Bài học từ Covid-19: Làm những việc mà ta chưa từng làm

06/06/2021 11:48 GMT+7

Bắt đầu từ những tháng đầu năm 2020, một loại vi rút gây dịch bệnh Covid-19 đã có mặt ở rất nhiều nơi thế giới, gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe , kinh tế...

Tôi vẫn còn nhớ như in những ngày đầu năm 2020 thay vì hưởng một cái tết truyền thống ấm áp, thì gia đình và mọi người xung quanh không tránh khỏi bàng hoàng lo sợ khi ngày ngày theo dõi tin tức về dịch bệnh Covid-19. Bởi vì nơi tôi sống là thành phố Hội An - một thành phố du lịch năng động mà trước đây một ngày của Hội An đón cả ngàn lượt khách ghé thăm; thế nhưng ở thời điểm này mọi hoạt động dường như trì hoãn.
Và những ngày sau đó là chuỗi ngày không mấy vui vẻ. Các dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng quần áo... dường như từ chối khách nhằm đảm bảo an toàn.
Ngoài sống trong tình trạng hoang mang và lo lắng, chúng tôi còn không biết những ngày sau sẽ sống ra sao? Làm công việc gì để duy trì trong khi các tổ chức, công ty du lịch, chuỗi nhà hàng, khách sạn... dường như ngưng hoạt động.

Tự tay vẽ nên một cuộc sống bước ra từ dịch Covid-19. Covid-19 đã giúp tôi chi tiêu tiết kiệm hơn

THU HẠNH

Ở những nơi khác, bạn bè tôi đều đăng những dòng trạng thái than thở rằng trước đây họ từng cảm thấy chán nản khi phải chịu áp lực công việc, nhưng sau hai đợt cách ly xã hội và những lần Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... cùng nhau chung tay chiến đấu với dịch bệnh, thì họ đã ao ước được đặt chân đến công ty để làm việc một cách tự do mà không phải lo sợ Covid-19 đang ẩn nấp đâu đó xung quanh.
Một số người khác sau khi nghỉ việc đã quyết định xây dựng một điều gì đó cho chính mình, như là mở một cửa hàng nho nhỏ kinh doanh những mặt hàng thiết yếu cho người dân, một số quyết định nghỉ ngơi sau quá trình lao động vất vả. Bên cạnh đó cũng có không ít người lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh: thất nghiệp, thua lỗ.
Trong suốt một năm tiếp đó và đến tận bây giờ, Covid-19 vẫn khiến chúng ta không khỏi rùng mình khiếp sợ. Covid-19 lấy đi mạng sống của hàng triệu người trên thế giới, đánh sập nền kinh tế đang phát triển hưng thịnh của nhiều quốc gia. Covid-19 đã thử thách lòng kiên nhẫn và dũng cảm của chúng ta hơn một năm trời ròng rã mà không quên "tặng" cho ta nhiều bài học quý giá.

Lần đầu tiên chúng tôi đi vớt rong ở Rừng Dừa Bảy Mẫu. Thành quả của 5 tiếng đồng hồ lội nước và tôi không quên lưu giữ lại khoảnh khắc này một cách chân thật nhất

THU HẠNH

Nếu nói về Covid-19 chắc ai cũng có thể hiểu được. Rằng năm nay, có những người không thể về quê ăn tết cùng gia đình, có những chuyến đi bị hủy bỏ, những dự định dang dở không biết ngày nào mới có thể thực hiện, và tôi đã có một cái tết rất khác! Rằng năm nay, tôi đã chi tiêu một cách khác!
Tự tay vẽ nên một cuộc sống bước ra từ dịch Covid-19
Covid-19 đã giúp tôi chi tiêu tiết kiệm hơn...
Rằng năm nay, tôi đã thay đổi suy nghĩ cũng như hành động khác rất nhiều. Đó là làm những công việc mà trước đây chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ làm, và tuyệt vời tôi đã có thể hoàn thành một cách trọn vẹn.
Covid-19 thật sự rất đáng ghét nhưng tôi đang cố gắng 'hô biến' sự đáng ghét ấy thành những điều tích cực. Covid-19 đã cho tôi trải nghiệm làm những điều mà trước đây tôi chưa từng làm. Cũng là ngồi trên chiếc thuyền thúng, đi khắp rừng dừa Bảy Mẫu - điểm du lịch nổi tiếng của Hội An, nhưng lần này tôi không ở vai trò đồng hành cùng khách du lịch mà trải nghiệm vớt rong biển, đó là một trong những công việc của người dân bản địa. Những chiếc thuyền thúng đầy ắp rong biển và đặc biệt là tự tay chúng tôi vớt lên. Thật sự đó là trải nghiệm khó quên trong mùa dịch Covid-19 này! 
Rong biển sau khi được vớt từ sông lên, chúng tôi mang về nhà rửa lại nước sạch, sau đó phơi thật khô. Rồi nấu thành “Xoa xoa” - một món ăn giải khát mùa hè với cái tên đậm chất người Quảng Nam. 

Chiếc thúng thường chở khách du lịch tham quan rừng Dừa Bảy Mẫu

THU HẠNH

Dịch Covid-19 khiến chúng ta bỏ túi rất nhiều kinh nghiệm, kỷ niệm và tuyệt vời hơn chính là khám phá những khả năng niềm ẩn về sự thích nghi của con người.
Chúng ta đều phải công nhận một điều rằng từ sau mùa dịch này mọi người sẽ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, sẽ biết cách thắt chặt hầu bao để chi tiêu hợp lý, sẽ có kinh nghiệm trong việc dự tính các rủi ro trong kinh tế hơn.
Dịch Covid-19 khiến chúng ta nhận ra cuộc sống này không hề dễ dàng, nhưng không vì sự khó khăn ấy mà ta lại chán nản, bỏ cuộc.
Thay vì ngồi yên một chỗ than thở, tại sao chúng ta không cố gắng hòa nhịp, chan hòa với thời điểm này, và không quên hãy gửi lời động viên nhau cố gắng từng ngày, hy vọng một ngày không xa thế giới lại quay trở về với quỹ đạo của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.