Vụ tham ô 44 tỉ đồng tại FOSCO: Tòa linh hoạt để FOSCO giảm thiệt hại

Phan Thương
Phan Thương
06/02/2021 10:22 GMT+7

Phiên tòa diễn ra vào ngày thứ 7 và cận tết, nên HĐXX đã đồng ý cho các bị cáo nếu muốn khắc phục hậu quả thì nộp tiền thẳng cho FOSCO.

Trong phiên tòa sáng nay 6.2, liên quan đến vụ án “tham ô tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại hơn 44 tỉ đồng tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ cơ quan nước ngoài (FOSCO), một số luật sư đề nghị cho thân chủ của mình khắc phục hậu quả.
Cụ thể, trong nhóm các bị cáo “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, luật sư của bị cáo Nguyễn Đình Mười (nguyên nhân viên tài chính kế toán) đề nghị HĐXX cho thân chủ được khắc phục 30 triệu đồng; luật sư của bị cáo Hồ Thị Quỳnh Liên (nguyên Phó trưởng phòng tài chính – kế toán FOSCO) đề nghị HĐXX cho thân chủ được khắc phục 50 triệu đồng.
Sau khi các luật sư nêu đề nghị trong phần bào chữa, HĐXX đánh giá, do hôm nay phiên xử rơi vào thứ 7 và gần Tết Nguyên đán nên sẽ khó khăn trong việc nộp tiền khắc phục tại cơ quan thi hành án hoặc cơ quan liên quan. Vì vậy, chủ tọa thay mặt HĐXX cho phép ai muốn nộp khắc phục hậu quả thì nộp thẳng cho FOSCO, sau đó đưa biên lai hoặc giấy tờ liên quan về nộp lại cho tòa để HĐXX xem xét.
Sau khi HĐXX nêu quan điểm, các luật sư cho biết đây là hành động linh hoạt của tòa, giúp các bị cáo thực hiện nghĩa vụ của mình cũng như giảm thiệt hại cho FOSCO.
Trước đó, trong phiên tòa 5.2,  đại diện Viện KSND TP.HCM - VKS đã đề nghị HĐXX tuyên 4 bị cáo nhóm tội “tham ô tài sản” các mức án: Trần Hoàng Nguyệt (nguyên Phó phòng tài chính – kế toán FOSCO) án chung thân, bị cáo Đoàn Trúc Sơn (nguyên Trưởng phòng dịch vụ cung ứng lao động) 20 năm tù, Ngô Minh Dũng (nguyên Phó giám đốc Trung tâm cung ứng lao động, phụ trách mảng dịch vụ cung ứng lao động) 14 – 15 năm tù, bị cáo Hà Minh Hoàng (nguyên nhân viên bảng lương) 12 – 13 năm tù.
Nhóm bị cáo thiếu trách nhiệm… bị VKS đề nghị: Trần Công Thanh (nguyên Phó tổng giám đốc FOSCO) từ 8 – 9 năm tù; 13 bị cáo còn lại được VKS đề nghị phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ, hoặc từ 3 năm tù treo đến 5 năm tù giam.
Trong đó, bị cáo Nguyễn Đình Mười bị VKS đề nghị 1 – 2 năm tù giam, về hành vi ký nháy xác nhận trên 40 bộ chứng từ lương khống với số tiền gần 6 tỉ đồng.
Bị cáo Hồ Thị Quỳnh Liên bị VKS đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về hành vi không tuân thủ quy định của luật Kế toán, không kiểm tra đối chiếu khi ký các chứng từ chi trả hộ lương của FOSCO. Liên đã trực tiếp ký tên xác nhận tại vị trí “KT.Kế toán trưởng” trên 40 bộ chứng từ lương khống, với tổng số tiền là hơn 6 tỉ đồng.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần tranh luận.   

FOSCO là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM. Ngoài hoạt động về tư vấn quản lý, cung ứng và quản lý nguồn lao động, dịch vụ môi giới bất động sản..; hàng tháng, FOSCO còn là đơn vị trung gian thực hiện việc thu BHXH, BHYT, thực hiện dịch vụ trả lương hộ cho các văn phòng đại diện trên địa bàn TP. Trong đó, Trung tâm cung ứng lao động là một trong những đơn vị trực thuộc và hạch toán phụ thuộc FOSCO.

Theo cáo trạng, từ tháng 12.2012 – tháng 3.2016, nhóm bị cáo tham ô tài sản cấu kết lập khống 314 bộ chứng từ lương do Trung tâm cung ứng lao động đề nghị chi trả cho nhân viên của các đơn vị khách hàng (đã ký Hợp đồng dịch vụ chi trả hộ lương với Trung tâm cung ứng lao động).

Sau khi lập – ký khống 314 bộ chứng từ lương nhằm hợp thức hóa việc chuyển tiền từ tài khoản FOSCO vào các tài khoản khống, các bị cáo đã rút ra sử dụng, tham ô của FOSCO hơn 44 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.