Vừa nhận tiền hỗ trợ chăn nuôi, bị tổ thú y thu hồi không sót đồng nào

Mạnh Cường
Mạnh Cường
16/05/2020 14:47 GMT+7

Hàng trăm người dân ở Quảng Nam bức xúc khi vừa nhận tiền hỗ trợ chăn nuôi từ xã chi trả thì ngay lập tức họ phải trả lại không sót đồng nào vì bị tổ thú y thu hồi.

Vừa nhận tiền hỗ trợ chăn nuôi từ xã thì phải đóng ngay cho tổ thú y

Theo phản ánh của một số người dân, ngày 12.5 vừa qua, UBND xã Duy Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) gửi giấy mời cho các hộ chăn nuôi trên toàn xã về việc nhận tiền hỗ trợ khi tham gia dịch vụ thú y trọn gói năm 2019 vào chiều 14.5. Tuy nhiên, khi đặt bút ký nhận tiền xong chưa kịp cất vào túi thì nhiều người bị yêu cầu trả lại số tiền vừa nhận.

Giấy mời đó chính quyền xã Duy Sơn gửi cho người dân để đến nhận tiền hỗ trợ

ẢNH: NAM THỊNH

Một trong những người dân đến nhận tiền hỗ trợ, chị Phan Thị Hoa (thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn) bức xúc cho hay, năm 2019, gia đình chị nuôi 4 con lợn và được xã chi hỗ trợ 80.000 đồng (20.000 đồng/con).

“Tôi vừa đặt bút ký nhận tiền hỗ trợ xong tại bàn kế toán và chưa kịp cất vào túi thì nhận được yêu cầu bàn giao toàn bộ số tiền cho tổ thú y”, chị Hoa ngao ngán.

Cũng đến nhận tiền hỗ trợ với số tiền 40.000 đồng, dù bị tổ thú y yêu cầu nộp lại nhưng ông Trần Hòa (thôn Trà Kiệu Tây) nhất quyết không trả. Ông sẽ giữ nguyên số tiền 40.000 đồng hỗ trợ cho tới khi nào nhận được câu trả lời thỏa đáng mới thôi.

“Khi người dân thắc mắc hỏi tại sao tiền nhà nước hỗ trợ cho dân mà bị thu lại thì cán bộ thú y bảo rằng đó là tiền dân phải trả chi phí suốt 1 năm tổ thú y phun thuốc khử trùng, tiêm vaccine cho gia súc”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, điều hết sức vô lý là giữa dân và đội ngũ thú y địa phương không hề có một giao kèo nào cả. Thậm chí, lực lượng thú y đi làm những công việc trên đều được mỗi hộ bồi dưỡng từ 5.000 - 10.000 đồng.

Huyện sẽ vào cuộc rà soát

Ông Trần Ba, Phó chủ tịch UBND xã Duy Sơn, cho biết 8 thôn của xã có khoảng 500 hộ chăn nuôi nhận được hỗ trợ với tổng số tiền là 101 triệu đồng. Năm 2019, xã thành lập tổ thú y và hợp đồng với các hộ chăn nuôi trong việc phun thuốc khử trùng, tiêm vaccine cho lợn và trâu bò.

Ông Ba cho rằng trước đó, tổ thú y này sẽ dùng tiền túi của mình để mua thuốc men, bỏ công đi phun thuốc và không thu tiền. Bây giờ, tiền nhà nước hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi được chi trả thì người dân phải có trách nhiệm hoàn trả cho tổ thú ý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bốn, Phó chủ tịch UBND H.Duy Xuyên, xác nhận huyện đã nắm bắt sự việc xã mời dân đến nhận tiền hỗ trợ chăn nuôi nhưng bị tổ thú y thu hồi tại xã Duy Sơn.

Theo ông Bốn, gói hỗ trợ các hộ chăn nuôi trên thuộc đề án của tỉnh. Năm 2019, H.Duy Xuyên có 2 xã là Duy Sơn và Duy Trung được chọn. Cuối năm 2019, xã Duy Trung chi trả hỗ trợ cho dân xong. Có lẽ, cách xã Duy Sơn phổ biến chương trình khiến dân không hiểu nên dẫn đến vấn đề bức xúc.

Ông Bốn cũng thông tin thêm, huyện sẽ cho Phòng Tài chính rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến hỗ trợ hộ chăn nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói tại xã Duy Sơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.