Cùng giáo dục vượt qua Covid-19

28/04/2021 10:00 GMT+7

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn (nay là TP.HCM). Trong rất nhiều năm qua, tôi thấy đại dịch toàn cầu Covid-19 mới thật sự chi phối quá lớn đến đời sống kinh tế, xã hội, sức khỏe của mọi người!

Tôi thật sự tự hào được sống trong một đất nước kiểm soát tốt được dịch bệnh. Nhưng cũng như hàng chục triệu người khác trên mảnh đất hình chữ S, tôi phải vật lộn với khó khăn, cố gắng vượt qua nhiều thử thách do Covid-19 đưa tới.
Tôi là một giáo viên đang dạy hợp đồng cho Trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Phú (TP.HCM). Dù không được lĩnh lương trong những tháng cách ly xã hội, nhưng tôi vẫn ủng hộ việc cho học sinh tạm nghỉ học khi dịch bệnh bùng phát mạnh, bởi sức khỏe, sinh mạng của con người là trên hết. Nhưng ngưng đến trường không phải là ngưng học, học sinh vẫn phải tự học và học trực tuyến (online) để không bị rơi rớt những kiến thức cơ bản, phổ thông, chưa kể một số học sinh lớp 9, lớp 12 phải vượt qua các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp trung học phổ thông. Khi đó tôi buộc phải lần đầu tiên làm quen với phần mềm Zoom để đưa được những bài học trực tuyến đến với học sinh.
Đầu tháng 5.2020, biết bao cảm xúc ùa về trong những ngày được đi dạy lại. Trước tiên là nỗi mừng vui vì được gặp lại học sinh sau nhiều biến động. Tiếp đến là sự an tâm: Toàn bộ học sinh trong cả nước được đi học lại, có nghĩa là đại dịch ở Việt Nam đã được kiểm soát, kế hoạch dạy và học ở học kỳ 2 cũng như thi tốt nghiệp trung học phổ thông đi vào ổn định. Học kỳ 2 tuy ngắn, nhưng tạm đủ để cho tôi hoàn thành chương trình.
Cuối cùng, học viên trường tôi nói riêng, học sinh cả nước nói chung đã vượt qua được năm học 2019 - 2020 đầy biến động. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh lớp 12 ở trường tôi khá cao (99%) sau kỳ thi quốc gia tổ chức lần 1 trên cả nước, bắt đầu từ ngày 8.8.2020.
Trước và sau Tết Tân Sửu 2021, tôi lại tiếp tục nỗ lực giúp các em học sinh vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm học và trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (dự kiến được tổ chức từ ngày 6.7.2021), dù Covid-19 vẫn còn lăm le đe dọa cuộc sống xã hội. Và tôi tin, các em cũng sẽ gặt hái được những thành quả tương xứng với nỗ lực của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.