Vụ truy thu thuế gần 400 tỉ đồng của Thuduc House: VKS 'tuýt còi' TAND TP.HCM

Phan Thương
Phan Thương
01/03/2021 13:53 GMT+7

Theo Viện KSND TP.HCM, tòa án đã không gửi các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi gần 400 tỉ đồng của Thuduc House, do Cục trưởng Cục thuế TP.HCM ban hành trước đó.

 Viện KSND TP.HCM vừa phát hành văn bản gửi Chánh án TAND TP.HCM “phản ứng” về việc TAND TP.HCM không gửi các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi gần 400 tỉ đồng của Thuduc House, do Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ban hành trước đó.
Qua đó, theo Viện KSND TP.HCM, tại khoản 2 Điều 74 luật Tố tụng hành chính năm 2015, thì tòa án phải gửi ngay các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cho Viện kiểm sát cùng cấp.
Tuy nhiên, đến nay, Viện KSND TP.HCM chỉ biết vụ việc thông qua báo chí, và vẫn chưa nhận được các quyết định liên quan.
Vì vậy, theo văn bản gửi chánh án TAND TP.HCM, Viện KSND TP.HCM nêu rõ “yêu cầu TAND TP.HCM gửi ngay các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và chuyển hồ sơ vụ án hành chính đã thụ lý để Viện KSND TP.HCM thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật Tố tụng hành chính năm 2015”.

Thuduc House trục lợi tiền thuế!?

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, Cục Thuế TP.HCM xác định Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài, song bản chất đây là các hợp đồng giả tạo để trục lợi tiền thuế nhà nước. Từ đó, Cục thuế TP.HCM ban hành các văn bản truy thu gần 400 tỉ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp từ Thuduc House, trong các giai đoạn từ 2017 - 2019.
Không đồng ý, Thuduc House nộp đơn khởi kiện ra TAND TP.HCM. Sau đó, theo đề nghị của Thuduc House, TAND TP.HCM ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi thuế của Cục thuế TP.HCM đối với doanh nghiệp này.
Khi nhận được các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM, Cục thuế TP.HCM nhiều lần khiếu nại nhưng bị TAND TP.HCM bác khiếu nại.
Đến ngày 24.2.2021, Cục thuế TP.HCM tiếp tục gửi đơn đề nghị TAND TP.HCM hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi gần 400 tỉ đồng của Thuduc House.
Trong văn bản ngày 24.2, Cục thuế TP.HCM nêu, theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu. Ngoài ra, văn bản Cục thuế TP.HCM cũng nêu, về kết quả phá án, giữa tháng 12.2020, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó một số con dấu nghi là làm giả…
Từ đó, Cục Thuế TP.HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà Cục thuế TP.HCM đã ban hành trước đó với Thuduc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay. Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
Ngay lập tức sau đó, ngày 26.2, TAND TP.HCM đã ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi gần 400 tỉ đồng tiền thuế đối với Thuduc House.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.