Vụ truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi: Có hiện tượng tráo đổi thuốc

04/07/2020 07:23 GMT+7

Vụ truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - huyết học, cho biết nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, Bệnh viện đã chuyển hồ sơ sang công an để điều tra.

Ngày 3.7, Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện (BV) Truyền máu - huyết học TP.HCM về công tác phòng ngừa, quản lý sự cố y khoa sau khi nhân viên y tế BV này truyền thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi L.T.K.C (4 tuổi) mắc bệnh suy tủy (Thanh Niên đã đưa tin).
Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu - huyết học, cho biết nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, BV đã chuyển hồ sơ sang công an để điều tra. Đối với bệnh nhi, BV đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát. 7 - 8 ngày qua, sức khỏe bệnh nhi ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe bé tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cho rằng BV Truyền máu - huyết học cần tìm hiểu nguyên nhân, xem xét xử lý vấn đề nội bộ; rà soát quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục. TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), đề nghị BV cung cấp đầy đủ thông tin cho công an điều tra một cách trung thực kịp thời, phản ánh đúng, công khai, khoa học...
Như Thanh Niên đã thông tin, lúc 19 giờ 30 ngày 24.6, BV Truyền máu - huyết học nhận được phản ánh của người nhà bệnh nhi L.T.K.C về việc bé được cấp phát và sử dụng thuốc hết hạn sử dụng (thuốc Antithymocyte Globuline - Thymogam 250 mg).
Ngay khi nhận được phản ánh, lãnh đạo BV đã cho dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc, phát hiện 2 lọ thuốc được cấp phát cho bệnh nhi L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1.2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ sử dụng 4 ml/100 ml thuốc đã pha).
Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc BV thì 2 lọ thuốc này có hạn sử dụng là tháng 11.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.