Những bữa ăn đượm tình 'cô nuôi'

21/06/2021 08:11 GMT+7

Hơn một tháng nay, kể từ khi Trường mầm non thị trấn Cao Thượng (H.Tân Yên, Bắc Giang) được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, các cô giáo của trường cũng tình nguyện chuyển từ “cô nuôi dạy trẻ” thành “cô nuôi cách ly”.

Họ cần mẫn làm việc, trách nhiệm với từng suất cơm, bảo đảm sao cho bữa ăn vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa ngon mắt, ngon miệng đến những người đang thực hiện cách ly tập trung tại trường. Họ thầm lặng trong gian bếp với những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi, dồn hết tình cảm của mình vào những bữa cơm ngon, góp công sức cùng với cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Chăm chút từng bữa ăn “ngon hơn cơm nhà”

Trong lúc mọi người còn chìm trong giấc ngủ thì các cô đã có mặt ở gian bếp của trường để chuẩn bị bữa ăn đầu tiên trong ngày. Mỗi người một việc, nhịp nhàng như một dây chuyền. Từ việc lấy số báo suất ăn, hạch toán tiền ăn, chế biến, chia thức ăn, công khai tài chính, lưu mẫu thức ăn… đều được các cô thực hiện chu đáo, cẩn thận.
Công việc cứ tiếp nối nhau, xong bữa sáng lại loay hoay chuẩn bị bữa trưa rồi bữa tối. Kết thúc một ngày làm việc của các cô trong tổ thường vào lúc 19 - 20 giờ. Mọi công việc gia đình, con cái, các cô đều nhờ chồng và ông bà, thậm chí nhờ cả hàng xóm, để dành sức lực nhỏ bé của mình tham gia đóng góp cùng cộng đồng chống dịch.
Được biết, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngay từ khi có quyết định trưng dụng làm khu cách ly, nhà trường làm việc với các nhà hàng, đầu mối đang giao nhận thực phẩm cho trường để nấu ăn cho trẻ trong năm học, cùng thực hiện ký kết giao nhận thực phẩm đảm bảo cho bếp ăn cách ly. Trường có hơn 20 giáo viên được trưng tập vào Tổ hậu cần phục vụ khu cách ly, nhưng có nhiều cô không có trong danh sách “cứng” vẫn nhiệt tình tham gia.
“Chúng tôi thay đổi thực đơn từng ngày, cố gắng cả tuần không lặp lại, kể cả hoa quả tráng miệng. Tất cả các thức ăn đều được lưu mẫu hằng ngày để có minh chứng về an toàn thực phẩm. Chúng tôi luôn tiếp nhận các ý kiến đóng góp của mọi người thông qua nhóm Zalo khu cách ly để điều chỉnh bổ sung cho các bữa ăn sao cho phù hợp và ngon miệng hơn. Thực ra “làm dâu trăm họ” khá khó, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đáp ứng nhu cầu đến mức cao nhất. Chẳng hạn, có trường hợp người già bị đau răng không ăn được cơm, chúng tôi sẵn sàng nấu cháo thay thế. Có trường hợp phải ăn kiêng, chúng tôi cũng dành cho họ những suất cơm riêng. Hay những suất cơm của đàn ông bao giờ cũng chia nhiều hơn phụ nữ một chút để đáp ứng được nhu cầu ăn của họ…”, cô Đào Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Cao Thượng, chia sẻ.
Có lẽ nhờ sự quan tâm sâu sát như vậy mà những bữa cơm tại khu cách ly Trường mầm non thị trấn Cao Thượng chưa bao giờ phải nghe một lời phàn nàn, mà luôn nhận được những phản hồi tích cực, ngợi khen, được nhận xét là “ngon hơn cơm nhà”. Nhờ sự chăm sóc chu đáo, tận tình với suất cơm ngon, hầu hết những người được cách ly đều có sức khỏe ổn định.

Gắn kết yêu thương trong mỗi suất cơm

Ngoài kinh phí do các công dân cách ly đóng góp, khu cách ly cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhu yếu phẩm như: rau xanh, hoa quả, dầu ăn, mắm, bột canh… Các cô đều vào sổ theo dõi, cập nhật đầy đủ các nội dung được ủng hộ. Những ngày có sử dụng nhu yếu phẩm ủng hộ, số tiền giảm chi đó sẽ mua bổ sung thực phẩm nên khẩu phần ăn sẽ được nâng cao hơn.
Các cô còn vận động và phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh của nhà trường xây dựng thực đơn và tổ chức nấu ăn những món ngon, thay đổi khẩu vị với định mức ăn cao hơn thường ngày, và ủng hộ toàn bộ chi phí cả 3 bữa ăn trong một ngày cho cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, công dân trong khu cách ly.
Mỗi món ăn, suất ăn đều chứa đựng sự quan tâm, sẻ chia, gắn kết yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng của các cô giáo Trường mầm non thị trấn Cao Thượng. Điều đó đã được chính những công dân đang thực hiện cách ly cảm nhận, trân quý.
Anh N.V.T, người đang thực hiện cách ly ở đây, chia sẻ: “Kể từ khi vào cách ly đến nay, tôi thấy các suất ăn của các cô giáo nấu luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, các món ăn thay đổi hằng ngày nên rất ngon miệng. Do được ăn uống đảm bảo, nghỉ ngơi có giờ giấc, tôi thấy mình còn khỏe hơn trước, thậm chí lên cân. Thay mặt những người đang thực hiện cách ly tại Trường mầm non thị trấn Cao Thượng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cán bộ điều hành khung và đặc biệt là các “cô nuôi” khéo léo, tận tụy đã cho chúng tôi những bữa cơm đượm tình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.