Xả bậy chất thải hầm cầu

21/05/2011 01:01 GMT+7

Những ngày qua, tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, nơi giáp ranh hai tỉnh Bình Định - Phú Yên, bốc mùi hôi thối nồng nặc do những người xả trộm chất thải hầm cầu gây ra.

Từ giữa năm 2009 đến nay, dịch vụ tư nhân hút hầm cầu - bể phốt mọc lên như nấm tại Quy Nhơn (Bình Định); trong khi đó chỉ có mỗi Công ty môi trường - đô thị (MT-ĐT) Quy Nhơn là có đầy đủ điều kiện làm việc và xử lý chất thải. Trong số hơn 10 đơn vị, cá thể kinh doanh dịch vụ này, chỉ có 2 đơn vị là có đăng ký kinh doanh, còn lại đều hoạt động chui và đổ chất thải không đúng nơi quy định.


Xe hút hầm cầu của một cơ sở tư nhân đang xả bậy - Ảnh: Nguyễn Văn Tin

Theo ông Tống Minh Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty MT-ĐT Quy Nhơn, giá hợp đồng cho một lần đổ chất thải hầm cầu tại bãi rác Long Mỹ là gần 300.000 đồng/xe 3m3. Tuy nhiên, nhiều dịch vụ tư nhân đã bỏ túi khoản chi phí này rồi đi xả trộm, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đội kiểm tra vệ sinh môi trường (Công ty MT-ĐT Quy Nhơn) đã bắt quả tang 5 xe đang xả bậy chất thải hầm cầu. Vụ mới nhất là ngày 14.5, khi xe biển số 77C-00707 đang xả chất thải tại đường Quy Nhơn - Sông Cầu (quốc lộ 1D) thì bị bắt quả tang. Lái xe 77C-00707 khai nhận đã đổ bậy tại địa điểm trên không dưới 5 lần.

Nạn xả bậy chất thải hầm cầu ra môi trường không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước mà còn có thể phát sinh các ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, theo ông Tống Minh Dũng, lực lượng theo dõi việc này của Công ty MT-ĐT Quy Nhơn chỉ có 4 người, là quá mỏng đối với hoạt động của bọn xả trộm. Hơn nữa, việc giám sát hoạt động và bắt giữ loại xe này không thuộc trách nhiệm, quyền hạn của công ty. Nếu các cơ quan chức năng không xử phạt nặng những hành vi gây độc hại đó thì môi trường, cảnh quan cũng như sức khỏe của người dân Quy Nhơn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.