Vụ ông chủ người Đài Loan 'mất tích': Hàng ngàn công nhân lại tập trung đòi quyền lợi

Lê Tân
Lê Tân
28/08/2019 13:16 GMT+7

Chỉ 1 tuần sau khi có lãnh đạo mới, Công ty TNHH KaiYang Việt Nam (Hải Phòng) lại lâm vào khủng hoảng và thông báo cho công nhân nghỉ việc. Hàng ngàn công nhân của công ty lại tập trung đòi quyền lợi .

Sáng nay, 28.8, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam (trụ sở tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) đã tập trung trước cửa công ty yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi vì họ nhận được thông báo nghỉ việc từ phía lãnh đạo công ty.
Vụ việc gây ùn tắc cục bộ đường Hoàng Quốc Việt. Đại diện các cơ quan chức năng sau đó đã có mặt để vận động các công nhân không tụ tập đông người, gây mất trật tự.
Chị N.T.H. một công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào công ty nên mới quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, công ty lại không hợp tác với công nhân như đã hứa hẹn. Giờ chúng tôi chỉ mong nhận được hết số lương còn lại và được chốt bảo hiểm để mọi người tìm công việc mới".

Hàng ngàn công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam tập trung trước công ty để đòi quyền lợi

Ảnh Lê Tân

Trao đổi với Thanh Niên, bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH KaiYang Việt Nam, cho biết  công ty đã thông báo cho công nhân nghỉ việc.

“Chủ mới đã sang Việt Nam tiếp nhận lại công ty nhưng không được tạo điều kiện từ 2 ngân hàng mà công ty đang nợ tiền, nên những người này lại không tiếp quản công ty nữa. Vì thế, công nhân được thông báo nghỉ việc”, bà Oanh nói.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, từ chiều 11.8, Tổng giám đốc Công ty TNHH KaiYang Việt Nam là ông Huang Shang Che (42 tuổi, người Đài Loan) cùng 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan đang làm việc tại công ty đã bỏ đi không rõ lý do, khiến 2.358 công nhân làm việc tại đây phải dừng làm việc.
Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH KaiYang Việt Nam còn nợ khoảng 21 tỉ đồng tiền lương công nhân và 9 tỉ đồng tiền bảo hiểm các loại.
Đến ngày 16.8, bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH KaiYang Việt Nam, thông báo công ty này sẽ có lãnh đạo mới từ Đài Loan sang để đưa công ty hoạt động trở lại.
Sáng 19.8, bà Jenny Koo, vốn là một khách hàng lớn của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam có buổi ra mắt và đối thoại với các công nhân. Bà Jenny Koo đã ứng trước tiền để trả một nửa lương tháng 7 cho các công nhân, đồng thời cam kết số tiền còn lại sẽ thanh toán trước 31.8.
Tuy nhiên, do không được các ngân hàng tạo điều kiện giãn nợ, bà Jenny Koo đã không tiếp quản Công ty TNHH Kaiyang Việt Nam nữa. Điều này khiến Công ty TNHH KaiYang Việt Nam lâm vào khủng hoảng. Các công nhân đã tập trung đề nghị ngân hàng giãn nợ và mời chính quyền các cấp vào giải quyết.
Về phương án xử lý vụ việc, sáng nay, 28.8, ông Hoàng Đình Long, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, cho biết: “Nguyện vọng của công nhân là nhận được lương, chốt sổ bảo hiểm. Hôm nay, UBND thành phố Hải Phòng cũng sẽ họp để giải quyết. Trước mắt, các cấp, ngành của thành phố sẽ tạo điều kiện cho công ty này xuất lô hàng trị giá hơn 30 tỉ đồng đã sản xuất để lấy tiền trả nợ lương cho công nhân. Lô hàng này sẽ phải giao cho đối tác trước ngày 3.9. Thành phố cũng đề nghị ngành thuế sớm hoàn 14 tỉ đồng tiền thuế để Công ty TNHH KaiYang Việt Nam đóng tiền bảo hiểm”.
Được biết, hiện bà Chu Thị Kim Oanh đã được công ty mẹ ở Đài Loan bổ nhiệm làm lãnh đạo Công ty TNHH KaiYang Việt Nam. Bà Oanh sẽ chịu trách nhiệm về việc xuất lô hàng đã sản xuất để lấy tiền trả lương công nhân.
Chiều nay, 28.8, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH KaiYang Việt Nam sẽ họp để bàn cách sử dụng quỹ công đoàn đang có để hỗ trợ người lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.