Vụ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ: Thủ đoạn 'moi' tiền nhà thầu, chủ đầu tư

Lê Quân
Lê Quân
25/06/2020 04:52 GMT+7

Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ rõ, các thành viên trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính hơn 2 tỉ đồng.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất bản kết luận điều tra (KLĐT) vụ án hình sự và chuyển tài liệu sang Viện KSND tỉnh này về vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, liên quan đến đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc.
Theo đó, 4 bị can bị Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản theo điều 355 bộ luật Hình sự, gồm Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng); Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra).

Công trình Nhà văn hóa thôn Bàn Mạch (xã Lý Nhân, H.Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) là một trong các dự án mà đoàn thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra

Ảnh: Lê Quân

Chủ động phạm pháp

Nội dung KLĐT nêu, ngày 12.6.2019, Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại trụ sở UBND H.Vĩnh Tường, phát hiện bà Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở H.Vĩnh Tường.
Theo KLĐT, bà Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc, vì động cơ vụ lợi, mặc dù biết rõ UBND các xã, thị trấn thuộc H.Vĩnh Tường không phải là đối tượng thanh tra, và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư, nhưng tháng 3.2019, trước khi có quyết định thanh tra, bà Kim Anh đã dùng danh nghĩa cá nhân, điện thoại yêu cầu UBND H.Vĩnh Tường báo cáo về các dự án, công trình xây dựng do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư để kiểm tra, làm quyết định thanh tra, không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra, nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ) để thanh tra trực tiếp đến các dự án, công trình xây dựng do UBND 29/29 xã, thị trấn thuộc H.Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.
Soạn thảo xong, bà Kim Anh ký nháy vào dự thảo quyết định và trình trực tiếp ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, ký, ban hành Quyết định 100/QĐ-TTr và Kế hoạch thanh tra ngày 5.4.2019 về việc thanh tra công tác quy hoạch, quản lý sau cấp phép và quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án tại H.Vĩnh Tường. Tại Quyết định 100 có ghi rõ nơi nhận còn có UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng bà Kim Anh chỉ gửi cho UBND H.Vĩnh Tường.

Viết số tiền "vòi" nhà thầu ra giấy

KLĐT cũng xác định, bà Kim Anh với vai trò chủ mưu, được giao làm trưởng đoàn, đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, cùng bàn bạc, tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn cung cấp hồ sơ dự án để kiểm tra tràn lan; trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó. Quá trình thanh tra, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã tiếp nhận hồ sơ các dự án nhưng không lập biên bản. Đáng chú ý, các thành viên đoàn thanh tra khi đến UBND các xã, thị trấn thuộc H.Vĩnh Tường làm việc, nội dung chủ yếu là đôn đốc bổ sung hồ sơ, tài liệu, có đến hiện trường một số công trình thi công nhưng chỉ quan sát bằng mắt thường, không đo đếm, kiểm tra thực tế. Kết thúc buổi làm việc, không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh… Khi có kết quả kiểm tra, các thành viên trong đoàn copy vào USB chuyển cho bà Kim Anh, rồi chuyển cho Thùy Linh tổng hợp, đưa vào dự thảo biên bản làm việc. Sau đó, Thùy Linh chuyển cho Kim Anh chỉnh sửa trước khi in ra, thông báo cho kế toán các xã, thị trấn đến nhận dự thảo, dưới mỗi trang đều yêu cầu bảo mật tài liệu.
Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản theo điều 355 bộ luật Hình sự, nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 1 tỉ đồng trở lên, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân; người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 - 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Tính đến ngày 12.6.2019, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã gửi dự thảo biên bản đến 29/29 xã, thị trấn của H.Vĩnh Tường; đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Vĩnh Tường, đã gửi kết quả kiểm tra về điều kiện năng lực của 22 dự án công trình và kết quả kiểm tra về khối lượng, giá trị thanh quyết toán của 5 dự án công trình chuyển cho chủ đầu tư nghiên cứu giải trình. Nội dung dự thảo biên bản đều nêu ra nhiều lỗi vi phạm của chủ đầu tư, doanh nghiệp. Khi chủ đầu tư, nhà thầu xin giải trình thì Kim Anh, Hải Anh không chấp nhận, gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí còn dọa nếu không thừa nhận vi phạm sẽ yêu cầu về Thanh tra Bộ Xây dựng giải trình.
Do lo sợ, một số nhà thầu, chủ đầu tư đề nghị tạo điều kiện, thì Kim Anh, Hải Anh nói muốn được giảm nhẹ hoặc bỏ lỗi trong dự thảo biên bản thì phải đưa tiền cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Khi trao đổi, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu về số tiền phải đưa, Kim Anh và Hải Anh viết ra giấy hoặc đánh số tiền trên máy tính cho xem rồi xóa đi, rất ít khi nói ra bằng lời để tránh bị ghi âm.

Ăn chia tiền tỉ chiếm đoạt

Cũng theo KLĐT, cả 4 thành viên trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị đề nghị truy tố cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp. Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian rất ngắn, các bị can đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính số tiền hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, bị can Nguyễn Thị Kim Anh được xác định với vai trò chủ mưu, chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, hành vi của bị can Kim Anh là đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, bà này vừa là chủ mưu, vừa chỉ đạo, điều hành, vừa là người thực hiện tội phạm, xâm phạm trực tiếp đến các quyền sở hữu tài sản của người khác và tính đúng đắn của hoạt động công vụ, gây bức xúc dư luận, làm giảm sút lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp đối với cơ quan thanh tra, cần phải xử lý bằng một bản án thật nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo người phạm tội, răn đe phòng ngừa chung với các hành vi tham nhũng, cải tạo người phạm tội… Các bị can Đặng Hải Anh, Nguyễn Thị Kim Liên và Nguyễn Thùy Linh được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức Kim Anh thực hiện tội phạm tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.