Vững 'tuyến đầu' bệnh viện

19/05/2021 10:26 GMT+7

Với kinh nghiệm ứng phó đợt dịch Covid-19 trước, nhiều địa bàn miền Trung đang có thêm kinh nghiệm truy vết, khoanh vùng và điều trị. Trong đó, tuyến đầu (bao gồm các bệnh viện) luôn được gia cố và chuẩn bị kỹ kế hoạch…

Bệnh viện (BV) T.Ư Huế đã sớm khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19 để bảo vệ nhân viên y tế và bệnh nhân trước nguy cơ lây nhiễm. GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV T.Ư Huế, cho biết đơn vị đã kích hoạt tối đa các biện pháp phòng, chống dịch, kích hoạt 3 tầng sàng lọc trong BV. Đồng thời, thực hiện giãn cách ngay trong BV; triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh. Với những giải pháp nghiêm ngặt ấy, BV T.Ư Huế đang nỗ lực trở thành “pháo đài” để phòng chống dịch Covid-19 ở miền Trung.
Theo GS-TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế, từ ngày 13.5, khoa Vi sinh của BV Trường ĐH Y Dược đã bắt đầu tiếp nhận số lượng mẫu của Sở Y tế (thông qua CDC tỉnh) xét nghiệm phát hiện nhiễm Covid-19 và hoàn trả kết quả xét nghiệm đúng quy trình. Khoa Vi sinh cũng sẽ tăng cường thực hiện xét nghiệm phát hiện nhiễm Covid-19 cho các đối tượng đến khám bệnh có nguy cơ, xét nghiệm định kỳ cho cán bộ viên chức của BV theo chỉ đạo của ngành Y tế.

Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

ẢNH: AN DY

Tính kỹ các cấp độ

Trong khi đó, với kinh nghiệm dịch thâm nhập BV như đợt bùng phát dịch Covid-19 hồi năm ngoái, lần này TP.Đà Nẵng đã tạo được lá chắn tốt cho những địa chỉ điều trị bệnh. Lá chắn này vốn dĩ được “gia cố” từ trước, với những quy định tiếp nhận bệnh, phân luồng, thăm khám, nuôi bệnh, khai báo... hết sức nghiêm ngặt.

Đề nghị chi viện

Trước những khó khăn vất vả của lực lượng y tế nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, ngày 14.5, Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, vừa đến thăm, động viên tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh và chỉ đạo ngành y tế quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên. Trước đó, khi các nhân viên ở đây có dấu hiệu kiệt sức, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế “chi viện” thêm nhân lực xét nghiệm cho CDC tỉnh.
Còn tại Đà Nẵng, khác với làn sóng Covid-19 thứ 2 xảy ra từ tháng 7 - 9.2020, hiện tại địa phương không xây dựng BV dã chiến như đã từng làm tại Cung thể thao Tiên Sơn và BV dã chiến Hòa Vang. Riêng BV dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn đã giải thể khi chưa đón BN Covid-19 nào. Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng đã phân chia việc thu dung cho các đơn vị y tế cụ thể.
Hiện tại, TP.Đà Nẵng đang theo đuổi một lộ trình mới, phác thảo một kế hoạch dự lường cho các tình huống khác nhau. BV Phổi Đà Nẵng là nơi thu dung điều trị cho bênh nhân (BN) Covid-19 ở cả 5 mức độ (không triệu chứng, nhẹ, vừa, nặng, nguy kịch). Đây vẫn là đơn vị số 1 trong điều trị BN Covid-19 ở mức độ nặng và nguy kịch. Còn Trung tâm Y tế H.Hòa Vang điều trị ở 3 mức độ (không triệu chứng, nhẹ, vừa), tức điều trị BN cấp độ nhẹ và có nơi điều trị Covid-19 riêng cho những BN cần chạy thận nhân tạo. Tổng số giường đang khai thác phục vụ BN Covid-19 ở 2 đơn vị này khoảng 80 BN.
Đó là kế hoạch điều trị cho quy mô dưới 120 ca như hiện tại. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh tại Đà Nẵng luôn ở trong tư thế chủ động, sẵn sàng với kế hoạch thu dung, điều trị BN Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh với quy mô trên dưới 1.000 ca mắc. Các BV chuyên khoa cũng sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn, sẵn sàng khu vực cách ly riêng để tiếp nhận BN Covid-19 theo chuyên khoa; bố trí trung bình 20-30 giường bệnh điều trị tùy theo quy mô BN. Nếu số ca bệnh cần chạy thận nhân tạo vượt quá khả năng thu dung, điều trị của Trung tâm y tế H.Hòa Vang và các ca bệnh nặng, nguy kịch vượt quá mức thu dung của BV Phổi, thì TP.Đà Nẵng sẽ huy động BV 199 Bộ Công an, BV C Đà Nẵng, BV Quân y 17 tham gia hỗ trợ điều trị. Còn Khi số ca bệnh Covid-19 vượt trên 1.000, tùy theo mức độ gia tăng sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của các BV tư nhân, cơ sở y tế khác và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Các cơ sở y tế nằm trong lộ trình khai thác giường bệnh đã chủ động nhân lực, ê kíp chuyên môn để phục vụ theo từng mức giường khai thác, có sự hỗ trợ chuyên môn từ các BV tuyến cuối, đặc biệt là BV Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.