Vụ tiền hỗ trợ 2 năm chưa đến tay dân: Cán bộ xã vội vàng đưa tiền

27/11/2020 16:16 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết Tiền hỗ trợ thiên tai sau 2 năm vẫn không đến tay người dân , người dân cho biết cán bộ xã Đăk Ang đã đến từng nhà dân để đưa tiền hỗ trợ.

Ngày 27.11, phóng viên Báo Thanh Niên đã trở lại thôn Long Dôn (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) tìm gặp những người dân nằm trong danh sách được hỗ trợ thiên tai từ năm 2018 nhưng chưa nhận được hỗ trợ. Tại đây, người dân cho biết, sau khi báo chí phản ánh, cán bộ xã đã vội vàng đến từng nhà dân đưa tiền, nói là tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng thiên tai năm 2018.
Bà Y Đan cho biết sau khi báo chí phản ánh vụ việc, cán bộ xã đã vội vàng tìm người dân đưa tiền hỗ trợ
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Theo ông A Thôi (thôn Long Dôn) năm 2018, gia đình ông bị thiệt hại 1 sào trồng mì do thiên tai. Tuy nhiên không hiểu vì sao khoảng 1 tuần trước, có một cán bộ tài chính xã vội vã đến nhà giao cho ông Thôi 330.000 đồng và yêu cầu ông Thôi ký nhận.
“Khi mình hỏi tiền gì thì cán bộ nói là tiền hỗ trợ lũ lụt năm 2018. Mình cũng không hiểu, không biết gì, thấy cán bộ đưa tiền thì mình cứ ký nhận thôi.”, ông A Thôi nói.
Không chỉ gia đình ông A Thôi, còn có nhiều hộ dân khác tại thôn Long Dôn cũng được vị cán bộ xã nói trên đến nhà đưa tiền hỗ trợ.
Trao đổi với phóng viên, bà Y Đan cho biết sau khi cung cấp thông tin cho phóng viên, thì mấy hôm sau được vị cán bộ xã mang 6 triệu đồng xuống giao tận tay, bảo đây là tiền hỗ trợ do bị mất bò năm 2018. Ngoài ra, các hộ có bò chết trong đợt mưa lũ 2018 như bà Y Dủ, Y Hiêng cũng mới được cán bộ xã đưa tiền hỗ trợ.
Trước đó, bà Y Đan (thôn Long Dôn) phản ánh không bị thiệt hại 1 con bò nhưng vẫn có tên trong danh sách, nay bà cho biết do bà không biết. Cụ thể, trong thời gian bà Y Đan đi học nghề xa nhà, chồng bà đã xin bò của bố để nuôi. Do mưa bão năm 2018 nên con bò này bị chết, chồng bà đã thông báo cho chính quyền mà không nói cho bà biết.
Theo bà Y'Hdin, Trưởng thôn Long Dôn, việc xã chi trả tiền hỗ trợ thực hiện khi nào bà không biết, cũng không được UBND xã thông báo. "Họ có danh sách rồi thì tự đi trao tiền thôi", bà Y H’din nói.
Sau khi báo chí phản ánh vụ việc, người dân đã nhận được tiền hỗ trợ
Ảnh: ĐỨC NHẬT
Phóng viên đã tìm gặp ông Nguyễn Ngọc Thất, Chủ tịch UBND xã Đắk Ang, để hỏi rõ hơn về việc vì sao đến nay mới trao tiền hỗ trợ thiên tai năm 2018 cho người dân? Ông Thất cho biết việc cán bộ xã đi trao tiền cho người dân khi nào, trao bao nhiêu và ai chỉ đạo thì ông không nắm được.
Phóng viên cũng đã liên hệ với vị cán bộ tài chính xã mà người dân nói vừa đem tiền hỗ trợ trao cho họ như nói trên, để hỏi rõ hơn, tuy nhiên vị này từ chối trả lời.
Trước đó như Thanh Niên đã đưa tin, cuối năm 2018, UBND huyện Ngọc Hồi đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai năm 2018. Trong đó xã Đắk Ang được cấp 170 triệu đồng. Tuy nhiên sau 2 năm số tiền hỗ trợ trên vẫn không đến tay người dân của xã này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.