Vùng núi Bắc bộ đón mưa lớn, nguy cơ có lũ quét và sạt lở đất

26/05/2019 17:48 GMT+7

Các tỉnh Bắc bộ giảm nắng nóng từ ngày mai (27.5) và khu vực vùng núi dự báo đón đợt mưa lớn diện rộng, có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Dự báo thời tiết từ chiều nay 26.5 đến ngày 29.5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ TN-MT) cho biết, nắng nóng chỉ còn xuất hiện ở các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ trong chiều nay và bắt đầu giảm dần từ ngày mai, 27.5.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai, các tỉnh Bắc bộ và trung du Bắc bộ có mưa rào và giông. Trong đó, các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn cục bộ có mưa to. Khu vực vùng núi phía Bắc nguy cơ rất cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo đến ngày 29.5, rãnh áp thấp bị đẩy xuống Bắc bộ, đồng thời xuất hiện một hệ thống xoáy thấp phát triển lên độ cao 5.000 m nên Bắc bộ và bắc Trung bộ sẽ có mưa lớn diện rộng.
Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu bắt đầu từ đêm 27.5 đến ngày 28.5. Dự báo, lượng mưa có thể đạt 80 - 150 mm/24 giờ, có nơi cao hơn. Trong đợt mưa lớn này, người dân cần lưu ý về khả năng xảy ra một đợt lũ ở vùng núi Bắc bộ và bắc Trung bộ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2 - 4 m, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.
Còn tại các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ do chịu tác động của gió tây nam ẩm nên trong 2 - 3 ngày tới có mưa giông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to và giông kèm khả năng lốc xoáy, gió giật mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.