Vượt qua Covid-19: Chờ một rừng hoa đất nước phút yên bình

02/06/2021 06:33 GMT+7

Chúng ta đã sớm và rất sớm coi các tâm dịch chính là mặt trận khi ngay từ đợt dịch thứ nhất đã vang lên lời kêu gọi 'chống dịch như chống giặc'. Chỉ như thế thôi đã soi rõ đúng đường đi.

Một dân tộc lớn là khi có biến động về số phận của giang sơn Tổ quốc, uy hiếp sinh mạng của cộng đồng, tất cả, vâng, tất cả không kể ai, thành phần nào, cương vị xã hội nào, đều tức khắc hướng đến, cùng đồng lòng, cùng chia sẻ, cùng gánh vác, cùng đứng lên từ tiếng gọi của trái tim mình.

Tất cả đồng lòng

Như thời gian vừa qua, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam đã đứng thẳng, rất vững vàng, rất tự tin, rất bài bản chống dịch. Không có chính phủ nào có thể triển khai được kế sách, hoạch định được đường đi, lối bước cho dân tộc thành công nếu không được nhân dân đồng thuận và ủng hộ.
Chúng ta đã sớm và rất sớm coi các tâm dịch chính là mặt trận khi ngay từ đợt dịch thứ nhất đã vang lên lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc”. Chỉ như thế thôi đã soi rõ đúng đường đi.
Hằng ngày, tôi và mỗi người dân đều lo lắng nhưng vẫn bình tĩnh theo dõi dịch, đặc biệt như đợt dịch thứ 4 này, nguy hiểm hơn, đe dọa mạnh mẽ hơn, biến đổi khó lường hơn, dồn dập tác hại hơn, ngày nào cũng những con số người bị lây nhiễm tăng cao, những con số làm nghẹn mắt, nghẹn lòng, bức bối, lo lắng và đầy uy hiếp.
Chính phủ chuyển trạng thái chỉ đạo, như chỉ huy mặt trận, các thành viên Chính phủ, các địa phương, các trung tâm dập dịch cùng chuyển trạng thái. Nó không còn là những chỉ đạo có tính phổ quát, động viên, kêu gọi chung chung, mà thời gian vừa qua mỗi ngày là một mệnh lệnh, liên tục những mệnh lệnh “chiến đấu” mạnh mẽ, dứt khoát, hiệu quả.
Tinh thần chuyển trạng thái chống dịch của Chính phủ, của các ban chỉ đạo chống dịch đã kích hoạt đồng thời các địa phương, các ngành, không còn những số liệu báo cáo chung chung, không còn những lời hứa suông, tất cả đã cụ thể bằng những biện pháp mạnh, nhìn thấy được, nắm lấy được thời cơ, điều kiện, cơ hội để nhanh chóng dập dịch. Tinh thần chuyển trạng thái nhanh chóng lan tỏa xuống nhân dân.

Tổng lực hành động

Khoanh vùng cách ly các khu công nghiệp có dịch để “đánh trúng, đánh nhanh”, huy động một lực lượng khổng lồ cán bộ y tế và các đơn vị chức năng xét nghiệm rộng ra cộng đồng, bao vây vòng ngoài vòng trong, tìm nhanh nguồn lây, truy vết nhanh địa chỉ lây lan, tấn công mạnh vào những trọng điểm dân cư có nguy cơ cao, vừa động viên nhân dân chấp hành quy định 5K, vừa triển khai xử phạt mạnh mẽ những vi phạm, chỉ trong thời gian rất ngắn đã cuốn cả xã hội vào tinh thần chống dịch hết sức quyết liệt.
Quyết định huy động các bệnh viện, các lực lượng y tế cả nước về ngay vùng dịch, thay thế cho lực lượng đã kiệt sức, thay phiên nhau làm nhiệm vụ, bảo đảm cho lực lượng y bác sĩ đủ sức khỏe, đủ điều kiện tốt nhất dập dịch, cả bữa ăn, giấc ngủ, phương tiện phòng hộ và ca kíp khoa học, vừa xử lý nhanh những công việc trước mắt vừa bình tĩnh giãn lực lượng, chuẩn bị, trù liệu cho cuộc chiến lâu dài, nhanh nhưng không nôn nóng, làm rộng nhưng không hời hợt, tấn công với bước đi khoa học, làm chủ tình hình.
Việc Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế xác định kế sách chống dịch lâu dài là phải tiêm chủng nhanh, đã mở rộng cửa cho xã hội đóng góp vào nguồn lực đáp ứng nhu cầu vắc xin để sớm tổ chức tiêm chủng cho nhân dân địa phương mình, cán bộ công nhân viên cơ quan đơn vị mình, đã là một cách mở khóa vừa táo bạo vừa đúng đắn. Chắc chắn chỉ thời gian ngắn nữa, bằng hành động quyết liệt và mới mẻ này, tỷ lệ tiêm phòng dịch sẽ tăng cao đáng kể, bảo đảm cho việc dập dịch thành công và bền vững trong cộng đồng.
Lòng dân thì sao? Trên các trang báo, cả trên mạng xã hội, chưa bao giờ truyền thông về chống dịch lại cùng hướng, cùng lòng như thời gian vừa qua. Hoạt động của báo chí và mạng xã hội mạnh mẽ như vũ bão, đã ngay lập tức lay chuyển tận gốc, tận ngóc ngách nhận thức của từng người ý thức chống dịch. Mọi hành động, hành vi xấu bị phê phán. Những nhân tố tích cực, những hành động đẹp đẽ, những tấm lòng nhân ái, những đức hy sinh chống dịch được nhanh chóng lan tỏa, làm nóng lên trong cuộc sống, lôi kéo, dẫn dụ mọi tầng lớp nhân dân nắm được tình hình, cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các quy định chống dịch, phát hiện những hành vi sai trái trong ý thức, trong xuất nhập cảnh, cả nước thành một khối, hướng đến chiến thắng dịch giã, bảo vệ an toàn sinh mệnh của cộng đồng.
Có những tỉnh nghèo như Quảng Bình, ngân sách hạn hẹp nhưng không chờ Trung ương, đã chủ động vận động xã hội hóa để hướng về biên giới với nước bạn Lào, mang đi nhiều tấn trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các tỉnh bạn Lào sát biên giới đủ sức mạnh chống dịch. Như thế là chống dịch từ xa, giúp bạn là tự giúp mình. Cách làm sáng tạo, nhân văn và mang đậm tinh thần quốc tế cao cả của Quảng Bình rất cần được nhân rộng và rất đáng khen ngợi.
Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam cũng đã nhiều đợt tích cực hỗ trợ nguồn lực y tế giúp nước bạn Lào, Campuchia... phòng chống đại dịch.
Các doanh nghiệp, doanh nhân, các thành viên xã hội bằng khả năng của mình đã đóng góp sức người, sức của chống dịch, hướng về tâm dịch, hướng về các “mặt trận” chống dịch, cùng chia sẻ, cùng đồng sức, tạo nên một không khí yêu nước mạnh mẽ và xúc động như những năm tháng ái quốc vĩ đại của Tổ quốc.

