Thời dịch, ở Sài Gòn nhớ tết quê xưa Hải Dương

17/04/2021 08:28 GMT+7

Làm lụng vất vả cả năm trời, chỉ muốn đoàn tụ họ hàng dịp Tết, vậy mà giờ các anh chị, và cả gia đình tôi đều xốn xang khi nghe tin TP.Hải Dương đang bùng phát dịch Covid-19 .

Bố mẹ tôi quê ở Hải Dương, vào miền Nam lập nghiệp từ sau ngày đất nước thống nhất. Ba chị em tôi đều sinh ở miền Nam. Từ nhỏ, chúng tôi được dạy những từ hay dùng của cả 2 miền: chén - bát, muỗng - thìa, con heo - con lợn... 
Sau bố mẹ tôi, một số người họ hàng cũng vào miền Nam để sinh sống, làm ăn. Tết này, anh chị họ tôi báo tin phải hủy vé về quê vì đang dịch Covid-19. Có anh chị mua vé máy bay giá rẻ thì không được hoàn trả phần tiền nào.
Làm lụng vất vả cả năm trời, chỉ muốn đoàn tụ họ hàng dịp Tết, vậy mà giờ các anh chị, và cả gia đình tôi đều xốn xang khi nghe tin TP.Hải Dương đang bùng phát dịch Covid-19. Ngay cả TP.Thủ Đức (TP.HCM) nơi chúng tôi đang sinh sống cũng có 2 địa điểm bị phong tỏa. Tình hình dịch đang được Chính phủ kiên quyết phòng chống. Tốt nhất nên hạn chế đi lại xem như góp phần chống dịch cùng xã hội.
Đầu Xuân, cả nước ai cũng hướng về lễ Tết. Mỗi vùng đều tổ chức nhiều lễ hội, những mâm cơm Tết đặc trưng từng vùng miền. Tôi ấn tượng nhất về những ngày giáp Tết ở quê. Mọi người ríu rít đi chợ mua sắm, ra vườn thu hoạch. Những món quà Tết đi biếu ở quê thật đơn sơ, có khi chỉ là hộp mứt, hộp trà giá rẻ mà ai nấy đều lấy làm quý hóa. Ở quê, chỉ cần bước ra khỏi nhà, đi ra đường, là có thể gặp những người quen. Mọi người biết mặt biết tên nhau cả.
Tết ở quê lạnh lắm, ai cũng mặc mấy lớp áo mà vẫn co ro. Gian bếp ấm áp, đỏ lửa khiến ai cũng muốn ghé vào để sưởi ấm. Khói bếp thơm tỏa mùi củi khô, có cả mùi khoai lang, khoai tây nướng. Thưởng thức vị khoai nướng vườn nhà với tách trà xanh thật ấm lòng.
Ở TP.HCM đang những cơn mưa Xuân sớm, lất phất, càng làm tôi nhớ về những cơn mưa phùn ở quê thời điểm này. Ngày nào ở quê khi đợt giá rét ùa về, thêm trận mưa phùn tối trời tối đất nữa, là ai cũng phải ở trong nhà mà xuýt xoa, ngại không đi ra đường.
Những luống rau xanh mơn mởn như xà lách, bắp cải, su hào... quanh nhà đem lại cảm giác hòa mình với thiên nhiên, với đất trời. Và những bát canh rau, những món rau củ xào khi nếm thử, thì ôi chao vị ngọt vị tươi tự nhiên làm ngất ngây vị giác. Đi cả một quãng đường xa mà được thưởng thức vị ngon lành, được cùng nhau đoàn viên thế này thật cũng xứng đáng.
Ở quê không khí trong lành, thức ăn tươi ngọt, không phải lo nghĩ nhiều về tiền bạc, thật là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng, để lấy lại sức sau những ngày vất vả công việc trên thành phố.

Đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nguyên đán 2021

Ảnh: ĐỘC LẬP

Ở quê hay chuẩn bị một chậu nước nóng rau mùi già để rửa mặt buổi sáng sau khi thức dậy ngày Tết. Hơi nước nóng bốc lên, cùng mùi hương đặc trưng của cây rau mùi tỏa ra, đem lại cảm giác thư thái, tỉnh táo lạ thường. Đúng là chỉ ở quê mới có cảm giác này. Không cần gì cao sang, chỉ là đám cây ngọn rau cũng lay động được tâm hồn người ở xa trở về.
Ngày Tết, đến nhà nào ở quê cũng được mời lại dùng bữa. Có câu “Tiếng chào cao hơn mâm cỗ”. Nhà gia chủ lúc nào cũng sẵn "gà lợn trong chuồng, cá dưới ao, rau củ ngoài ngõ". Họ mời ở lại dùng cơm nhiệt tình đến nỗi ghé vào rồi cũng khó rời đi, cứ phải cùng dùng cơm. Mà ăn ở nhà này thì phải ăn ở nhà kia, phải đồng đều như vậy mới vui, mới tình nghĩa.
Tết nay, ở lại TP.HCM đón Tết. Cũng chẳng đi đâu tụ họp được vì đang dịch bệnh. May mà còn điện thoại, còn Zalo nên mọi người có thể trò chuyện video, nhắn tin, gửi ảnh chụp cho vơi thương nhớ.
Tết 2021 thật đặc biệt. Thôi thì, tình hình cả thế giới đang trải qua, cứ lạc quan nhưng đừng chủ quan. Hãy cùng nâng cao ý thức phòng chống cho dịch bệnh Covid-19 sớm ngày trôi mất để mọi người có thể cùng nhau chung vui, gặp mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.