Tôi luôn tự hào là một con dân Đất Việt

23/09/2021 11:00 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ: “Dịch bệnh lần này vô cùng khó khăn và phức tạp, nó gộp tất cả những cái phức tạp nhất của các đợt dịch khác cộng lại”.

Đúng là dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh ở nhiều nơi tăng lên hằng ngày, cứ mỗi tối xem thời sự chỉ quan tâm tình hình Covid-19 đang diễn biến ra sao. Thương đồng bào miền Nam đang phải gồng mình chống dịch, rồi cảnh chia tay để đi cách ly tập trung, thậm chí cảnh đau thương mất mát.
Tôi cũng như bao người khác khi xem những cảnh đấy không thể cầm lòng được. Không thể tin rằng một con vi rút không thể nhìn được bằng mắt mà đã cướp đi không biết bao nhiêu sinh mạng của con người.

“Tất cả vì bà con làng mình”

Muốn vượt qua đại dịch lần này, chúng ta cần có đủ vắc xin và quan trọng nhất là ý thức, lòng quyết tâm của mọi người. Trên địa bàn xã tôi cũng liên tiếp có những ca mắc mới. Mới đầu ai cũng hoang mang lo lắng, sợ hãi nhưng mọi người luôn có một niềm tin rằng mọi chuyện chắc chắn ổn, quê hương sẽ trở lại yên bình. Ai cũng tuân thủ các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đi cách ly tập trung theo quy định.
Hôm đưa mọi người đi cách ly, không ai có thể cầm được nước mắt nhưng vẫn luôn cố gắng động viên họ ăn uống đầy đủ để có sức khỏe mà chống dịch. Mọi người trong khu cách ly luôn cập nhật tình hình và người dân trong làng thì gom góp thực phẩm chuyển vào không quản ngại khó khăn. Những hình ảnh đấy sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ quên được.
Trong xã có 4 làng nhưng có mỗi làng tôi vẫn bảo vệ được vùng xanh. Làng trên làng dưới đều có ca nhiễm, mọi người cũng hoang mang lo lắng, chính quyền luôn tuyên truyền trên loa phát thanh để mọi người có thể nắm bắt được thông tin, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.

Các bạn thanh niên tình nguyện áo xanh không quản ngại khó khăn dậy từ sáng sớm để đi ship đồ cho bà con đến tận nhà người dân

Từ khi có những ca bệnh đầu tiên ở khu vực xung quanh, làng tôi đã kích hoạt những biện pháp cực mạnh, có những hình thức xử phạt thích đáng. Nhiều người còn nói rằng vùng xanh mà còn gắt hơn cả vùng đỏ.
Có lẽ thế mà làng tôi vẫn giữ được vùng xanh của mình, mọi người vẫn an toàn. Cái hay nhất là khi dịch bệnh bắt đầu gõ cửa những làng quanh xã, thì làng tôi đã xây dựng lên mô hình “Chợ bình ổn giá thôn Vĩnh Trung”. Đúng là cái tên nói lên tất cả. Kể cả chưa có ca bệnh nào cả nhưng làng tôi cấm chợ ngay từ đầu lúc Hà Nội thông báo giãn cách, nhiều người nói với nhau rằng chưa được sử dụng phiếu đi chợ mà đã cấm rồi.
Và từ đó, người dân trong làng không cần phải đi ra ngoài đi chợ nữa, chỉ cần đặt hàng trên nhóm là hàng ngày đều có thực phẩm tươi ngon, giá vẫn như trước, không có hiện tượng tăng giá. Các bạn thanh niên tình nguyện áo xanh không quản ngại khó khăn dậy từ sáng sớm để đi ship đồ cho bà con đến tận nhà người dân, kể cả chỉ là 5 ngàn hành lá, một mớ rau muống. Mọi người không ai than vãn mà ai cũng vui vẻ làm việc và luôn nói một câu đầy quyết tâm “tất cả vì bà con làng mình”.

