Vùng núi, trung du Bắc bộ đối mặt mưa lớn đến đầu tháng 8

25/07/2018 06:26 GMT+7

Trong khi các địa phương đang dồn sức khắc phục hậu quả nặng nề của hoàn lưu bão số 3 thì các tỉnh vùng núi trung du Bắc bộ và các tỉnh bắc Trung bộ tiếp tục đối mặt với đợt mưa kéo dài đến đầu tháng 8.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 24.7, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết vùng áp thấp suy giảm từ áp thấp nhiệt đới di chuyển men theo khu vực biên giới VN - Trung Quốc. Theo đó, đợt mưa lớn sẽ xuất hiện đầu tiên ở Quảng Ninh, sau đó lan sang Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái, Lai
Châu. Lượng mưa dự báo trong một ngày đêm khoảng 100 - 200 mm. Từ 27.7, mưa lớn có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa, khả năng kéo dài đến đầu tháng 8.
Nhiều sự cố đê điều và hồ chứa xung yếu
Cũng theo ông Hải, do tác động cộng hưởng từ mưa lớn sau cơn bão số 3 trong đợt mưa mới này, khu vực vùng núi phía bắc tiếp tục được cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
Mưa lớn liên tiếp cũng khiến Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai lo ngại và liên tục cảnh báo các địa phương lưu ý đảm bảo an toàn các hồ chứa xung yếu, gia cố các vùng đê xung yếu. Thống kê đến ngày 24.7, các tỉnh Bắc bộ hiện có 138 hồ và tại bắc Trung bộ có 95 hồ chứa xung yếu. Ở các địa phương ghi nhận xảy ra 45 sự cố đê, trong đó nhiều nhất là tỉnh Ninh Bình với 4 sự cố đê. Còn tại Hà Nội, đê tả Hồng, xã Đông Dư xuất hiện tình trạng sạt mái và mất ổn định tường chắn đất tại dốc lên đê hạ lưu đang được địa phương theo dõi chặt chẽ. Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có văn bản yêu cầu Hà Nội khắc phục sự cố xong trước ngày 25.7, bên cạnh đó có phương án bảo vệ an toàn đê điều phù hợp với các tình huống có thể xảy ra.
QL6 thông tuyến trở lại
Ghi nhận tại Yên Bái trong ngày 24.7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy và xác minh danh tính 3 thi thể bị lũ cuốn trôi do lũ quét. Ông Vũ Quang Hải, Phó chủ tịch UBND H.Văn Yên, cho biết trong buổi sáng cùng ngày, đã có 2 thi thể được tìm thấy, bàn giao cho gia đình để mai táng. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, H.Văn Yên còn 1 người dân tại xã Mỏ Vàng mất tích.
Tại H.Văn Chấn, trong ngày 24.7 đường giao thông lên xã Sùng Đô bị cô lập nhiều ngày qua đã được thông tuyến trở lại. Sau 5 ngày tìm kiếm, thi thể chị Ngân Thị Thủy (36 tuổi, trú bản Tủ, xã Sơn Lương) được phát hiện cách nhà khoảng 60 m. Văn Chấn cũng là địa phương thiệt hại nặng về người với 7 người chết do lũ quét và sạt lở đất, hiện còn 1 người mất tích.
Theo tổng hợp của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), đến 17 giờ ngày 24.7, thiệt hại về người do mưa lũ tiếp tục gia tăng khi nhiều người mất tích đã được tìm thấy. Ở các tỉnh xảy ra mưa lũ đã có 31 người chết (Yên Bái 15 người, Thanh Hóa 5 người, Sơn La 6 người, Phú Thọ 3 người, Hòa Bình 1 người và Lào Cai 1 người) và 8 người đang mất tích (Yên Bái 2 người, Sơn La 3 người, Thanh Hóa 2 người và Phú Thọ 1 người).
Ông Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND H.Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), cho biết sau nhiều ngày nỗ lực tiêu thoát nước, hôm qua đoạn QL6 tại ngã ba Tòng Đậu (xã Tòng Đậu, H.Mai Châu) đã thông tuyến trở lại. Trước đó, đoạn đường dài 400 m tại đây bị ngập sâu 1,5 - 2,1 m nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.