Hải Dương ơi, tôi tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này!

27/03/2021 10:00 GMT+7

Cũng đã hơn một năm, kể từ khi nhân loại biết đến vi rút SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 .

Nhưng, chưa khi nào người dân Hải Dương đối diện với nhiều ổ dịch lớn với nhiều ca bệnh Covid-19 như từ thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2021 cho đến nay. Cuộc sống, tâm lý của người dân bị xáo trộn nhưng niềm tin chiến thắng, tinh thần đoàn kết chưa khi nào mất đi trên mảnh đất xứ Đông.
Tôi sinh ra và lớn lên ở thị xã Kinh Môn thuộc tỉnh Hải Dương. Ngày 27.1, khi nữ công nhân Hải Dương được xác nhận là dương tính với SARS-CoV-2, tiếp đến là hơn 70 ca dương tính của công nhân Chí Linh.
Những ngày sau đó, Kinh Môn cũng đón nhận nhiều ca bệnh và trở thành một trong những ổ dịch lớn trong tỉnh Hải Dương. Lần đầu đối diện với nhiều ca bệnh, người dân Kinh Môn không tránh khỏi đôi lúc hoang mang, sợ hãi. Nhưng rồi tất cả cũng trấn tĩnh trở lại. Chúng tôi chấp nhận đối diện với dịch bệnh và chung tay đẩy lùi chúng.

Thần tốc truy vết, cách ly nhanh chóng

Sau mỗi ca dương tính F0, các F1, F2, F3 được truy vết nhanh chóng. Các F1 được cách ly tập trung. F2, F3 chủ động tự cách ly ở nhà. Khu cách ly tập trung được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất và vệ sinh y tế. Đỉnh điểm là ngày 5.2, việc ca dương tính xuất hiện ở 1 công ty có số lượng công nhân làm việc lớn nhất thị xã Kinh Môn, là thử thách lớn.
Các lực lượng chức năng đã thần tốc truy vết, cách ly nhanh chóng... Nhờ đó, số ca bệnh Covid-19 của thị xã Kinh Môn ngày càng giảm. Lãnh đạo và người dân thị xã Kinh Môn đang tin tưởng vào chiến thắng thật gần.

Người dân tương trợ lẫn nhau

Trong những lúc khó khăn, chúng tôi mới thấm được cái giá trị của chân tình, của tình làng nghĩa xóm.
Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, rất nhiều những tập thể, cá nhân đã ủng hộ tiền mặt, những nhu yếu phẩm về Ủy ban MTTQ VN thị xã Kinh Môn, rồi các phường, các xã để góp phần chống dịch.
Tôi hiện là giáo viên tham gia giảng dạy ở Trường tiểu học Minh Hòa, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Ngay sau khi thị xã phát động, Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành công đoàn trường đã phát động giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh cùng các em học sinh ủng hộ cho công tác phòng chống dịch.
Chúng tôi thật vui khi việc làm thiết thực ấy được toàn bộ giáo viên trong trường và rất nhiều phụ huynh ở tất cả các lớp ủng hộ. Số tiền đã được chuyển một phần về Ủy ban MTTQ VN thị xã Kinh Môn, Ủy ban MTTQ VN xã Minh Hòa cho công tác phòng chống dịch.
Đoàn thanh niên xã luôn là lực lượng đi đầu mang sức trẻ, nhiệt huyết của mình phục vụ người dân tận tình. Trong những ngày toàn tỉnh thực hiện theo Chỉ thị 16 cách ly toàn tỉnh, đoàn viên thanh niên đã chia nhau ra các thôn, xóm thu hoạch cà chua, hành tỏi và các nông sản khác cho người dân. Nhiều cá nhân tham gia chương trình giải cứu nông sản cho nông dân...
Trong đó, điển hình là bạn Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Tiểu học Minh Hòa.
“Chị ơi, em chỉ muốn góp một phần sức lực của mình giúp đỡ bà con nông dân trong lúc này. Nhìn họ khổ, em thương quá. Nông sản chăm bao ngày giờ có nguy cơ mất trắng. Ngày mai, em sẽ xin giấy thông hành và dùng tiền của mình và tiền vận động được mua nông sản của người dân ủng hộ vào khu cách ly chị ạ”.
Khi nghe lời chia sẻ của người em cùng cơ quan, thực sự tôi đôi chút ái ngại vì hoàn cảnh em khá khó khăn: nhiều năm vất vả vợ chồng mới sinh được một cháu trai nhỏ, con trai lại hay ốm.
Nhưng rồi, Bình vẫn thực hiện ý định của mình. Sau 5 ngày thực hiện, Bình và nhóm bạn của mình đã thu mua giúp cho nông dân 3.500 su hào, 800 súp lơ, 5 tạ ngô, 1 tấn cà chua, 3 tạ hành tỏi, 3 tạ rau cúc, 150 kg cải ngồng, 1 tạ rau mùi, 1 tạ mồng tơi.
Đóng góp của em Bình nói riêng và rất nhiều các cá nhân cũng như các tập thể khác là một nguồn khích lệ lớn đối với bà con vùng dịch trên địa bàn thị xã Kinh Môn.

Hải Dương đã nỗ lực dập dịch Covid-19

LÊ TÂN

Rất nhiều những cá nhân đã xung phong vào khu vực nguy hiểm để hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly. Họ chấp nhận xa gia đình, người thân và đối diện với nguy cơ lây bệnh tật. Họ đã gác lại đằng sau hạnh phúc riêng của bản thân để góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bình minh và yên bình sẽ sớm trở về

Khi đối mặt với khó khăn, người dân thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung đã nhận được nhiều sự ủng hộ.
Thực sự người dân thị xã Kinh Môn nói riêng, người dân Hải Dương đã đang làm hết sức để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi xứng đáng nhận được những lời động viên hơn, giúp đỡ thay vì sự phán xét, kì thị trong lúc này.
Tôi tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết và đồng lòng, Hải Dương sẽ sớm chiến thắng đại dịch. Bình minh và yên bình sẽ sớm trở về trên mảnh đất này.
Hải Dương ơi, tôi tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.