Vụ VN Pharma: H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?

Phan Thương
Phan Thương
26/09/2019 15:45 GMT+7

Kết luận giám định về lô hàng H-Capita là văn bản mật, vì vậy, thành viên Hội đồng giám định từ chối trả lời một số nội dung trong kết luận giám định, trong phiên tòa xét xử công khai vụ án VN Pharma.

Sáng 26.9, xoay quanh nội dung thẩm vấn 12 bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita 500mg Caplet xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma), HĐXX tiếp tục tục làm rõ H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng.

HĐXX vụ buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita 500mg Caplet xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma)

Ảnh: Ngọc Dương

Kết luận giám định về lô hàng H-Capita là văn bản mật

Các bị cáo trong vụ án VN Pharma đã làm giả giấy tờ như thế nào?

Theo HĐXX, đến nay H-Capita trong vụ án VN-Pharma là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng vẫn đang có những nhận thức khác nhau. Có ý kiến cho rằng, thuốc H-Capita là thuốc giả, có ý kiến phản bác, H-Capita là thuốc kém chất lượng. Vì vậy, HĐXX cũng tập trung thẩm vấn Hội đồng giám định Bộ Y tế để làm rõ.
Ông Lê Xuân Hoành, thành viên Hội đồng giám định Bộ Y tế giải thích rõ hơn về kết luận giám định số 31 ngày 22.4.2015 của Hội đồng giám định, khi kết luận: “H-Capita có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.
Cụ thể, ông Hoành cho biết Hội đồng giám định đã thực hiện việc giám định theo trưng cầu giám định của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Từ đó Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định thành lập Hội đồng giám định thuốc H-Capita để phục vụ công tác điều tra.
Về kết luận 31 có nội dung như thế nào, khi HĐXX yêu cầu ông Hoành trình bày thì ông Hoành cho biết kết luận 31 vẫn là văn bản mật, chưa được giải mật nên xin phép không trình bày.
Chủ tọa: “Ông trình bày kết luận số 31 cho HĐXX, vì kết luận này đã được nêu trong cáo trạng công khai của Viện KSND tối cao. Ông đọc nội dung cuối cùng của kết luận”.
Ông Lê Xuân Hoành trình bày, Cơ quan điều tra (CQĐT) trưng cầu 3 nội dung, xác định lô hàng H-Capita 500mg Caplet có phải là thuốc chữa bệnh không, nếu là thuốc chữa bệnh thì chữa bệnh gì, thời hạn của thuốc có các hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, chất lượng như thế nào; Thứ 2 là tên, nhãn mác, cách đóng gói, bảo quản có đúng quy định không; Thứ 3, số lượng bao gồm số hộp, vĩ, viên, trọng lượng của thể là bao nhiêu”.
Và theo ông Hoành, kết luận cuối cùng của Hội đồng giám định chính là nội dung: “lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500mg Caplet có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Thời hạn sử dụng của thuốc ghi trên nhãn thực tế là 24 tháng, từ ngày 5.3.2014 đến ngày 4.3.2016, phù hợp với nội dung ghi trên tờ hướng dẫn hạn sử dụng trong thiết kế và đơn hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, do thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh nên hạn dùng của thuốc không còn ý nghĩa…”.
Về căn cứ pháp lý đưa ra kết luận, ông Hoành cho biết Hội đồng giám định căn cứ vào luật Dược năm 2005, đây là căn cứ pháp lý cao nhất.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Chủ tọa: “Điều luật nào quy định thuốc kém chất lượng là không dùng chữa bệnh cho người”. Khoản 23 Điều 2 của luật Dược quy định thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan thẩm quyền. Và theo kết quả kiểm nghiệm của Viên kiểm nghiệm thuốc T.Ư thì H-Capita chỉ đạt chất lượng 4/6 chỉ tiêu…”.
Chủ tọa: “Như vậy, do xác định thuốc kém chất lượng nên để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, Hội đồng giám định mới đưa thêm cái câu “không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.
Ông Hoành trả lời: “Khoản 1 Điều 36 của luật Dược quy định thuốc lưu hành trên thị trường phải bảo đảm đủ các điều kiện, trong đó phải đạt tiêu chuẩn chất lượng đăng ký. Tuy nhiên H-Capita không đạt tiêu chuẩn đương nhiên không đủ điều kiện để lưu hành, từ đó đương nhiên không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Tranh luận về thẩm định

“Lô thuốc H-Capita là thuốc giả hay kém chất lượng, bây giờ vẫn có người có ý kiến trái chiều. Vậy thuốc giả với thuốc kém chất lượng khác nhau ở chỗ nào", trả lời câu hỏi này của tòa ông Lê Xuân Hoành khẳng định thuốc giả và thuốc kém chất lượng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
“Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: không có dược chất; có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác”, ông Hoành trình bày.
Từ các quy định pháp luật liên quan, HĐXX hỏi ông Nguyễn Đăng Lâm, một thành viên của Hội đồng giám định, rằng: “Đến nay H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng vẫn đang có những nhận thức khác nhau. Có ý kiến cho rằng, H-Capita là thuốc giả, có ý kiến phản bác, H-Capita là thuốc kém chất lượng. Vậy ông nhận định H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng”.
Ông Nguyễn Đăng Lâm trả lời: “Với cá nhân tôi không đủ thẩm quyền và khả năng đánh giá hết các yếu tố để đưa ra kết luận cuối cùng đây là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng”.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) trả lời HĐXX trong phiên xử vụ án VN Pharma

Ảnh: Ngọc Dương

Chủ tọa: “Ngay kết luận 31 là thuốc kém chất lượng, vậy đến nay ông có bảo lưu nội dung kết luận đó hay không”. Ông Lâm trả lời: “Đến nay tôi vẫn bảo lưu quan điểm của Hội đồng giám định theo kết luận 31”.
Ngoài ra, HĐXX cũng đưa ra vấn đề các bị cáo trong vụ án VN Pharma đang bị truy tố ở hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, chứ không phải là thuốc giả. Cho nên cần phân biệt cho rõ vì tại phiên tòa này đang có sự nhầm lẫn.

Nguyễn Minh Hùng: "Không có gì để biện minh"

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Ảnh: Ngọc Dương

Trong phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma, khi đại diện Viện KSND TP.HCM hỏi bị cáo Nguyễn Minh Hùng: “Nếu người bệnh dùng thuốc này thì hậu quả sẽ như thế nào?”, Hùng trả lời: “Sẽ không đáp ứng được phác đồ điều trị”.
Đại diện Viện KSND hỏi tiếp: “Nói như vậy, khả năng bệnh nhân tử vong sẽ cao. Tại sao bị cáo phải làm vậy. Bị cáo thấy mình làm vậy là tội ác không?”, bị cáo Hùng trả lời: “Bị cáo không có gì để biện minh cho hành vi của mình, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.