Vượt qua Covid-19: Học kỳ ở quê

19/03/2021 05:51 GMT+7

Trong những ngày phải bất đắc dĩ về quê tránh dịch Covid-19, những đứa trẻ quanh năm sống ở thị thành có thể nhận biết, phân biệt các loại rau thơm, rau cải, biết trái bầu, trái bí nó ra hoa, kết trái làm sao...

Sau Tết Tân Sửu 2021, được tin các nơi cho học sinh học online đến hết tháng 2 để tránh dịch Covid-19, ba má tôi đề nghị anh chị em tôi để các cháu tiếp tục ở lại quê để vừa học vừa chơi cho thoải mái. Lúc đầu mọi người cũng ít nhiều băn khoăn, nhưng ba má nói chắc là đảm bảo quản được tụi nhỏ trong nhà nên chúng tôi cũng yên tâm hơn.
Mỗi sáng, các cháu được dậy trễ hơn lúc còn đi học một chút, nhưng vẫn kịp đón những tia nắng đầu ngày giữa cây cối xanh tươi với bài thể dục của ngày mới. Sau bữa điểm tâm, các cháu xách rổ theo chân ông bà ra vườn làm việc. Nói làm việc cho oai chứ thật ra là giúp ông bà những chuyện lặt vặt như nhổ cỏ, tưới rau, còn bắt sâu thì không đứa nào dám.
Nhờ vậy mà những đứa trẻ quanh năm sống ở thị thành có thể nhận biết, phân biệt các loại rau thơm, rau cải; biết trái bầu, trái bí nó ra hoa, kết trái làm sao. Rồi luôn tiện hái mớ rau dền, bứt bông so đũa để có cái chuẩn bị bữa trưa. Khi nắng bắt đầu nóng lưng thì bưng hết vô bếp để chuẩn bị nấu nướng. Có nhờ vậy mà bữa cơm mỗi ngày càng thêm ngon miệng bởi ai cũng thấy mình góp phần trong đó, nhất là được tự tay nêm nếm, nấu nướng những món ăn từ cây nhà lá vườn đúng nghĩa.
Sau giấc ngủ trưa là thời gian để các cháu ngồi vào bàn ôn tập kiến thức, làm bài tập online do thầy cô yêu cầu qua email, tin nhắn. Do các cháu nhà tôi ở nhiều độ tuổi nên khá thuận tiện trong việc kèm cặp, chỉ bảo nhau học tập. Nhất là trong nhà cũng có các cô chú làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau nên cuối tuần các cháu lại được học những kỹ năng “ngoại khóa” ngay trong gia đình mình. Từ ngoại ngữ, tin học, hội họa cho tới đàn piano, ghi ta, nhiếp ảnh, nữ công gia chánh...
Khi nắng chiều đã tắt cũng là lúc các cháu được thỏa thích chơi đùa với cái sân cát rộng mênh mông ở ngay cạnh nhà. Thả diều, đá banh, cầu lông, bóng rổ… tha hồ mà lựa chọn, hòa mình với những người bạn mới.
Buổi tối cả nhà quây quần trước nhà. Đứa này thì thích thú khi được nghe ông bà kể chuyện đời xưa, đứa khác lại tủm tỉm cười khi được xem lại những hình ảnh hồi nhỏ của ba mẹ mình, những đứa khác nữa rủ nhau chơi ô quan hay cờ tỉ phú. Rồi tất cả chìm trong giấc ngủ bình yên trong tiếng côn trùng rả rích cùng tiếng xào xạc của cây cối bên nhà.
Mỗi gia đình đều có mỗi hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, dù ở thành thị hay nông thôn thì phụ huynh cũng đều có thể tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho con em mình trong lúc được chỉ học online mà không phải đến trường.
Điều quan trọng là cần tuân thủ nghiêm túc việc khai báo y tế một cách trung thực, chính xác. Đồng thời thực hiện đúng khuyến cáo 5K của ngành y tế. Cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại cá nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.