Vụ thú rừng chết dần trong kho Hải quan: Thả thú trước, bổ sung thủ tục sau

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
15/12/2019 11:23 GMT+7

Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng việc trước mắt là phải cứu thú rừng bằng cách nhanh chóng thả chúng về tự nhiên; còn thủ tục hồ sơ các ngành chức năng có thể bổ sung sau.

Ngày 15.12, ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã chỉ đạo ngành Hải quan và Kiểm lâm phải nhanh chóng phối hợp, bàn giao hồ sơ để sớm thả thú rừng về với tự nhiên, đối với thủ tục còn thiếu sẽ bổ sung sau. Ông Đồng cho rằng việc “giải cứu” số thú rừng này khi chúng trên đường đến… bàn nhậu là quá tốt nhưng không thể để vì bất cứ lý do gì để chúng lại chết dần trong kho bãi được…
Trong một diễn biến liên quan, hiện nay, phía Hải quan Quảng Trị đã có kết quả xác minh lại rằng số thú rừng nói trên có nguồn gốc từ nước ngoài và chuyển hồ sơ sang cho UBND tỉnh Quảng Trị xử lý, điều mà trước đó chính đơn vị này khẳng định không đủ căn cứ để xác định có nguồn gốc nước ngoài hay vận chuyển trái phép qua biên giới.

Càng nhốt trong kho lâu, thú rừng càng chết nhiều

Ảnh: Thanh Lộc

Trong khi 2 ngành Hải quan và Kiểm lâm đang “lúng túng”  trong khi xử lý vụ việc thì hàng chục cá thể thú rừng vẫn đang bị nhốt, thoi thóp và chết dần tại kho của Đội kiểm soát Hải quan (đóng tại xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) suốt hơn 9 ngày qua. Hiện đã có gần 15 con chết.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, số thú rừng này (gồm 26 con dúi, 20 con hon, 2 con chồn) được Hải quan Quảng Trị phát hiện trên 1 xe tải ở H.Đakrông từ ngày 3.12. Hải quan ban đầu cho rằng vụ việc không thuộc thẩm quyền xử lý của mình (vì không rõ nguồn gốc thú là nước ngoài nhập lậu hay ở nội địa) nên lập hồ sơ để chuyển cho Hạt kiểm lâm H.Đakrông xử lý nhưng bị từ chối. Hai bên thậm chí từng tổ chức họp bàn vào chiều 10.12 nhưng không tìm được tiếng nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.