Vượt qua covid-19: Những trái tim nóng nơi tuyến đầu chống dịch

09/06/2021 06:22 GMT+7

Nhìn từ ngoài vào, khu cách ly y tế với tấm biển cảnh báo trông khá vắng vẻ. Nhưng bên trong đó là những nỗ lực, hy sinh rất lớn của những người cán bộ y tế luôn hết lòng vì bệnh nhân, vì cộng đồng.

Vừa phải đối mặt với những vất vả, căng thẳng và nguy hiểm khi tiếp nhận, theo dõi, điều trị, chăm sóc y tế cho những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, đồng thời phải tạm gác lại những công việc của gia đình, cách ly với người thân, nhưng tất cả họ đều giữ trong mình trái tim nóng bỏng, đầy nhiệt huyết và quyết tâm trong cuộc chiến này.

Vượt qua những thách thức

Rạng sáng 25.3.2020, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ khu cách ly y tế tập trung của tỉnh, về trường hợp một phụ nữ mang thai 27 tuần bị đau bụng dữ dội. Ngay lập tức, tất cả ê kíp tại khu điều trị cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 của bệnh viện đã nhanh chóng vào cuộc để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa sản cũng kịp thời có mặt để tham gia hội chẩn.
Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái đau đớn và tâm lý rất hoang mang, lo sợ khi đang phải cách ly y tế và không có người thân bên cạnh. Hiểu được tâm lý đó của người bệnh, các y bác sĩ đã tận tình động viên, an ủi, chia sẻ để bệnh nhân bình tĩnh trở lại. Bệnh nhân đã được các bác sĩ tiến hành thăm khám, siêu âm và hội chẩn về dấu hiệu dọa đẻ non. Với sự chăm sóc và điều trị chu đáo, tận tình của các y bác sĩ, sức khỏe của bệnh nhân đã nhanh chóng ổn định.
Hơn một năm qua, các cán bộ, nhân viên y tế của Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang đã được huy động tối đa cho nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Một thử thách không hề nhỏ đối với khoa khi tiếp nhận, theo dõi, điều trị, chăm sóc y tế cho những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, là các bệnh nhân không chỉ mang bệnh truyền nhiễm mà còn có bệnh thuộc nhiều chuyên khoa khác. Điều đó đòi hỏi các y bác sĩ phải rất nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ chuyên khoa khác để điều trị, chăm sóc tốt cho bệnh nhân.

Nhiệt huyết, dấn thân

Nhìn từ ngoài vào, khu cách ly y tế với tấm biển cảnh báo trông khá vắng vẻ. Nhưng bên trong đó là những nỗ lực, hy sinh rất lớn của những người cán bộ y tế luôn hết lòng vì bệnh nhân, vì cộng đồng. Tận mắt chứng kiến quy trình làm việc mới thấy các y bác sĩ phải tuân thủ rất nghiêm ngặt, khắt khe từ phương tiện bảo hộ cá nhân đến khâu chăm sóc, điều trị, bởi đây là một môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.
Vượt lên trên tất cả những nghi ngại cá nhân đó, các y bác sĩ đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết, dấn thân, sẵn sàng vào nơi nguy hiểm nhất, cùng sát cánh bên nhau chiến đấu vì sức khỏe người bệnh.
Với các y bác sĩ thì đây không chỉ là cuộc chiến với Covid-19, mà họ còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong quá trình tiếp nhận, điều trị và áp dụng biện pháp cách ly đối với bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Điều dưỡng Trịnh Thị Viết chia sẻ: “Nhiều trường hợp ban đầu vào không hợp tác, họ tỏ ra sốt ruột, bức bối, khó chịu, thậm chí chống đối. Với những người nước ngoài, sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, thêm tâm lý hoang mang khiến việc tiếp cận ban đầu không ít khó khăn”. Những lúc đó các cán bộ y tế đều nhẹ nhàng, mềm mỏng và kiên trì giải thích, xoa dịu tinh thần cho bệnh nhân, nên chỉ 1 - 2 hôm sau là họ tỏ ra thân thiện, hợp tác và tuân thủ các quy định cách ly, điều trị.

Mọi khó khăn đều phải cố gắng khắc phục

Công việc của điều dưỡng vốn vất vả, hơn nữa lại trong khu cách ly hoàn toàn không có sự trợ giúp của người nhà bệnh nhân, nên các điều dưỡng phải trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ tất cả mọi việc cho người bệnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân nặng phải huy động cả ê kíp phục vụ cho bệnh nhân từ những sinh hoạt cá nhân đơn giản nhất.
Điều dưỡng Viết khi được hỏi con còn nhỏ như vậy, sao chị không đề nghị với lãnh đạo để được làm nhiệm vụ ở bên ngoài, chị nói: “Ngay từ ban đầu bản thân tôi đã xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế, nên mọi khó khăn đều phải cố gắng khắc phục, không vì bất cứ lý do gì mà thoái thác trách nhiệm”.
Không riêng gì chị Viết mà tất cả các cán bộ ở đây đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, can đảm, tận tụy, thầm lặng làm việc vì sự an toàn của người bệnh và cộng đồng.
Chị Nguyễn Thị Loan, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, mười mấy năm công tác nhưng đây là lần đầu tiên phải xa nhà, xa các con lâu như vậy, nên mẹ còn khóc nhiều hơn cả con. Mặc dù vậy, chị quả quyết nếu được lựa chọn lại, chị vẫn chọn chuyên ngành truyền nhiễm, cũng như sẵn sàng tiếp nhận những nhiệm vụ đầy gian nan và nguy hiểm mà chị và các đồng nghiệp đang làm tại đây. Chị chia sẻ: “Chúng tôi xem đây như một cơ hội vừa để rèn luyện chuyên môn, vừa thể hiện vai trò, trách nhiệm của những y bác sĩ trong trận chiến này”.
Bắc Giang đang dốc toàn lực dập dịch Covid-19. Cả nước cũng đã và đang chung sức, chung lòng hướng về và đến với Bắc Giang, tất cả đều cùng vượt qua và chiến thắng đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.