Vụ 'Thám hiểm' thác Datanla, 3 du khách tử nạn: Lộ nhiều kẽ hở trong quản lý

28/02/2016 06:52 GMT+7

Hôm qua 27.2, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng họp khẩn với tất cả các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, thể thao mạo hiểm... để chấn chỉnh các hoạt động.

Hôm qua 27.2, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng họp khẩn với tất cả các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, thể thao mạo hiểm... để chấn chỉnh các hoạt động.

Đại sứ Anh Giles Lever đến thị sát hiện trường 3 du khách thiệt mạng - Ảnh: Lâm ViênĐại sứ Anh Giles Lever đến thị sát hiện trường 3 du khách thiệt mạng - Ảnh: Lâm Viên
Tham dự cuộc họp có đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an TP.Đà Lạt. Cả hai đơn vị này đều chưa cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 du khách người Anh. Tuy nhiên, thượng tá Phan Tất Chí, Phó trưởng công an TP.Đà Lạt, cho biết trách nhiệm chính dẫn đến vụ việc đáng tiếc này là Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê - Đà Lạt (Công ty du lịch Đam Mê); liên đới còn có Công ty CP du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) vì đơn vị này được giao nhiệm vụ quản lý và tổ chức các tour du lịch mạo hiểm tại thác Datanla nhưng không quản lý được khách ra vào thác.
Cũng theo thượng tá Chí, khi làm việc với hướng dẫn viên Đặng Văn Sĩ (26 tuổi), cơ quan chức năng nhận thấy anh này tỏ ra thiếu tính chuyên nghiệp; không ngăn được 3 du khách nước ngoài đùa giỡn dưới thác nước nguy hiểm. Theo vé mà hai du khách nữ mua của Công ty du lịch Đam Mê là tour đi bộ xuyên rừng chứ không phải tour trượt thác hoặc đu dây vượt thác.
Có mặt tại cuộc họp, trung tá Lê Quang Đại, Phó trưởng phòng Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Lâm Đồng), cho biết khi vụ tai nạn xảy ra, việc xác minh quốc tịch của 3 du khách bị nạn rất khó khăn, vì Công ty Đam Mê đưa khách đi thám hiểm không ký hợp đồng, chỉ bán vé, lại không đi vào đường chính thống là khu du lịch (KDL) Datanla mà đưa khách băng rừng xuống thác. Chưa kể, chủ khách sạn không đăng ký lưu trú cho nam du khách. Qua đây cho thấy việc quản lý du lịch thiếu chặt chẽ.
Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng Nhạn, Tổng giám đốc Dalat Tourist, đơn vị chủ quản KDL thác Datanla, phân trần: “Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng giao Dalat Tourist tổ chức các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm tại thác Datanla. Từ ngày 13.7.2015 các đơn vị du lịch thể thao, mạo hiểm đã ký văn bản cam kết hợp tác, mỗi khi có du khách thám hiểm thác Datanla sẽ thông qua dịch vụ của KDL để đảm bảo an toàn cho du khách. Thế nhưng, không lâu sau đó các đơn vị này tự ý đưa khách vào khu vực thác mà không qua dịch vụ của KDL Datanla, nên chúng tôi không quản lý được”. Cũng theo bà Nhạn, Dalat Tourist đã từng có báo cáo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và TP.Đà Lạt về tình trạng các đơn vị du lịch thể thao, thám hiểm tùy tiện đưa khách vào khu vực thác và đề nghị phối hợp ngăn chặn. Dalat Tourist cũng khuyến cáo nếu các đơn vị không hợp tác sẽ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của du khách nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL, chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với Công an tỉnh và Thanh tra Sở GTVT… tổ chức ngay đoàn kiểm tra, rà soát lại tất cả các công ty kinh doanh loại hình du lịch dã ngoại, thể thao, thám hiểm, nếu không đảm bảo các thủ tục mà Sở đã nhiều lần hướng dẫn, và các thiết bị, phương tiện không đảm bảo an toàn thì phải đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy phép kinh doanh. Trước mắt, Sở sẽ ra quyết định đình chỉ hoạt động của Công ty Đam Mê.
Đại sứ Anh thị sát khu vực 3 du khách bị nạn
Chiều 27.2, ngài Giles Lever, Đại sứ Anh tại VN, đã đến Đà Lạt để thị sát trực tiếp khu vực 3 du khách Anh bị tai nạn. Cuối buổi chiều, ngài đại sứ có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và các ban ngành liên quan.
Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thông qua ngài đại sứ chuyển lời chia buồn sâu sắc đến 3 gia đình nạn nhân du khách Anh bị tử vong. Đáp lại, ngài Giles Lever bày tỏ sự trân trọng và biết ơn đối với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng chỉ đạo việc tìm thi thể 3 nạn nhân trong một địa hình đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Ngài đại sứ cũng mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm cung cấp thông tin chính thức và đầy đủ về vụ tai nạn của 3 du khách Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.