Vụ 'Văn phòng công chứng giả Sao Bắc Đẩu': Bao nhiêu hồ sơ đã được công chứng?

01/10/2018 18:37 GMT+7

Văn phòng công chứng giả (Sao Bắc Đẩu) có hoạt động chứng thực, sao y, ủy quyền nhưng chưa phát hiện hồ sơ công chứng, chứng thực nào liên quan đến nhà đất.

Chiều 1.10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM 9 tháng đầu năm 2018.

Liên quan đến câu hỏi  của PV Thanh Niên về trách nhiệm của cơ quan quản lý để xảy ra việc giả mạo văn phòng công chứng và có khởi tố hay không, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho hay công ty ở địa chỉ số 229 đường Man Thiện, P.Hiệp Phú (Q.9) được Sở KH-ĐT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 29.6.2018.

Tuy nhiên, do hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán nên tới ngày 1.8.2018, công ty mới được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận liên quan đến kiểm toán. Do vậy, đây mới chính là thời điểm công ty chính thức hoạt động.

Theo ông Hạnh, đến ngày 12.9, công ty này dán một số decal ghi là "Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu" trước mặt tiền và diễn ra hoạt động hành nghề công chứng. Sau đó, qua một số kênh thông tin, Sở Tư pháp nhận được phản ánh và yêu cầu Thanh tra Sở xuống kiểm tra, xác minh.

Ngày 25.9, Sở Tư pháp phối hợp với một số cơ quan xuống làm việc với công ty và thu được các chứng từ, sao y, giấy tờ ủy quyền, con dấu… liên quan đến công chứng và chứng thực. Ngoài việc báo cáo với cơ quan cấp trên, công bố thông tin trên báo chí, Sở Tư pháp cũng gửi văn bản cho Công an Q.9 để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến số lượng 600 hồ sơ đã được văn phòng này thực hiện, ông Hạnh cho hay cần kiểm tra lại con số này. Bởi với một số văn phòng công chứng mới hoạt động thường đưa ra con số cao hơn thực tế để tăng độ “uy tín” của mình.

Ông Huỳnh Văn Hạnh nói về văn phòng công chứng giả Ảnh: Trung Hiếu

“Số lượng hồ sơ bao nhiêu phải chờ kết luận của Cơ quan điều tra. Hoạt động của văn phòng này là chứng thực, sao y, ủy quyền nhưng đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện hồ sơ công chứng, chứng thực nào liên quan đến nhà đất”, ông Hạnh nói.

Về trách nhiệm, ông Hạnh cho hay sau khi có kết luận điều tra sẽ xem xét trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác quản lý. Quan điểm của Sở Tư pháp sẽ làm quyết liệt để thanh lọc, không cho loại tội phạm này có đất sinh sống, phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.