Vụ Thủ Thiêm: Chuyển UBKT T.Ư xử lý cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

26/06/2019 17:44 GMT+7

Liên quan đến các sai phạm tại Thủ Thiêm , Thanh tra Chính phủ chuyển Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý.

Không khắc phục được hậu quả kinh tế trước 31.12, chuyển cơ quan điều tra xử lý

Liên quan đến hàng loạt sai phạm xảy ra tại Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm với rất nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao.

Ông Nguyễn Hồng Điệp "Thủ tướng rất thận trọng nhưng quyết liệt về vấn đề Thủ Thiêm" - Video tư liệu tháng 6.2018

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đề nghị giao UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền như: Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm; các sở Giao thông vận tải, Tài Chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến Trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố; các đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư dự án… đã có khuyết điểm, vi phạm.
Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận thanh tra đến UBKT T.Ư để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra này.
Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31.12.2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sẽ đấu giá lại đất Thủ Thiêm

Cuộc sống trong khu tạm cư Thủ Thiêm - Video tư liệu tháng 5.2018

Ngoài những kiến nghị liên quan đến xử lý tài chính, thu hồi tiền cho nhà nước như Thanh Niên đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư; UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ thực hiện xác định đúng chi phí đầu tư bình quân đối với diện tích đất sạch mà nhà nước đã dùng tiền ngân sách để đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Mức chi phí đã được xác định đó sẽ là mức giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định.
Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước khoảng 10.503 tỉ đồng; xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân 17.042 tỉ đồng.
Các công việc nêu trên đề nghị hoàn thành trước ngày 30.9 tới để báo cáo Thủ tướng.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị giao Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.