Vụ 'Sabeco bị xâm phạm nhãn hiệu bia Saigon Vietnam': Tòa trả hồ sơ

Phan Thương
Phan Thương
06/05/2021 10:32 GMT+7

Sabeco đề nghị HĐXX trưng cầu giám định làm rõ nhãn hiệu bia Saigon đầu rồng của Sabeco là nhãn hiệu nổi tiếng.

Hôm nay (6.5), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm vụ án “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”. Trong vụ án, Tổng Công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bên bị xâm phạm nhãn hiệu.
Theo đó, pháp nhân bị đưa ra xét xử là Công ty CP tập đoàn Bia Sài Gòn (gọi tắt Công ty Bia Sài Gòn, đường Lê Thánh Tôn, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) và bị cáo Lê Đình Trung (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Bị cáo và các luật sư tại tòa.

PHAN THƯƠNG

Trong phần thủ tục, do phát sinh một số tình tiết mới, chủ tọa thay mặt HĐXX đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án.
Cụ thể, HĐXX đề nghị điều tra làm rõ nhãn hiệu bia Saigon đầu rồng là nhãn hiệu nổi tiếng theo Điều 75 luật Sở hữu trí tuệ hay không; trưng cầu bổ sung xác định lon bia và thùng bia của pháp nhân thương mại bị khởi tố có phải hàng hóa làm giả nhãn hiệu hay không; định giá tài sản đối với 900 thùng bia mà Lê Đình Trung khai cho tặng, tiếp thị. 
Theo cáo trạng, sáng ngày 23.6.2020, Đội quản lý thị trường thuộc Cục quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa đối với Cơ sở sản xuất bia Biva. Kết quả phát hiện cơ sở sản xuất này có 4.712 thùng bia mang nhãn hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” thành phẩm (1 thùng 24 lon, 1 lon dung tích 330 ml), 116.700 vỏ lon bia loại dung tích 330ml và 3.300 vỏ thùng bia có cùng nhãn hiệu nhưng chưa sử dụng.
Các sản phẩm trên đều có đặc điểm: trên bao bì sản phẩm thể hiện thông tin sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn bia Sàn Gòn Việt Nam; trên lon bia thành phẩm và vỏ lon bia chưa sử dụng có in các dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” và “hình khiên đứng” tại mặt trước; mặt sau lon bia có dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM”; trên bề mặt bên của lon bia có dấu hiệu “BIA SAIGON VN”…
Cho rằng, các sản phẩm trên có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “BIA SAIGON” đã được bảo hộ thuộc sở hữu của Sabeco nên đội quản lý thị trường đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng hóa, đồng thời lập hồ sơ kiến nghị khởi tố chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xử lý theo thẩm quyền.
Qua điều tra, hồ sơ vụ án thể hiện, đầu tháng 4. 2020, Lê Đình Trung với tư cách đại diện cho Công ty Bia Sài Gòn tìm và thỏa thuận với chủ cơ sở sản xuất bia BiVa để ký hợp đồng sản xuất bia mang nhãn hiệu “BIA SAIGON VIETNAM”.
Việc sản xuất các bên thực hiện được 2 lô hàng và đưa đi tiêu thụ, đến lô hàng thứ 3 in dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” và “hình khiên đứng” tại mặt trước, mặt sau lon bia in chữa “BIA SAIGON VIETNAM”. Trên vỏ thùng bia thành phẩm và vỏ thùng bia chưa thành phẩm có in chữ “BIA SAIGON VIETNAM” và “hình con rồng”.
Về việc xin cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với nhãn hiệu Bia SAIGON VIETNAM của Công ty Bia Sài Gòn, tài liệu điều tra thể hiện tháng 7.2020, Cục Sở hữu trí tuệ có văn bản thông báo sẽ từ chối đối với toàn bộ nhãn hiệu và sản phẩm vì tương tự gây nhầm lẫm với các nhãn hiệu được bảo hộ, và đăng ký
Đồng thời, ngày 30.11.2020, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu của Công ty Bia Sài Gòn, với lý do: nhãn hiệu đăng ký và nhãn hiệu đối chứng tương tự nhau về nhãn hiệu và sản phẩm đăng ký.
Kết quả trưng cầu giám định cũng thể hiện Công ty Bia Sài Gòn đã xâm phạm 5 dấu hiệu với nhãn hiệu được bảo hộ của Sabeco.
Cáo trạng xác định, tổng sản phẩm mà cơ sở sản xuất Bia BiVa đã sản xuất ch Công ty Bia Sài Gòn là 8.912 thùng BIA SAIGON VIETNAM, tiêu thụ ra thị trường 3.300 thùng bia, thu về hơn 578 triệu đồng.
Theo cáo trạng, pháp nhân thương mại là Công ty Bia Sài Gòn đã xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ; Lê Đình Trung là người đại diện theo pháp luật của Công ty Bia Sài Gòn tại thời điểm thực hiện hành vi xâm phạm, là người trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm.
Vì vậy, đủ căn cứ để truy tố đối với bị can pháp nhân thương mại là Công ty Bia Sài Gòn, và truy tố bị can Lê Đình Trung về tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” của Sabeco.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.