Tình yêu thương luôn đong đầy

Các anh chị tình nguyện làm đến tận trưa, nghỉ ngơi một lát lại dọn dẹp rồi tiếp tục đi ship đồ khô cho bà con. Tất cả đều mong sẽ phục vụ bà con hết mình, luôn có người mua tất cả mọi thứ từ dầu ăn, nước mắm, dầu gội đầu, thậm chí là đồ dùng phụ nữ... Rồi tối đến ai cũng được nghỉ ngơi bên gia đình nhưng các anh chị tình nguyện viên lại đi tuần tra đến từng ngõ nhỏ để khuyên mọi người về nhà cho an toàn, không tụ tập.
Chắc các khu vực khác chỉ có chốt ở đầu làng nhưng làng tôi thì khác, các bác nông dân, cựu chiến binh, các cô phụ nữ hiện diện trong từng ngõ một để yên tâm tất cả đều an toàn. Các bác, các bạn chốt cả ngày lẫn đêm không ngại mưa gió, nắng rát, có những hôm mưa to như trút nước mà không ai bỏ chốt cả, vì họ yêu xóm làng, yêu nơi chôn rau cắt rốn, yêu anh em, bạn bè, người thân.
Làng tôi luôn có quyết tâm niềm tin vào Đảng, vào Chính phủ coi mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người là một chiến binh trong cuộc chiến đấu căng thẳng này.
Nhiều người nói rằng làng tôi tách biệt, quá khắt khe. “Phép vua thua lệ làng”, có nhiều người muốn mang hàng vào để kinh doanh, kể cả có thể đi quanh Hà Nội, nhưng vào làng tôi thì không. Không ai được phép nhập hàng về bán, mà nếu bị phát hiện sẽ có lực lượng chức năng vào hỏi thăm ngay.

Chính quyền thôn luôn có những chỉ đạo đúng đắn, luôn đảm bảo không có ai bị bỏ lại trong cuộc chiến này

Từ lúc thực hiện một cách gắt gao như vậy, đường làng ngõ xóm đìu hiu không có bóng người qua lại. Cố lên qua đợt này sẽ được đi làm. Mọi người truyền tai nhau, cố gắng chia sẻ để vượt qua giai đoạn này. Khi bị phong tỏa, mua thực phẩm khó khăn nhưng sự yêu thương của tình người, các địa phương lân cận luôn tiếp tế rau củ quả, một phần giúp bà con có thể thu hoạch được, một phần giúp đỡ những người gặp khó khăn, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách.
Mặc dù chia cho 4 làng thì mỗi gia đình cũng không được nhiều, nhà thì được miếng bí đao, miếng bí đỏ, 3 quả su su, 1 nải chuối nhỏ…, nhưng ai cũng vui vẻ vì đó còn là tấm lòng, niềm hy vọng của người dân. Vật chất thì không có nhiều nhưng tình yêu thương luôn đong đầy.

Việt Nam chắc chắn chiến thắng đại dịch

Chính quyền thôn luôn có những chỉ đạo đúng đắn, luôn đảm bảo không có ai bị bỏ lại trong cuộc chiến này. Những người già, những gia đình khó khăn đều được phát một gói an sinh xã hội và 1 triệu đồng. Rồi các bác trên 60 tuổi không được nhà nước hỗ trợ, thì chính quyền cũng tặng 1 suất an sinh. Thật ý nghĩa. Còn nữa, có rất nhiều nhà hảo tâm ủng hộ.
Các bạn áo xanh đến từng nhà giúp người dân kê khai để nhận được hỗ trợ thất nghiệp, ký giấy cam kết ở nhà chống Covid-19. Ai cũng cảm thấy vui vì góp được sức lực nhỏ bé của mình và còn được mọi người cho quà nữa. Dân tộc Việt Nam luôn yêu thương đùm bọc, giúp đỡ nhau. Tôi luôn tự hào là một con dân Đất Việt.
Chỉ cần quyết tâm đồng lòng thì mọi khó khăn đều sẽ bị đánh bại thôi. Mỗi người hãy thực hiện quy định 5K, không ra khỏi ra khi không cần thiết, đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi…
Việt Nam chắc chắn chiến thắng đại dịch.
Vĩnh Trung giữ vững vùng xanh
Cùng nhau vun đất cho cành nở hoa
Để rồi ngày tháng không xa
Anh em gặp mặt hát ca ăn mừng!
Cảm ơn cuộc thi “Đồng lòng chống dịch” giúp tôi có cơ hội viết ra câu chuyện này để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Khi biết cuộc thi, tôi rất hào hứng chia sẻ câu chuyện phòng chống dịch nên tôi đã nghĩ ngay đến quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.