Cái tết của những hy vọng

19/04/2021 06:06 GMT+7

Hôm mùng 3 Tết Tân Sửu 2021, đúng vào ngày 14.2, ngày lễ Tình yêu. Gia đình em gái hẹn ghé nhà chúc tết bố mẹ. Gia đình em gái 4 người, cũng đã chọn đi xe máy để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 .

Hai bé cháu lon ton xinh xắn cất lời chào, lời chúc vang to ngay từ khi đến cổng nhà. Cả nhà ai cũng tít mắt cười vui vẻ. Làm người lớn phải lo nào dịch Covid-19, nào chuẩn bị đón tết nên cứ chộn rộn cả lên. Còn bọn trẻ mắt cứ trong veo, nụ cười cứ hồn nhiên, chúng chỉ biết tết là được ăn ngon, là lì xì và cứ vui thế thôi. Nhìn bọn trẻ mà ai cũng thư thái nhẹ nhõm. Nếu cứ vô tư như bọn trẻ thì hay biết mấy.
Đường phố khá vắng. Ai đi ra đường cũng chấp hành đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Các nhà treo cờ Tổ quốc phía trước làm không khí mừng xuân hòa ca. Xuân này nói là vui thì cũng không đúng. Cả nước đã trải qua một năm 2020 đầy biến động dịch bệnh, bão lũ. Ngày tết nhiều nơi còn đang phải xét nghiệm, đang phải cách ly. Điều đó làm mọi người suy tư đôi chút. Nên lần này xem ra cần nhất là hy vọng, lạc quan vào năm mới sắp đến. Chứ không thể chủ quan, vui chơi quá đà được.
Mùng 3 tết, vài cánh hoa trong bình úa màu, nhiều nhà hóa vàng, cúng mâm cơm để đưa tiễn ông bà. Tết này xem như tổ chức ngắn gọn. Mở email nhà trường mà tôi thấy trống không. Trước tết đã có email chúc mừng năm mới từ khoa. Vào thời điểm này những năm trước, tôi đang khấp khởi đọc email xem ngày nào đi họp mặt đầu năm. Tôi nhớ mình sẽ chọn một bộ cánh đẹp, đi bộ thong thả đến trường. Rồi mọi người cùng nhau trò chuyện, chúc xuân, nhận lì xì của hiệu trưởng và tổ chức một tiệc nhẹ. Nhưng năm nay thì không rồi. Dịch ở TP.HCM đang biến chuyển từng ngày, ai cũng nín lặng chờ xem. Không được tụ tập họp mặt đầu năm nữa. Quả là tiếc! Tuy nhiên, ai cũng động viên nhau, bảo sức khỏe, an toàn là trên hết. Cần chấp hành nghiêm những quy định chống dịch.
Nghe thông báo sẽ khai báo y tế sau tết, các giảng viên cũng đã sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến 2 tuần đầu học kỳ sau tết. Mọi người đã dần quen, không bỡ ngỡ như hồi đầu năm 2020 dạy trực tuyến. Dạy trực tuyến khỏi phải đi lại, tụ tập và cũng tiết kiệm được những bộ quần áo mới.
Dịch bệnh làm chúng ta giật mình nhận ra khi sống chậm lại, chúng ta biết yêu bản thân mình, biết thương gia đình của mình và biết quý cả những người xa lạ.
Tết này, Chính phủ, các cấp lãnh đạo, những nhân viên y tế, lực lượng chống dịch xem như không có tết. Nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho mọi người được đưa lên trên nhất. Sự hy sinh thầm lặng ấy đáng được tưởng thưởng biết bao. Cầu chúc cho chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid-19 và chúng ta sẽ cùng nhau tận hưởng thế giới xinh đẹp, xanh tươi này. Đầu năm mới, hãy viết lên trang đời những dòng viết đầy ý nghĩa và nhân ái.

Đồng hành cùng cuộc thi Vượt qua Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.