Vượt qua Covid-19, bao người hân hoan niềm vui cội nguồn trên dòng sông hoa lửa

11/04/2021 07:36 GMT+7

Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Năm nay, vượt qua Covid-19 , các xã, thị trấn đều có đội dự thi, nam gồm 18 đội thi thuyền rồng và thuyền nan; 6 đội nữ thi đấu thuyền rồng.

Trong không khí rộn rã, vui tươi thiết thực lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7.4.1907 - 7.4.2021); kỷ niệm 31 năm ngày lập lại huyện Triệu Phong (1.5.1990 - 1.5.2021); triển khai thi đấu các môn trong chương trình Đại hội Thể dục - Thể thao huyện Triệu Phong (Quảng Trị) lần thứ VIII, sáng 7.4.2021, tại bến sông trước Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành), UBND huyện Triệu Phong đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2021.

Đó là cái hồn, cái chất của những người dân quê hương Triệu Phong - Quảng Trị

Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức định kỳ 3 năm một lần. Năm nay, các xã, thị trấn đều có đội dự thi, nam gồm 18 đội thi thuyền rồng và thuyền nan; 6 đội nữ thi đấu thuyền rồng.
Các đội tranh 3 giải gồm giải Cúng, giải Phá và giải Hàng; thể thức thi đấu 3 vòng 6 tao đối với nam và 2 vòng 4 tao đối với nữ. Cự ly từ vè thượng đến vè hạ 600 m. Lễ hội diễn ra trong bối cảnh phải thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19.
Sông Thạch Hãn (còn được gọi là dòng sông hoa lửa, dòng sông linh thiêng, dòng sông bất tử gắn liền với lịch sử hào hùng của quê hương Quảng Trị) đoạn chảy qua xã Triệu Thành trong sáng 7.4.2021 đã trở nên sôi động, náo nhiệt hơn thường lệ. Từ sáng sớm, các vận động viên, người dân trong và ngoài huyện hội tụ về bến sông trước Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn ở thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành.
Sau lễ khai mạc và dâng hương, dâng hoa viếng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, các đội sẽ tranh tài các cự ly khác nhau trên thuyền nan và thuyền rồng. Với tinh thần thi đấu thể thao trung thực, cao thượng, các đội tranh tài gay cấn với chiến thuật cài thuyền, lộn vè hợp lý, thể hiện những pha bứt phá ngoạn mục trong tiếng trống dục, tiếng dục chèo của các vận động viên và tiếng reo hò cổ vũ của đông đảo người dân, khiến cho không khí ngày lễ hội thêm tưng bừng, náo nhiệt.
Kết thúc, đội thắng cuộc thì vui mừng còn đội thua lại tiếc nuối, song dù kết quả thế nào, đây cũng là một lễ hội văn hóa, nơi giao lưu giữa các làng. Ai ai cũng hòa vào lễ hội vui tươi, hào hứng. Đó là cái hồn, cái chất của những người dân quê hương Triệu Phong - Quảng Trị.

Giữ vững nét đẹp cội nguồn văn hóa của dân tộc

Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2021 được tổ chức với mục đích tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; phát triển phong trào thể dục - thể thao, duy trì phong trào đua thuyền truyền thống, để môn đua thuyền trở thành một bộ môn mũi nhọn của huyện nhà. Đồng thời tạo khí thế vui tươi, sôi nổi, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần và nâng cao sức khoẻ của người dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…
Được xem là niềm tự hào, một nét đẹp văn hóa của người dân Triệu Phong - Quảng Trị, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Thạch Hãn là hoạt động vui chơi lành mạnh với mong ước một năm lao động, đánh bắt hải sản, sản xuất “mưa thuận, gió hòa”, “bình an, may mắn” và khát vọng vươn lên chiến thắng thiên nhiên khắc nghiệt của con người nơi đây.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân theo dõi, cổ vũ

THU THANH

Lễ hội đua thuyền còn được xem như một nghi lễ thiêng liêng, có ý nghĩa đối với đời sống nhân dân. Đua thuyền không chỉ là môn thể thao để người dân rèn sức mà còn khơi dậy tình đoàn kết, sự đồng tâm hợp lực cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Xã hội phát triển, nhiều hình thức vui chơi giải trí hiện đại dần thu hút nhiều người. Do đó, việc duy trì những lễ hội truyền thống vẫn là điều hết sức cần thiết. Lễ hội đua thuyền trên sông Thạch Hãn năm 2021 diễn ra an toàn, đã góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng cư dân vùng ven sông Thạch Hãn, xứng đáng là một trong những lễ hội văn hóa tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị.
Việc gìn giữ và phát huy bản sắc của lễ hội cũng chính là giữ vững nét đẹp cội nguồn văn hóa của dân tộc. Nếu ai đã một lần đến và được hòa mình vào không khí của lễ hội đua thuyền trên sông Thạch Hãn thì mới thấu hiểu được những cảm xúc tuyệt vời và những khoảnh khắc kỷ niệm khó quên về hình ảnh con người và quê hương Triệu Phong - Quảng Trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.