Vùng tâm bão số 13 dự báo ảnh hưởng từ Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh

13/11/2020 13:03 GMT+7

Dự báo trong sáng 15.11, cơn bão số 13 sẽ đi vào đất liền các tỉnh bắc và trung Trung bộ, trong đó vùng trọng tâm bão ảnh hưởng trực tiếp là khu vực từ Quãng Ngãi đến Hà Tĩnh.

Đó là thông tin ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chia sẻ tại hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai với các địa phương trong sáng nay, 13.11. Hội nghị do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, chủ trì.

Bão số 13 lại mạnh thêm với gió giật cấp 17, cuồng phong vô cùng nguy hiểm

Cảnh báo gió giật mạnh, mưa lớn diện rộng

Ông Mai Văn Khiêm cho biết, lúc 9 giờ sáng nay, 13.11, bão số 13 còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410 km, cách đất liền 880 km. Vùng gần tâm bão, gió mạnh nhất ở cường độ cấp 11, đầu cấp 12. Dự báo trong trong 48 giờ tới, bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta.
Hiện tại, khu vực bão số 13 đang hoạt động nhiệt độ nước biển ở vào khoảng 26 - 28 độ C, không khí lạnh không tác động đến cơn bão nên dự báo cường độ gió bão mạnh cấp 11 - cấp 12 duy trì đến khi bão đến kinh tuyến 110 độ kinh đông. Dự báo khi vào đất liền, bão tiếp tục suy giảm 1 - 2 cấp.
bao-so-13

Bão số 13 đang hướng vào các tỉnh bắc và nam Trung bộ

Ảnh Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Cũng theo ông Khiêm, đến sáng nay nhận định của các đài khí tượng quốc tế và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đều thống nhất, bão ảnh hưởng trực tiếp từ bắc Trung bộ và trung Trung bộ, trong đó vùng trọng tâm cơn bão ảnh hưởng là từ Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh. Dự báo, bắt đầu từ sáng 14.11, các tỉnh ben biển có gió mạnh ở cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10.
Ông Khiêm cảnh báo, các địa phương cần đặc biệt nhắc nhở người dân cảnh giác về hiện tượng gió mạnh. Trong cơn bão, gió trên đất liền ở khu vực ảnh hưởng có thể mạnh lên cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12. Qua kinh nghiệm ở một số cơn bão vừa qua, ngoài gió mạnh do bão còn có lốc xoáy và gió giật mạnh.
Nhận định về mưa, ông Khiêm cho biết, bão số 13 gây ra đợt mưa lớn diện rộng từ 14 - 15.11 từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, với lượng mưa từ 200 - 300 mm, có nơi trên 350 mm; Thanh Hoá đến Nghệ An có mưa 50 - 100 mm. “Đặc biệt cần cảnh giác sẽ có mưa dồn dập trong 6 tiếng có thể lên tới 100 - 200 mm ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình. Đây cũng sẽ là vùng trọng tâm mưa bão”, ông Khiêm nói.

Bão số 13: Lực lượng 250 ngàn người, 10 máy bay sẵn sàng đối phó cơn bão mạnh

Sơ tán dân khỏi khu vực nguy cơ cao sạt lở đất

Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương này chuẩn bị kịch bản sơ tán 45.000 người dân ở vùng ven sông, ven biển có khả năng ngập lụt do mưa bão. Ngoài ra, qua rà soát toàn tỉnh có đến 93 điểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và dự kiến sơ tán khoảng trên 10.000 người.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đặc biệt lưu ý Quảng Nam và toàn khu vùng sườn tây miền Trung có mưa liên tục kéo dài. Đất đá sũng nước, bở rời nên bây giờ cứ mưa xuống sẽ sạt lở đất. Theo đó, các địa phương phải hết sức cảnh giác để chủ động sơ tán dân.
Chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, bão số 13 được dự báo là cơn bão rất mạnh khi đổ bộ vào đất liền và đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm công tác ứng phó theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng nhắc nhở lãnh đạo các địa phương, bão vào đất liền với gió giật cấp 11, nhà cấp 4 sẽ bay mất mái. Khi đó, nếu không chủ động sơ tán người dân thì sẽ có thiệt hại lớn về người nên địa phương phải rà soát kỹ, chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, trong những cơn bão vừa qua, thiệt hại khi bão đổ bộ trực tiếp rất ít do chúng ta chủ động phòng tránh được. Nhưng chủ yếu mưa lũ sau bão lại gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt, ở các tỉnh miền Trung vừa qua tổn thất trong các vụ sạt lở đất là rất lớn.

Những người tháo chạy khỏi “thần chết” kể lại vụ sạt lở núi kinh hoàng

Trong đợt ứng phó mưa bão số 13 này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương căn cứ vào thông tin dự báo mưa, khu vực có cảnh báo nguy cơ xảy ra sạt lở đất để rà soát các điểm có nguy cơ cao đảm bảo sơ tán người dân khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.