“Tôi đang nghe giai điệu tổ quốc mình”

Tôi nhìn thấy rõ ròng ròng những giọt mồ hôi đẫm ướt trên áo các y bác sĩ và lực lượng chống dịch, cả những khi ai đó trong họ ngã xuống xỉu đi trong vòng tay đồng đội vì kiệt sức.
Tôi nghe thấy cả tiếng các cháu bé khóc nhớ mẹ trong đêm khi mẹ đang theo đoàn quân xa nhà vào “mặt trận”.
Tôi nhìn thấy những bàn tay nhăn nheo của các mẹ già, đi bộ, tay xách nải chuối, mớ rau ủng hộ cho các khu cách ly.
Tôi đọc những lá thư tình nguyện của các sinh viên y khoa xin ra “mặt trận” như ngày xưa ngàn ngàn những lá thư tình nguyện ra trận và sẵn sàng ngã xuống vì Tổ quốc để “mãi mãi tuổi 20”.
Tôi không quên hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát giao thông Bắc Giang đứng nghiêm chào đoàn xe các địa phương chở lực lượng hỗ trợ chống dịch về quê hương mình.
Tôi nhớ mãi hình ảnh cán bộ, chiến sĩ tỉnh Quảng Bình đèo bồng, mang vác thiết bị y tế vượt núi cao suối sâu, về tận các cửa khẩu biên giới giúp đỡ, hỗ trợ các tỉnh vùng biên nước bạn Lào.
Tôi không quên hình ảnh những cán bộ, nhân viên ngành hàng không đã vượt qua hàng vạn cây số trùng trùng mây trắng để mang máy bay giải cứu đồng bào mình ra khỏi vùng dịch về đất nước.
Và nhiều lắm những điểm chốt trên núi cao, vùng xa, biển cả, các lực lượng chức năng ngày đêm canh giữ, bảo vệ, kiểm tra giám sát dịch từ xa để đất nước yên bình.
“Tôi đang nghe giai điệu Tổ quốc mình”, giai điệu của lòng dũng cảm, tinh thần hy sinh, tinh thần đoàn kết, tinh thần lá lành đùm lá rách và ý thức tận hiến của các lực lượng chống dịch, của nhân dân mình qua từng ngày, từng đêm.
***
Cả nước đang vào một trận đánh lớn, trận đánh chống dịch và từng điểm nóng dập dịch là mặt trận nóng bỏng.
Một trận đánh âm thầm, vũ khí là khoa học, là thuốc, là phương tiện y tế và sự kiên cường, là mồ hôi nước mắt, là ý thức trách nhiệm để “chống giặc và thắng giặc”.
Nơi ấy, những tâm điểm dập dịch chính là trận đánh, là cao điểm “địch”, là mặt trận, lúc này các lực lượng đang tấn công, bền bỉ tấn công, không nao núng, không chủ quan, không khinh xuất. Sau lưng họ là nhân dân mình, là mạng sống của cộng đồng. Sau lưng họ là sự bình yên của đất nước mình. Và, tôi đã nhìn thấy một chiến thắng, một chiến thắng không ồn ã, ngày thắng dịch là ngày mà mỗi công dân Việt đều nở rạng một nụ cười, nở rạng như một đóa hoa, thành một rừng hoa đất nước phút yên bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.