Vườn thú nuôi nhốt 3 con báo trái phép: Nuôi dùm 'người quen lãnh đạo'?

01/09/2017 08:00 GMT+7

Liên quan đến vụ việc vườn thú ở Củ Chi nuôi nhốt 3 con báo trái phép mà Bộ Công an vừa bắt quả tang, quản lý vườn thú thừa nhận đây là 'hàng gửi nuôi dùm của người quen lãnh đạo vườn thú'.

Liên quan đến việc vườn thú Công viên nước Củ Chi (ấp 4, xã Phước Vĩnh An, H.Củ Chi, TP.HCM) nuôi nhốt 3 con báo trái phép vừa bị Bộ Công an bắt quả tang ngày 30.8, ông Lê Văn Nhân, quản lý vườn thú, kể lại cách đây khoảng 9 ngày (ngày lấy lời khai là ngày 30.8 - PV) có 2 người đàn ông đi xe gắn máy đến vườn thú chở theo 2 con báo hoa mai đề nghị tiếp nhận nuôi.
Lúc đó, ông Nhân gọi điện cho ông Đặng Quang Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Đặng Vinh, hỏi ý kiến thì ông Thành đồng ý tiếp nhận nuôi và không phải thanh toán tiền gì với hai người này.
"Nhiệm vụ của tôi chỉ tiếp nhận nuôi, nguồn gốc hồ sơ lâm sản tôi hoàn toàn không biết", ông Nhân khai với cơ quan điều tra.
Tuy nhiên, ông Thành không thừa nhận việc này. Ông Thành cho rằng vào 9 giờ ngày 30.8, ông Nhân có gọi điện báo "có anh Trung ở Tây Ninh nói có quen tôi" và chở theo 3 cá thể báo (gồm 2 cá thể báo hoa mai và 1 cá thể báo lửa). Do không gặp được ông Thành nên người này ngỏ ý gửi lại vườn thú nuôi dùm và hứa sẽ đến gặp ông Thành sau.
Ông Thành khẳng định: "Anh Nhân có báo cho tôi 3 cá thể báo này không có nguồn gốc, hồ sơ gì hết. Và đến thời điểm hiện tại, không thấy anh Trung gọi điện lại và không hay biết anh Trung là ai".
"Tôi không biết với người tên Trung ở Tây Ninh nên tôi không nắm được nguồn gốc, giá cả của 3 cá thể báo này", ông Thành cho biết thêm.
Theo một trinh sát, báo hoa mai rất quý hiếm ở Việt Nam, thường sinh sống ở Châu Phi và nó là thú ăn thịt.
Báo hoa mai mới sinh có giá lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi con. Ở TP.HCM có duy nhất nhất con báo hoa mai đực tại Thảo Cầm Viên.
Hai con báo hoa mai được công an bàn giao cho Thảo Cầm Viên tạm nuôi giữ Ảnh: Ngọc Lê
Hiện Cơ quan CSĐT Công an H.Củ Chi đang điều tra, xử lý khởi tố vụ việc đúng quy định pháp luật.
Ông Nguyễn Khôi Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Đặng Vinh, cũng là người chịu trách nhiệm theo pháp luật của Vườn thú Công viên nước Củ Chi, cho biết ông giao cho ông H.V.P. (nhân viên văn phòng) quản lý hồ sơ lâm sản vườn thú.
Hằng ngày, ông P. chăm sóc thú; còn ông Nguyên chỉ ký các báo cáo tình hình quản lý lâm sản của vườn thú cho các cơ quan chức năng. Ông Nguyên cũng thừa nhận việc vườn thú đang nuôi 3 con báo nói trên mà không hề có hồ sơ lâm sản chứng minh nguồn gốc hợp pháp của nó.
Theo lời khai của ông Nguyên, ông P. không báo cáo cho mình về sự tồn tại của 3 con báo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.