng 3 - 4 lượt hút mỗi ngày". K. kể, hiện công ty có 4 xe chuyên dụng chuyên đi hút hầm cầu, thuê 6 người phục vụ, mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Khi tôi dò hỏi xe đổ chất thải này ở đâu thì ngay lập tức K. lảng tránh sang chuyện khác. 

18 giờ 45 phút, sau khi tiếp nhiên liệu ở cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc, chiếc xe này lòng vòng qua đường Bưởi, phố Kim Mã, rẽ qua Hai Bà Trưng, sau đó chạy vào phố Tràng Thi rồi dừng lại hút chất thải bể phốt cho 2 hộ gia đình ở phố Quán Sứ (Q.Hoàn Kiếm). 21 giờ 15 phút, chiếc xe vòng qua Lê Duẩn, Xã Đàn, Tây Sơn rồi đâm ra Nguyễn Trãi, tạt vào ngõ Triều Khúc dừng lại hút hầm cầu nhà 28 tại phố này (Q.Thanh Xuân). Đến 22 giờ 20 phút, xe 29C-165... từ từ lùi ra khỏi ngõ, phóng bạt mạng theo đường vành đai 3.

Đêm đó, chiếc xe này không đưa chất thải đi đổ ngay, mà bất ngờ về bãi gửi xe. Lý do sau đó được chúng tôi phát hiện, vì xe chưa hút đầy bồn chứa. Ngày hôm sau, chiếc xe bồn này hút tiếp hầm cầu 4 nhà trên phố. Và như thường lệ, đợi đến 22 giờ 30 phút, dân “phốt tặc” lại làm công việc quen thuộc: đổ trộm chất thải. Đêm đó, sau khi dừng hút chất thải hầm cầu cho một nhà dân nằm sâu trong ngõ Vũ Thạnh (Q.Đống Đa), chiếc xe bồn chạy thẳng hướng khu đô thị mới Nam Trung Yên thuộc địa bàn P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy.

Gần tới nơi, chiếc xe chạy chầm chậm, rẽ vào đoạn đường tối om, lởm chởm ngổn ngang toàn gạch đá, xung quanh chỉ có những tấm tôn bao quanh khu đô thị cao vút đang xây dựng dở dang. Tài xế tỏ ra thuộc đường, nhấn ga leo dốc tới bãi đất công trường bỏ hoang, phía trước cỏ dại mọc um tùm. Xe dừng, ánh đèn pha vụt tắt. Cửa mở, 3 thanh niên bước xuống, đảo mắt lia lịa nhìn quanh xem có động tĩnh gì không, rồi thoăn thoắt kéo van xả thải nằm phía đuôi xe. Cứ thế, chất thải ồng ộc đổ xuống bãi đất hoang, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc. Gần 30 phút sau, chiếc xe bồn lùi đuôi khỏi bãi đất hoang.

Hà An - Tuấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.