Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Mọi vấn đề liên quan đến thủy điện, Bộ Công thương đều có trách nhiệm

04/08/2014 16:17 GMT+7

(TNO) Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (4.8) tại Bộ Công thương, về vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 tại Gia Lai, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, công trình thủy điện này bị vỡ lần 2 nhưng lần này là vỡ đê quai quanh đập chính (thân đập bằng đất) chứ không phải vỡ đập chính.

(TNO) Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (4.8) tại Bộ Công thương, về vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 tại Gia Lai, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, công trình thủy điện này bị vỡ lần 2 nhưng lần này là vỡ đê quai quanh đập chính (thân đập bằng đất) chứ không phải vỡ đập chính.

>> Làm rõ nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Vỡ tại vị trí cũ
>> Bác tin đồn vỡ đập thủy điện trong mưa lũ
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Chủ đầu tư thống nhất đền bù

“Nhà máy này vẫn đang được xây dựng, chưa hoàn thành. Khi xây xong mới mời Bộ Công thương kiểm tra, thẩm định để cấp phép hoạt động điện lực. Nhưng, nhà máy vẫn chưa xây xong đã vỡ đập và nay lại vỡ đê quai nên Bộ chưa cấp phép hoạt động điện lực”, ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Bộ này đã liên tiếp xuống hiện trường để phối hợp kiểm tra, xác định nguyên nhân gây vỡ đê quai và xác định hậu quả thiệt hại của người dân để đền bù.

“Mọi vấn đề liên quan đến thủy điện, chúng tôi đều có trách nhiệm. Thứ trưởng của Bộ Công thương Lê Dương Quang đã xuống thực địa từ ngày 2.8 và chiều nay (4.8), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng sẽ trực tiếp đi vào Gia Lai để kiểm tra công trình này. Chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm tra, làm rõ, khắc phục hậu quả. Chúng tôi cho rằng, cần phải chia sẻ tổn thất với bà con nhưng mức độ tổn thất đến đâu sẽ phải tính toán kỹ”, ông Hải nói.

Được biết, ngày 6.8, Bộ Công thương sẽ có một ngày làm việc với đại diện lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo 4 bộ, ngành trung ương để bàn bạc, đánh giá về công tác quản lý, quy hoạch về thủy điện, đánh giá giữa kỳ về công tác quản lý, quy hoạch các công trình thủy điện. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, trong hội nghị này cũng sẽ bàn bạc chi tiết về sự an toàn các hồ, đập thủy điện.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, qua kiểm tra của Bộ này với Tập đoàn Điện lực VN và một số tổng công ty điện lực khác, hóa đơn tiền điện của các hộ dân đa số đã giảm đi so với tháng 6 do thời tiết đã dịu đi, nhiều gia đình giảm nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.