An toàn cho các lá chắn chống dịch

Huy Đạt
Huy Đạt
15/03/2021 11:18 GMT+7

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên đã chuyển về TP. Đà Nẵng và tiêm cho những y bác sĩ khiến người dân vùng tâm dịch thêm yên tâm, khi sức khỏe của lực lượng tuyến đầu được đảm bảo...

Khởi động chiến dịch

Những cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện (BV) Phổi Đà Nẵng trở thành nhóm đầu tiên được Sở Y tế TP.Đà Nẵng triển khai tiêm 100 liều vắc xin Covid-19. Chiến dịch này khởi động hôm 12.3, ưu tiên những người đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Tâm sự chiến sĩ tuyến đầu ngày tiêm vắc xin Covid-19 ở Đà Nẵng

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng tiếp nhận 100 liều vắc xin Covid-19 do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu sản xuất. Ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết đợt vắc xin đầu tiên chuyển cho BV Phổi; cán bộ, nhân viên y tế có tiếp xúc trực tiếp và làm công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mỗi người được tiêm 2 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml. Theo ghi nhận PV Thanh Niên, các y bác sĩ trước khi được tiêm chủng đều khám sàng lọc ban đầu, được hướng dẫn về các biểu hiện bất thường có thể gặp phải, kê khai thông tin, nhập mã số hành chính theo dõi… Khu vực tiêm cũng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu để xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm.
Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, là người tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại TP.Đà Nẵng ẢNH: HUY ĐẠT

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, là người tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại TP.Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

Là người đầu tiên tại TP.Đà Nẵng được tiêm vắc xin Covid-19, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, cho hay với đặc thù là nơi điều trị xuyên suốt cho các bệnh nhân Covid-19 từ lúc dịch bệnh bùng phát, BV Phổi là đơn vị được chọn tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại khu vực miền Trung. Những người được tiêm đã thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng Covid-19 của Bộ Y tế. “Sau khi tiêm xong, chúng tôi được chuyển sang phòng chờ. Theo quy định của Bộ Y tế, lực lượng CDC sẽ túc trực theo dõi các đối tượng được tiêm 30 phút, trong thời gian này phải bắt buộc trả lời những phản qua ứng dụng của Bộ Y tế. Cụ thể, phản ứng sau khi tiêm vắc xin 15 phút thế nào, sau đó 30 phút theo dõi không có phản ứng gì thì sẽ được ra về. Sau đó 1 tiếng đồng hồ phải tiếp tục trả lời để Bộ Y tế biết được là tác dụng phụ có xảy ra để làm cơ sở cho những lần tiêm vắc xin sau”, bác sĩ Phúc nói.

Cận cảnh vắc xin AstraZeneca

Cận cảnh vắc xin AstraZeneca

Cũng theo bác sĩ Lê Thành Phúc, trong nhóm hoàn tất tiêm vắc xin Covid-19, có 90 người làm việc tại BV Phổi, còn lại là nhân viên các đơn vị khác tăng cường cho BV. Đáng chú ý, sau khi tiêm, có 7 trường hợp có phản ứng thường gặp trong vòng 30 phút theo dõi, bao gồm: 2 người đau sưng tại chỗ tiêm, 1 người đau sưng tại chỗ tiêm và bồn chồn khó chịu, 1 người đau sưng tại chỗ tiêm và đau đầu, 1 người buồn nôn, 2 người đau cơ.

Tự tin chống dịch

Đối với các y bác sĩ ngày ngày tiếp xúc gần để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19, khi được tiêm lô vắc xin đầu tiên, họ cảm thấy tự tin hơn. Bác sĩ Lê Đức Viễn cho biết các đồng nghiệp xúc động khi biết tin lực lượng y tế ở BV Phổi được ưu tiên tiêm vắc xin. “Thực ra cũng hồi hộp khi trở thành nhóm người tiêm vắc xin đầu tiên, nhưng sự tự hào, niềm vui lớn hơn rất nhiều. Mình thấy yên tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại BV”, bác sĩ Viễn tâm sự.

Điều dưỡng trẻ Võ Văn Hậu (Phòng Hồi sức - cấp cứu) cũng không giấu được cảm xúc. “Với kinh nghiệm có được trong thời gian dài chống dịch Covid-19, giờ được tiêm vắc xin Covid-19 chúng tôi được nâng cao 60% khả năng chống bệnh nên cảm thấy rất tự tin. Chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để ngày ngày đồng hành cùng bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại BV”, điều dưỡng Hậu nói.

Bao giờ sẽ tiêm vắc xin Covid-19 diện rộng?

Cộng đồng và dư luận đang rất quan tâm đến tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng, nhất là ở một số tỉnh, thành miền Trung - nơi từng là tâm dịch.

Tại Đà Nẵng, vừa qua Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng về kế hoạch tiêm vắc xin cho tất cả các đối tượng nguy cơ cao (đảm bảo lực lượng tuyến đầu được tiêm sớm nhất), bên cạnh đó tham mưu triển khai việc tiêm vắc xin toàn dân. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tiên Hồng, việc tiêm vắc xin diện rộng phải xin ý kiến Bộ Y tế. “Khi tiếp nhận vắc xin Covid-19 sẽ phân liều để tiêm cho đối tượng ưu tiên trước, rồi dần dần sẽ tiêm cho toàn dân. Việc này phải xin ý kiến của Bộ Y tế làm sao đó có được vắc xin cho tất cả người dân trên địa bàn sớm nhất có thể”, ông Hồng thông tin.

Tại Quảng Nam, địa phương đã lập kế hoạch chi tiết tiêm vắc xin cho người dân. Theo ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế, hiện nay Bộ Y tế mới chỉ chuyển vắc xin về cho 13 tỉnh, thành liên quan đến đợt “ổ dịch” tại Hải Dương; còn tại địa bàn Quảng Nam vẫn đang chờ phân bổ. Theo ông Mười, nhu cầu tiêm vắc xin trên địa bàn Quảng Nam là rất cấp thiết nhưng chưa thể xác định được thời điểm triển khai tiêm bởi còn phải phụ thuộc vào Bộ Y tế. “Chúng tôi đã làm xong kế hoạch để trình lên UBND tỉnh thông qua. Bản kế hoạch này cũng đã tính đến trường hợp nếu có người được tiêm vắc xin có phản ứng sốc thì xử lý ra sao, cắt cử lực lượng đi tập huấn, cách vận chuyển, bảo quản…”, ông Mười nói.

Tương tự, Quảng Bình cũng đã lên kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan dự thảo kế hoạch triển khai tiêm chủng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Sở Tài chỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai. Tuy nhiên, Quảng Bình chưa có kế hoạch cụ thể và cũng chưa được cấp vắc xin.

Các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị chưa có thông tin về chương trình tiêm văc xin Covid-19.

Huy Đạt - Mạnh Cường - T.Q.Nam

Chị Nguyễn Thị V. (trú H.Hòa Vang), thân nhân của người từng là bệnh nhân Covid-19, khi biết có 100 liều vắc xin Covid-19 dành tiêm cho lực lượng y tế ở BV Phổi TP.Đà Nẵng đã thổ lộ rằng đấy như một sự đền đáp xứng đáng. Bởi chính y bác sĩ nơi đây đã giúp những bệnh nhân như trường hợp người thân của chị thoát khỏi dịch bệnh. “Các y bác sĩ BV Phổi là những người hy sinh thầm lặng nhất từ khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Chúng tôi ai nấy đều rất vui khi hay tin họ được tiêm vắc xin Covid-19”, chị V. nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.