Vụ sát hại thông cổ thụ Đà Lạt: Rà soát, buộc cam kết không làm chết cây

30/04/2021 05:21 GMT+7

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP.Đà Lạt và Sở NN-PTNT tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vụ chặt hạ thông cổ thụ trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Đà Lạt).

Ngày 29.4, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản yêu cầu UBND TP.Đà Lạt và Sở NN-PTNT xác minh, điều tra vụ chặt hạ thông cổ thụ trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Đà Lạt), hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15.5.

Tan tác rừng thông giữa trung tâm Đà Lạt

Cùng ngày, UBND TP.Đà Lạt cũng đã ban hành văn bản giao Công an, Hạt Kiểm lâm và Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Song song đó, yêu cầu tập trung rà soát tất cả trường hợp đã được cấp sổ đỏ, mà trên đất còn cây xanh (thông 3 lá) để tuyên truyền, buộc ký cam kết không tác động làm chết cây. Trường hợp người dân có nhu cầu chặt hạ do cây ngã đổ, xây dựng công trình... phải lập hồ sơ xin phép theo quy định. Việc xác minh, xử lý vụ cưa hạ thông cổ thụ và thống kê cây thông trên đất đã được cấp sổ phải hoàn thành và báo cáo UBND TP.Đà Lạt trước ngày 10.5.
Trước đó, sau khi Báo Thanh Niên và một số báo phản ánh vụ hàng loạt cây thông cổ thụ hơn trăm tuổi bị cưa hạ trái phép, ngày 22.4, các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt đã đến xem xét hiện trường. Vị trí thông bị cưa hạ thuộc lô đất số 17 và 19 Trần Hưng Đạo, P.10 (TP.Đà Lạt), thuộc khu vực quy hoạch bảo tồn kiến trúc, di sản. Đây là cây rừng nội ô do Ban Quản lý rừng Lâm Viên quản lý nhưng đã được cấp “sổ đỏ” cho các ông Huỳnh Đức Khánh và Huỳnh Đức Thuận, là 2 người con trai của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.