Vụ thảm sát tại Yên Bái: 63 giờ truy bắt hung thủ

16/08/2015 05:35 GMT+7

Tại buổi họp báo công bố thông tin chiều qua 15.8, đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng (26 tuổi) ngụ ở thôn Cài, xã Lâm Giang (H.Văn Yên, Yên Bái), để điều tra về hành vi giết người.

Tại buổi họp báo công bố thông tin chiều qua 15.8, đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng (26 tuổi) ngụ ở thôn Cài, xã Lâm Giang (H.Văn Yên, Yên Bái), để điều tra về hành vi giết người.

Vụ thảm sát tại Yên Bái: 63 giờ truy bắt hung thủKhu vực hiện trường và nơi nghi phạm bị bắt giữ - Ảnh: Thái Sinh - Lê Quân
Theo đại tá Thắng, sau khi vụ án xảy ra, lực lượng công an đã khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai của những người liên quan và sớm xác định được nghi phạm số 1 là Đặng Văn Hùng từ tối 12.8.
Manh mối từ chiếc bật lửa
Sau khi xác định được nghi phạm, lãnh đạo Công an tỉnh nhận định Hùng chưa đi xa khỏi hiện trường gây án. Lường trước được địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, thông tin liên lạc khó khăn, cơ quan CSĐT huy động tối đa lực lượng bủa vây phạm vi bán kính rộng chừng 30 km quanh khu vực hiện trường 24/24 giờ. Hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân... được huy động chốt chặn, mật phục ở những vị trí trọng yếu. Các tổ công tác được lệnh bí mật tuần tra trên các cung đường chính, đường mòn trong vòng vây. Nhiều tổ trinh sát luồn sâu vào những cánh rừng, khu nương rẫy để thu thập thông tin, dấu vết, nắm tình hình, khoanh vòng vây hẹp dần. Đồng thời, lực lượng phá án cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến hình ảnh nghi phạm Hùng và bạn gái để nhân dân nhận dạng, tố giác tội phạm.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh, thông tin thêm cơ quan công an nhận định nghi phạm Hùng nhiều khả năng sẽ tìm cách sang Lào Cai, nơi từng có thời gian làm ăn dài để lẩn trốn hoặc vượt biên sang Trung Quốc. Từ nhận định này, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an Lào Cai bố trí lực lượng mật phục nhiều lớp ở khu vực giáp ranh hai tỉnh và biên giới Việt - Trung.
Đại tá Thắng cho biết sau hai ngày vây bắt, vòng vây được khép lại ở địa bàn 3 xã thuộc H.Lục Yên, trong đó có xã Khánh Hòa. Sáng 15.8, người dân đi làm nương rẫy phát hiện một chiếc bật lửa rơi trong rừng và báo cho công an. Từ manh mối này, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, siết chặt thêm vòng vây.
Người dân góp sức
Chiều 15.8, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen lực lượng phá án.
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đã trao tặng bằng khen cho 9 tập thể, thưởng mỗi đơn vị tham gia phá án 30 triệu đồng.
Theo các trinh sát và cán bộ tham gia phá án, Hùng bị bắt lúc 10 giờ 15 tại khu vực giáp ranh giữa khu vực đồi cọ thôn 2 và thôn 3 thuộc địa bàn xã Khánh Hòa (H.Lục Yên, tỉnh Yên Bái). Khi bị bắt, trên người Hùng không có hung khí. Còn Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, ngụ ở xã Đại Sơn, H.Văn Yên, tỉnh Yên Bái), người tình bỏ trốn cùng Hùng, cũng bị bắt giữ khi đang nấp trong một bụi cây gần đường.
Theo một số người dân sinh sống ở khu vực Hùng và người tình bị bắt giữ, khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, khi họ thức dậy chuẩn bị nấu cơm để ăn rồi đi làm nương, thì phát hiện bóng một nam thanh niên khả nghi, nên xem lại bức ảnh về nghi phạm mà lực lượng chức năng đã tuyên truyền, thông báo trước đó. Xác định nam thanh niên lạ mặt xuất hiện tại khu vực thôn 2 giáp ranh với thôn 3 có nhiều điểm giống với nghi phạm mà Công an tỉnh Yên Bái đang ráo riết truy tìm, người dân đã khẩn trương thông tin tới các tổ công tác đang ém quân trên địa bàn. Ngay sau đó, Hùng và Hương bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ.
