Vụ Vinasun kiện Grab: Grab đề nghị mua cổ phiếu Vinasun bất thành

Phan Thương
Phan Thương
27/12/2018 06:24 GMT+7

Tại phiên tòa hôm qua (26.12), Grab và Vinasun cho biết do hòa giải không thành nên đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.

Sau gần 1 tháng tạm ngừng phiên tòa, ngày 26.12, TAND TP.HCM mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
[VIDEO] "Đại chiến" Grab - Vinasun dai dẳng tưởng chừng đã hạ nhiệt sau ngày 30.11.2018
Trước đó, ngày 30.11, trong quá trình xét hỏi, cả hai bên đương sự đều đề nghị tạm ngừng phiên xét xử để có thêm thời gian hòa giải và HĐXX đồng ý. Đây là lần tạm ngừng thứ 5 trong năm 2018. Vụ án cũng từng một lần tạm đình chỉ, 2 lần hoãn phiên xử.
Tại phiên tòa hôm qua (26.12), Grab và Vinasun cho biết do hòa giải không thành nên đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.
Trong phần hỏi, Grab tiết lộ theo phương án hòa giải, Grab đưa ra giải pháp thương mại là sẽ chịu lỗ mua 5% cổ phiếu của Vinasun với giá chênh lệch 65 tỉ đồng, tuy nhiên Vinasun không đồng ý. Lý giải về lý do không đồng ý phương án này với HĐXX, đại diện Vinasun cho rằng dù Grab mua cổ phiếu hay gì đi nữa nhưng không liên quan đến vụ án thì Vinasun không chấp nhận. Mục đích của Vinasun là làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Grab, mối quan hệ nhân quả của hành vi này gây thiệt hại cho Vinasun. “Vì vậy, nếu Grab đồng ý trả 41,2 tỉ đồng nhưng không thừa nhận có sai phạm thì chúng tôi cũng không đồng ý”, đại diện Vinasun khẳng định.
Về vấn đề này, đại diện Grab trình bày, khi Grab đưa ra phương án mua cổ phiếu của Vinasun thì Grab đang đặt vấn đề hợp tác giữa các bên để nguyên đơn và bị đơn đều tập trung vào kinh doanh, hòa giải hiểu nhầm và hóa giải cách hiểu sai lệch của Vinasun, để Vinasun không phải theo đuổi một vụ kiện vô nghĩa. “Grab đặt vấn đề mua cổ phiếu của Vinasun, đó là sự đầu tư của Grab vào Vinasun để Vinasun làm tốt hơn nữa hoạt động kinh doanh. Sự hợp tác này là lợi ích của hai bên, lợi ích của toàn xã hội; đây là lợi ích cho tương lai, không phải của hiện tại”, đại diện Grab nêu.
Kết thúc phần hỏi, trong phần tranh luận, luật sư Vinasun giữ nguyên yêu cầu phía Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 41,2 tỉ đồng. Vinasun tiếp tục chứng minh mối quan hệ nhân quả, thiệt hại từ hành vi trái pháp luật của Grab gây thiệt hại cho Vinasun, được chứng minh qua báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, công ty chứng khoán... Ngoài ra, theo Vinasun, hoạt động của Grab còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh nước ngoài tại VN.
Tranh luận lại, Grab cho rằng trong các yêu cầu Vinasun đòi bồi thường thiệt hại bao gồm nhiều yếu tố khác nhau nhưng Vinasun chưa phân tích đầy đủ, chính xác liên quan đến số tiền nguyên đơn đề nghị bồi thường, đồng thời hành vi vi phạm của Grab (nếu có) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiệt hại của Vinasun. Từ đó Grab đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn...
Sau phần tranh luận của các bên, HĐXX thông báo phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 28.12 với phần phát biểu quan điểm của đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.