Thầy giáo với ca khúc chống dịch

08/07/2021 15:45 GMT+7

Với hơn 100 bài hát được sáng tác từ ngày tốt nghiệp khoa Âm nhạc của Trường đại học Đồng Tháp, thầy giáo Lê Quang Thịnh, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP.Sa Đéc) là cái tên được nhiều người biết đến ở Đồng Tháp.

Không dừng lại ở số lượng bài hát, nhiều tác phẩm của thầy Lê Quang Thịnh đã nhận được giải thưởng cao trong và ngoài tỉnh. Đơn cử bài hát “Sa Đéc quê em” sao mà xúc động lạ thường:
Ai xuôi dòng Tiền giang/ Thêm yêu sông nước đồng bằng/ ...Ai xuôi dòng Tiền Giang/ Thêm yêu Sa Đéc quê mình/ Ai xuôi về Sa Nhiên làng hoa khoe sắc thêm hương…/ Về đây Sa Đéc quê em/ Xôn xao chợ Tết ghe thuyền đầy bông/ Về đây bên tượng Bác Hồ/ Tình thương chan chứa Người là vầng dương…

Thầy cô giáo Trường THCS Võ Thị Sáu (TP.Sa Đéc) tích cực vệ sinh môi trường

Rồi như bao cơ quan, nơi họp chợ, nơi vui chơi của trẻ em… trên khắp đất nước ta, bệnh dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề. Trong đó phải kể đến hoạt động giáo dục bị gián đoạn trong một thời gian dài. Các em không được đến trường. Nhưng phương châm của ngành giáo dục là tạm dừng đến trường, không dừng việc học.
Trăn trở với việc làm thế nào cổ động tinh thần bà con quê nhà vững lòng tin vào chủ trương của Chính phủ, của việc chống dịch của ngành y tế, các em học sinh biết tự bảo vệ bản thân, thầy Lê Quang Thịnh đã sáng tác bài hát Chiến thắng Corona.
Lời bài hát bắt đầu bằng kiến thức đã được truyền thông đến mọi người: Một đại dịch tên Corona/ Bùng phát năm châu trên quả địa cầu/ Một đại dịch tên Corona, xâm nhập vào ta phá hư lá phổi.
Biết được nguy cơ mà dịch Covid-19 đối với loài người là rất lớn; và nếu có còn thờ ơ ban đầu cho rằng dịch bệnh là ở đâu, không ảnh hưởng gì dến con người Việt Nam thì nay lại khác: Làng quê ta đang bình yên/ Gió đưa trăng miền quê rất hiền/ Người quê tôi bỗng nhiên lo lắng/ Bao lo sợ đầu óc đảo điên.
Nỗi lo sợ đó là có thật, nhiều em học sinh đã không đến trường vì cha mẹ hoang mang, không biết ngành y tế có thể chống dịch thành công hay không…, thầy Lê Quang Thịnh hướng dẫn học sinh và cả cho thầy cô, bà con ở Sa Đéc và nhiều nơi khác cách phòng chống dịch bệnh tuân thủ 5K thật nhẹ nhàng, dễ nhớ như một lời khuyên nhủ tỉ tê: Corona xin hãy tránh xa, Giữ sạch tay xinh, tay xinh ngọc ngà/ Mang khẩu trang, khử trùng nơi ở/ Cùng luyện rèn cho cơ thể khỏe ra/ Không đi xa, xin ở yên nhà/ Tránh chỗ đông người, đừng hoang mang nhé.
Và việc quan trong nhất như ngành y tế lưu ý đó là: Lỡ mắc bệnh thì nên khai báo, bệnh viện đón ta…
Bài hát được đông đảo học sinh, thầy cô đón nhận góp phần xóa đi sự lo âu thái quá trong mọi người. Các em hiểu được nguyên tắc phòng bệnh cho cá nhân và trong cộng đồng.

Tích cực vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe học sinh

Không dừng lại ở đó, thầy Lê Quang Thịnh cùng đồng nghiệp làm một clip về chủ đề phòng chống Corona. Clip sẽ giúp mọi người tăng cường hiều biết về chống dịch và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn đặc biệt này.
Tôi phụ trách chụp ảnh các hoạt động của nhà trường trong bảo vệ sức khỏe cho học sinh, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Những hình ảnh của thầy cô mỗi ngày chăm sóc sức khỏe học sinh: đo thân nhiệt khi học sinh đến trường, làm vệ sinh phòng học, công trình phụ, dọn dẹp cho cảnh quan sạch sẽ, nhắc nhở mang khẩu trang khi đến lớp, kiểm tra việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ngay tại lớp... cho các em cũng như các nơi khác trong nhà trường.
Những hình ảnh này, có cả các clip về hoạt động dạy và học của nhà trường được đưa lên trang Web, Zalo, Facebook của trường, của thầy cô để gia đình biết, yên tâm cho con em theo học bình thường.
Thầy Lê Quang Thịnh còn mời cô Lê Trầm Phương Thanh, giáo viên Tin học, xây dựng nội dung clip có ca sĩ thể hiện bài hát, có hình ảnh sinh động về phòng chống Corona ngay tại trường đưa lên Youtube để mọi người có thể xem và hưởng ứng. Học sinh và bà con rất hoan nghênh.
Ca khúc cũng tác động tốt đến giáo viên. Nhiều thầy cô đã góp tiền, công sức để mua vải may khẩu trang tặng học sinh và người dân địa phương.

Vệ sinh môi trường học tập để phòng chống dịch bệnh

Đảm bảo sĩ số, chất lượng học của học sinh, cùng cộng đồng vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại địa phương, bên cạnh nỗ lực của thầy trò cũng phải kể đến hiệu quả của bài hát. Bài hát đã được phổ biến trong một thời gian dài trên các phương tiện truyền thông địa phương. Tác giả được biểu dương. Học sinh yêu mến:
Lời nguyện cầu Corona qua mau/ Ta cùng hòa ca trong niềm vui chiến thắng/ Đàn em yêu bao tình thương/ Lúc nguy nan ta mới tỏ tường/ Người Việt Nam tự hào thế giới/ Cùng đồng lòng chiến thắng Corona.
Thầy giáo Lê Quang Thịnh cùng các đồng nghiệp đã góp phần nhỏ bé vào việc chống dịch Covid-19 ngay tại ngôi trường thân yêu, tại quê hương đất Sen Hồng như thế. Cho đến giờ bài hát vẫn được học sinh, bà con, thầy cô yêu thích như một kỷ niệm không quên của những năm tháng cùng cả nước chống dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.