Kỳ nghỉ lạ lùng, và tôi mỉm cười khi con trẻ không ‘cùm chân ở nhà’

10/04/2021 09:03 GMT+7

Mùa hè năm 2020 - kỳ nghỉ lạ lùng khiến bọn trẻ quanh tôi lại buồn hiu và ỉu xìu đến lạ lùng, bởi nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 từ phụ huynh đã lây lan sang con trẻ.

Khi con rảnh toàn tập

Mặc dù Huế thời điểm ấy chưa ghi nhận ca dương tính nào với Covid-19 nhưng nỗi bất an luôn thường trực, bởi “hàng xóm” ở 2 đầu tỉnh nhà đang căng mình đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. Vậy nên tâm lý đề phòng, e dè, cẩn trọng của bố mẹ đã cản bước chân của bọn trẻ lê la đến khu vui chơi, nhà sách, công viên giải trí vốn là niềm mơ ước mỗi khi hè về.
Lịch học ở trung tâm ngoại ngữ và các lớp năng khiếu dừng hẳn. Con gái tôi “rảnh toàn tập” ở nhà và thường xuyên bị “nhốt” trong mấy bức tường đến bức bí. Thỉnh thoảng con lại mon men sang nhà hàng xóm chơi với bạn nhưng lúc nào cũng kè kè chiếc khẩu trang và chai xịt khuẩn trong túi áo.
“Sổ lồng” cũng chỉ được một lúc là các bố các mẹ lại í ới gọi bọn trẻ về nhà kèm lời nhắc nhở “Rửa tay đi con”, “Đừng đưa tay lên mặt”, “Vào nhà nhanh lên”…
Dẫu biết là “nhốt” con như thế thật tội nghiệp nhưng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tôi cũng như nhiều bố mẹ khác đành ngậm ngùi làm ngơ trước ánh mắt thèm thuồng được chơi đùa của bọn trẻ…

Thời khóa biểu của con

Con nghỉ hè, cả gia đình bước vào cuộc chiến với các thiết bị điện tử. Tôi cũng giống bao bố mẹ khác đau đầu tìm cách kéo con ra khỏi màn hình iPad, smartphone, ti vi. Cái khó là bọn trẻ đang bị hạn chế ra ngoài nên sự lệ thuộc vào các thiết bị điện tử là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tập cho trẻ những thói quen tốt bằng một thời khóa biểu hợp lý.
Quan trọng là bố mẹ phải phân định thời gian rạch ròi cho hoạt động đọc sách, tự học, dọn dẹp nhà cửa và vui chơi giải trí. Chúng tôi cùng con thảo luận về những hoạt động bổ ích trong ngày, sự cần thiết của việc tự học, niềm vui đọc sách, ý nghĩa của việc phụ giúp bố mẹ việc nhà và nhớ dành khoảng thời gian để con trẻ thoải mái với sở thích cá nhân như xem phim, đọc truyện, chơi game
Khi có sự đồng nhất ý kiến giữa bố mẹ và con trẻ, ý thức tự giác sẽ giúp bọn trẻ thực hiện nghiêm túc, hào hứng những nhiệm vụ được phân công, sắp xếp thời gian biểu và không gian sống một cách khoa học, hợp lý.
Khi đã quen dần với “thời khóa biểu” của bố mẹ, trẻ có thể tự xây dựng một kế hoạch những việc cần làm trong ngày. Những thói quen tốt cần được vun bồi từng tí một sẽ dần hun đúc nên nếp sống chỉn chu ngay trong thời khắc “rảnh toàn tập” mà lại phải “cùm chân ở nhà”.

Dung dăng dung dẻ sáng cuối tuần

Một buổi sáng cuối tuần, 2 gia đình chúng tôi rủ rê đưa 2 đứa trẻ đi trải nghiệm khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm mang tên Rú Chá trong hệ đầm phá Tam Giang thuộc địa phận làng Thuận Hòa (xã Hương Phong, H.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế). Niềm vui long lanh trong mắt bọn trẻ bỗng sáng bừng lên khi bắt gặp khung cảnh đồng ruộng mênh mông thơm lừng hương lúa trên con đường dài tít tắp hướng về điểm đến mong đợi.
Hai đứa trẻ tíu tít chỉ trỏ đàn bò thung thăng gặm cỏ, thỏa thích ngắm sắc tím của mấy đóa lục bình bên bờ mương, hít hà không ngớt làn gió mát dịu mang hương đồng cỏ nội. Rú Chá đang vào mùa thay lá, từng mảng màu xen lẫn tạo nên bức phông màn tuyệt đẹp. Hai chị em xúng xính chiếc váy hoa tạo dáng cùng cành lá khẳng khiu vươn mình trong nắng…

Bọn trẻ thích thú vô cùng trò chơi trốn tìm với lũ còng trong hang

Ảnh: TRANG HIẾU

Bọn trẻ thích thú vô cùng trò chơi trốn tìm với lũ còng trong hang. Mấy con còng đỏ ong với đôi càng đen tuyền cứ lấp ló nơi mấy miệng hang đào công phu trên lớp đất còn ẩm ướt vừa cạn nước. Hễ nghe tiếng động, chúng lại lủi mất tăm mất tích vào hang để lại ánh mắt ngẩn ngơ của bé con. Các con im thin thít chờ mấy bạn còng nơi cửa hang rồi chờ mãi lại ngân nga bài hát gọi còng: “Chiều nay em đi câu cá và mang rá theo bắt cua… Ô kìa con cua ô kìa con cua…”.
Khuôn mặt tươi sáng cùng ánh mắt ngập tràn niềm vui của bọn trẻ khiến cõi lòng chúng tôi lâng lâng hạnh phúc. Chúng tôi lại hò hẹn cuối tuần tới cho mấy đứa trẻ được dung dăng dung dẻ ở ngọn đồi Thiên An để nhặt quả thông làm đồ chơi trẻ con…
Dành thời gian cho con là cách thể hiện tình yêu thương của bố mẹ tích cực nhất. Trẻ cần lắm khoảng thời gian rảnh rỗi của bố mẹ để cùng chơi, cùng học, cùng vun đắp yêu thương.

Thời khóa biểu của con

TRANG HIẾU

Đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 hạn chế đi lại như thế, việc bố mẹ bớt xén nhu cầu cá nhân để toàn tâm toàn ý lắng nghe con nói, cười đùa cùng con, hòa nhập cuộc vui của con sẽ vô cùng quý giá!
Gạt bớt những sóng sánh thường nhật bên ngoài trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây, tôi mỉm cười vì con trẻ sẽ học được biết bao nhiêu bài học không có trong sách vở trong mùa hè kỳ lạ năm 2020!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.