Đại tá Nguyễn Đức Vỹ, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Yên Bái) - đơn vị tham gia phối hợp truy bắt Hùng, cho hay: “Khi bị bắt giữ, cả hai tỏ ra rất mệt mỏi và đói lả. Hương khai nhận mình bị Hùng ép đi cùng”.
Hương khai trong hơn 3 ngày lẩn trốn trên rừng không có gì ăn ngoài cây chuối rừng, khi khát thì vục nước dưới suối để uống. Đêm xuống, cả hai cùng ngủ trong hang đá, khe núi. Về buổi chiều gây án và lý do bỏ trốn theo Hùng, người đàn bà từng có 2 đời chồng và 3 con khai chiều 12.8 Hùng đem theo 2 khẩu súng kíp tự chế lên nương tìm Hương và nói mình đã ra tay giết cả nhà anh Long, rồi rủ Hương đi trốn.
“Hùng nói: Anh vừa giết cả nhà thằng Long. Vì sao giết thì không phải việc của em. Nếu em báo công an là anh giết luôn. Nghe vậy tôi sợ hãi không dám hỏi thêm nữa và bỏ trốn theo Hùng”, Hương khai.
Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về số tiền 60 triệu đồng anh Long luôn mang theo người sau khi bán cặp trâu, đôi hoa tai bằng vàng của chị Hoa mà gia đình nạn nhân nghi ngờ Hùng lấy đi sau khi giết anh Long. Đại tá Thắng cho biết khi bắt giữ được nghi phạm, trên người Hùng duy nhất có một chiếc bật lửa, không có tiền. Còn trên người Hương chỉ có 25.000 đồng, ngoài ra không còn gì khác. Theo đại tá Thắng, tình tiết này sẽ được cơ quan công an làm rõ trong quá trình đấu tranh khai thác nhân vật.
Giết cháu bé vì sợ bị trả thù
Còn Hùng, khi bị bắt, các trinh sát tìm thấy trong người một chiếc điện thoại di động nhưng không lắp sim. Hùng khai nhận mình ra tay sát hại cả cháu Trần Văn Tuyền (2 tuổi) là con anh Long, vì lo sợ sau này cháu Tuyền lớn lên sẽ tìm mình trả thù.
Theo đại tá Thắng, bước đầu, Hùng khai nhận là hung thủ giết 4 người nhà anh Long bằng dao. Lời khai ban đầu của Hùng là chiều 12.8, mang theo 1 dao quắm, 1 dao rựa (dao rựa để trong túi đeo bên người) đi từ nhà ở thôn 16 lên khu lán làm nương. Khi cách lán của mình chừng 500 m thì gặp vợ chồng anh Long đang phát nương. Cho rằng anh Long phát sang phần nương của mình nên giữa hai bên xảy ra cự cãi. Hùng nổi nóng dùng chân đá vào đầu và lấy dao quắm vụt vào lưng anh Long khiến dao bị gãy cán. Thấy chồng bị đánh, chị Hoa lấy điện thoại gọi về gia đình. Anh Long bị đánh đau, cố chạy ra phía bìa rừng thì bị vấp ngã, Hùng đuổi kịp vung dao rựa chém vào vùng đầu, cổ khiến nạn nhân gục chết tại chỗ. “Trong cơn tức giận, tôi đuổi chém chết chị Hoa rồi về lán hai dì cháu Hà đang ở gần đó. Tôi thấy Hà đang đứng ở hè lán có nói gì đó nhưng nghe không rõ, tay tôi vẫn cầm dao nên chém nhiều nhát vào vùng đầu, cổ khiến Hà gục xuống. Sau đó, thấy cháu Tuyền, con trai anh Long đang đứng trên giường, tôi tiện tay chém chết cháu bé luôn”, Hùng lạnh lùng khai. Sau khi giết 4 người, Hùng về lán làm nương của mình lấy 2 khẩu súng kíp, 1 con dao quắm lên nương tìm Hương kéo đi chạy trốn trong rừng.
Đại tá Thắng khẳng định qua khám nghiệm hiện trường, tử thi và lời khai của nghi phạm cùng những người liên quan đã xác định được Hùng là nghi phạm duy nhất giết 4 người nhà anh Long. Cơ quan công an cũng đã cử tổ công tác vào khu lán, rừng để tìm 2 khẩu súng, 1 con dao quắm Hùng khai bỏ lại rừng trong quá trình bỏ trốn. Riêng con dao chém chết 4 người nhà anh Long, Hùng khai giấu ở lán làm nương. Tuy nhiên, đến chiều tối qua, vẫn chưa tìm thấy tang vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.