Vụ phá 60 ha rừng tại Bình Định: Ai chủ mưu phải tìm cho ra

20/09/2017 14:31 GMT+7

'Ai chủ mưu vụ phá rừng này phải tìm cho ra. Đây là cả uy tín, danh dự của tỉnh Bình Định, là trách nhiệm của tỉnh với T.Ư, với công tác quản lý bảo vệ rừng', Chủ tịch UBND Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Ngày 20.9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có buổi họp với Viện KSND, TAND, Công an, Sở NN-PTNT, Chi cục kiểm lâm và chính quyền H.An Lão để nghe báo cáo tình hình, bàn phương hướng xử lý vụ hơn 60 ha rừng tự nhiên do UBND xã An Hưng (H.An Lão) quản lý bị chặt phá.
Điểm phá rừng cách chốt kiểm lâm 5 km
Theo ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND H.An Lão, nhận được tin báo từ người dân, ngày 31.8, Ban quản lý rừng phòng hộ H.An Lão đi tuần tra, phát hiện vụ phá rừng tự nhiên với quy mô lớn tại Tiểu khu 1, xã An Hưng.
Nhận được báo cáo, ngày 2.9, lãnh đạo UBND H.An Lão và lực lượng kiểm lâm huyện đi kiểm tra, ban đầu đã xác định có hơn 40 ha rừng đã bị chặt phá.
Tuy nhiên, Trung tâm quy hoạch nông nghiệp nông thôn tỉnh Bình Định (thuộc Sở NN-PTNT) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định, kết quả xác định có hơn 60 ha rừng đã bị chặt phá, gồm: 22 ha rừng được quy hoạch chức năng phòng hộ và 38 ha quy hoạch chức năng rừng sản xuất.
Chủ tịch UBND H.An Lão báo cáo vụ việc ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ tại khu vực rừng bị phá ẢNH: NGUYỄN TRỌNG
Ông Nam cho rằng khu vực rừng bị phá cách xã An Hưng 10 km đường rừng, đường đi rất khó khăn. Nếu di chuyển bằng ô tô, xe máy phải đi từ xã Hoài Sơn của H.Hoài Nhơn (Bình Định) đi qua địa phận xã Phổ Cường (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) mới đến được vị trí phá rừng.
“Lên hiện trường mới thấy người ta đốn hạ, chở củi về xã Hoài Sơn chỉ có một tuyến đường độc đạo đi qua trạm kiểm lâm xã Hoài Sơn, cách vị trí phá rừng 5 km, vậy mà lại không phát hiện, không ngăn chặn được. Không hiểu vì sao?”, ông Nam nói.
Ông Nam cho biết khi nghe tin xảy ra phá rừng với quy mô lớn trên địa bàn, lãnh đạo H.An Lão rất ngỡ ngàng. “Chúng tôi tập trung chỉ đạo, có những kế hoạch rất cụ thể nhưng Hạt kiểm lâm An Lão triển khai không nghiêm túc”, ông Nam khẳng định.
"Xử lý nghiêm tất cả cán bộ liên quan"
Còn Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định Nguyễn Thế Dũng cho biết khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã khẩn trương củng cố hồ sơ và ngày 15.9 đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội hủy hoại rừng, gửi Viện KSND tỉnh để giám sát. Viện KSND tỉnh Bình Định đã tiếp nhận, phân công kiểm sát viên thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra.
Cũng trong ngày 15.9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Ông Nguyễn Thế Dũng phát biểu tại cuộc họp ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, ông Hồ Quốc Dũng nhận định vụ phá rừng tại H.An Lão là rất nghiêm trọng, diện tích rừng bị mất rất lớn. “Tất cả cán bộ nào liên quan đến vụ việc này đều xử lý nghiêm túc. Ai chủ mưu cầm đầu thực hiện vụ phá rừng này phải tìm cho ra. Đây là cả uy tín, danh dự của tỉnh Bình Định, là trách nhiệm của tỉnh với Trung ương, với công tác quản lý bảo vệ rừng”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

tin liên quan

Hơn 40 ha rừng tự nhiên bị chặt phá
Chủ tịch UBND H.An Lão (Bình Định) cho biết đã thành lập tổ công tác để điều tra, xác minh vụ việc hơn 40 ha rừng tự nhiên trên địa bàn bị chặt phá.
Ông Hồ Quốc Dũng đề nghị tạm đình chỉ công tác Phó trưởng Hạt kiểm lâm H.An Lão, tạm đình chỉ công tác kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã An Hưng. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm An Lão (đang đi học vào thời điểm xảy ra phá rừng - PV) cũng bị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.
Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận tại cuộc họp ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ngoài ra, ông Hồ Quốc Dũng còn yêu cầu Trạm kiểm lâm xã Hoài Sơn, Chủ tịch UBND xã An Hưng, Chủ tịch UBND H.An Lão, Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm Bình Định, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm, báo cáo kết quả cho Chủ tịch tỉnh.
Sau buổi làm việc nói trên, ông Hồ Quốc Dũng đã có buổi làm việc riêng với lãnh đạo Công an, Viện KSNDTAND tỉnh, Giám đốc sở NN-PTNT, Chi Cục kiểm lâm tỉnh để làm cho rõ một số vấn đề trong việc xử lý vụ án phá rừng tại H.An Lão.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.