Vụ Thái Lan bắn tàu cá Việt Nam: Hai ngư dân bị thương đã hồi phục

12/07/2016 14:01 GMT+7

Ngày 12.7, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, 2 ngư dân bị thương trong vụ Thái Lan bắn tàu cá VN ngày 8.7 đã xuất viện và chuyển vào Đồn Cảnh sát Songkhla.

Hai người bị thương là anh em ruột đi trên tàu BT 93133. Người anh Nguyễn Văn Quèo, 29 tuổi là tài công bị thương ở chân. Người em là Nguyễn Văn Linh, 25 tuổi, bị thương ở bả vai.
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Quèo cho biết hiện tại anh di chuyển phải có người dìu, cõng nhưng chân phải đã đỡ đau nhiều. Còn anh Linh có thể tự đi lại và tự giải quyết các sinh hoạt cá nhân.
Về chuyện nổ súng, theo Cảnh sát tỉnh Songkhla, Hải quân đã bắn 3 phát chỉ thiên nhưng các tàu cá vẫn tiếp tục cào “banh lông” (một loài hải sâm), đến phát thứ 4 thì các tàu bỏ chạy nên phía Thái nổ súng.
Đại diện Đại sứ quán VN tại Thái Lan làm việc với Chuẩn đô đốc Montri, Phó tư lệnh Hải quân vùng 2 Thái Lan Lam Yên
Trong khi đó, anh Quèo kể: “Chúng tôi thấy có tàu lạ đến thì sợ quá bỏ chạy. Khi tàu chạy máy ồn quá nên không nghe thấy có tiếng súng hay cảnh báo nào. Đến khi thấy đạn bắn mới đầu hàng”.
Anh Linh kể thêm: “Mới đầu họ bắn đạn nhỏ không lủng ván, sau đó họ bắn đạn lớn xuyên ván trúng chúng tôi. May là tôi nằm mọp xuống sàn nên bị thương vào vai”.
Chuẩn đô đốc Montri, Phó tư lệnh Hải quân vùng 2 Thái Lan cho biết, hiện vẫn chưa chắc chắn ngư dân bị thương do đạn hay do gỗ văng trúng. Ngoài ra, ông cũng nói thêm Hải quân đang thu thập thông tin và sớm trả lời chính thức việc ngư dân mất tích.
Về nguyên nhân chìm tàu, theo Hải quân Thái là do thời tiết xấu và có vết thủng ở khu vực chứa động cơ phía đuôi tàu. Các ngư dân bị bắt cũng thừa nhận trên khoang chở quá nhiều đá ướp cá, gió lại to nên nước tràn vào gây chìm tàu.
Hiện tại, ngoài 2 chiếc tàu VN bị chìm, 4 chiếc còn lại đã được Hải quân vùng 2 Thái Lan đưa vào bờ. Tuy nhiên, Hải quân và Cảnh sát đều không đồng ý để bất cứ người nào tiếp cận những chiếc tàu này.
Theo nguồn tin của Thanh Niên tại Songkhla, trong chiều nay 12.7 hoặc ngày mai (13.7), 44 ngư dân sẽ ra tòa rồi chuyển sang trại tạm giam của tỉnh trong 48 ngày chờ phán quyết chính thức về mức phạt.
44 ngư dân VN bị bắt
Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ ngày 8.7 khi hai tàu Hải quân Thái Lan số 526 và 511 nổ súng vào tàu đánh cá VN khiến 2 người bị thương và 1 người mất tích.
Cảnh sát Songkhla cho biết đợt này bị bắt 44 người (không tính người mất tích); tổng số tàu là 6 chiếc: 1 chiếc Cà Mau số hiệu CM 91653 (4 người), 1 chiếc Kiên Giang số hiệu KG 90781 (18 người) và 4 chiếc Bến Tre. Hai chiếc bị chìm là BT 93024 (6 người), BT 98081 (6 người). Hai chiếc còn lại là BT 93023 (2 người) và BT 93133 (9 người).
Theo ngư dân bị bắt, người mất tích là tài công tàu BT 93024, không rõ tên thật chỉ thường gọi là Ù khoảng 23 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.