Vụ Sabeco bị kiện đòi bồi thường triệu USD: Khách hàng không có nghĩa vụ chứng minh

Phan Thương
Phan Thương
23/04/2021 10:31 GMT+7

Theo diễn biến phiên tòa 'Sabeco bị kiện đòi bồi thường' ngày 20.4 vừa qua, các bên đều đặt vấn đề chai bia Sài Gòn đỏ bị lỗi có phải là sản phẩm của Sabeco hay không?

Trưa 20.4, sau phần thẩm vấn và tranh luận, TAND Q.5 (TP.HCM) quyết định tạm ngừng phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM) và bị đơn là Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Ông Du là người mua một chai bia Sài Gòn đỏ bị lỗi của Sabeco và kiện Sabeco yêu cầu bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần…

Dừng phiên tòa để làm rõ chai bia bị lỗi có phải của Sabeco hay không

Lý do tạm ngừng phiên xét xử, HĐXX xét thấy tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ chưa đủ xác định chai bia dùng làm vật chứng có phải là sản phẩm của Sabeco hay không. Vì vậy cần thu thập thêm tài liệu về nguồn gốc của chai bia dùng làm vật chứng. Đồng thời, HĐXX yêu cầu lấy lời khai của bộ phận sản xuất Sabeco để làm rõ các ký hiệu chai bia.
Trước khi tạm ngừng phiên xét xử, HĐXX, đại diện Viện KSND Q.5 và luật sư bảo vệ quyền lợi cho Sabeco liên tục đặt câu hỏi cho đại diện ủy quyền của ông Du, rằng “có chứng minh được chai bia này (vật chứng vụ án, chai bia bị lỗi – PV) là của Sabeco sản xuất ra hay không”, “nguồn gốc của chai bia có phải Sabeco cung cấp”, hay “khi phát hiện chai bia có lỗi, tại sao không lập biên bản, nhờ chính quyền địa phương ký xác nhận vô. Giờ không có biên bản, không ai xác nhận tại thời điểm lập biên bản, vật chứng thì trôi nổi, không biết có phải của Sabeco hay không”…
Trước những câu hỏi dồn dập về nguồn gốc chai bia ấy, đại diện ủy quyền của ông Du trả lời rằng: “Tôi là người tiêu dùng, tôi mua sản phẩm tại quán nhậu. Khi sử dụng tôi phát hiện chai bia bị lỗi thì tôi yêu cầu Sabeco làm rõ. Còn nguồn gốc của chai bia bị lỗi có phải của Sabeco cung cấp hay không, tôi không rõ. Vì tôi là khách hàng sử dụng”.
Còn ông Dương Văn Minh (đại diện ủy quyền của Sabeco) trả lời: “Chai bia (bị lỗi – PV) được mua tại quán nhậu, không phải mua tại nhà máy bia. Bằng mắt thường nhìn thì giống bia do Sabeco sản xuất ra, nhưng đúng hay không phải chứng minh”.

Bên khởi kiện, bên đòi chuyển sang cơ quan điều tra!

Theo nội dung khởi kiện của ông Du, năm 2018, trong lúc sử dụng bia Sài Gòn đỏ của Sabeco, ông Du phát hiện chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/3 chất lỏng. Ông Du giữ lại chai bia này làm vật chứng và phản ánh sự việc tới Sabeco. Tuy nhiên, do phía Sabeco hứa hẹn giải quyết nhưng không có câu trả lời thỏa đáng về sản phẩm không đảm bảo chất lượng này nên cuối năm 2018 ông Du khởi kiện ra tòa, yêu cầu tòa buộc Sabeco bồi thường trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10.500 đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương tối thiểu tại khu vực TP.HCM là 39,8 triệu đồng; buộc Sabeco đăng xin lỗi công khai ông Du với tư cách người tiêu dùng trên 3 số báo liên tục của 4 tờ báo.
Quá trình làm việc lấy lời khai, hòa giải... các bên tại tòa, phía Sabeco đề nghị tòa chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ động cơ, mục đích của ông Du trong việc khởi kiện. Tháng 8.2019, ông Du yêu cầu khởi kiện bổ sung, đề nghị Sabeco bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng là ông 23 tỉ đồng, tương đương 1 triệu USD (thời điểm đó). Và toàn bộ số tiền này nếu được tòa chấp nhận, phía nguyên đơn cam kết chuyển giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Tại phiên tòa sáng 20.4.2021, đại diện ủy quyền của ông Du rút yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường 23 tỉ đồng, giữ nguyên các yêu cầu khởi kiện ban đầu. 
Điều 42. Nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.
3. Tòa án quyết định bên có lỗi trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Điểm a khoản 1 Điều 91: Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 nghĩa vụ chứng minh
a) Người tiêu dùng khởi kiện không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phiên xét xử vụ Sabeco bị kiện trên sẽ được HĐXX thông báo lịch sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.