Vụ nổ lò gạch khiến 1 người chết, 2 người bị thương: Do bom bi lẫn trong đất

09/10/2012 16:28 GMT+7

(TNO) Tổ công nhân gồm các anh Hùng, Tư và Sáu đang đưa đất vào máy để đúc gạch thì bất ngờ máy bị kẹt. Khi đó anh Hùng đang vận hành máy, thấy vậy liền dùng que chọc vào cho máy chạy. Nhưng không ngờ, từ phía trong chiếc máy này phát nổ...

(TNO) Sáng 9.10, đại tá Đặng Văn Vượng - Trưởng Công an H.Gia Lâm (TP.Hà Nội) cho biết tới thời điểm hiện tại, nguyên nhân của vụ nổ tại khu vực sản xuất gạch của Công ty CP Quyết Chiến ở thôn Đổng Viên (xã Phù Đổng, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) khiến 1 người chết, 2 người phải nhập viện cấp cứu, được xác định là do bom bi trộn lẫn trong đất đã dẫn tới phát nổ.

Danh tính các nạn nhân được làm rõ là: công nhân Trương Phú Tùng (27 tuổi, ở H.Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá) chết ngay tại chỗ. Nguyễn Văn Sáu (26 tuổi) và Nguyễn Văn Tư (26 tuổi) đều ở xã Quang Trung, H.Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đức Giang.

Vẫn theo đại tá Vượng, vào thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng trên, tổ công nhân gồm các anh Hùng, Tư và Sáu đang đưa đất vào máy để đúc gạch thì bất ngờ máy bị kẹt. Khi đó anh Hùng đang vận hành máy, thấy vậy liền dùng que chọc vào cho máy chạy. Nhưng không ngờ, từ phía trong chiếc máy này phát nổ.


Hiện trường xảy ra vụ việc đau lòng - Ảnh: Hà An

Đại tá Vượng cho biết thêm, trong ngày 9.10, Công an H.Gia Lâm kết hợp cùng Bộ đội Công Binh thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô phong tỏa hiện trường, rà soát lại toàn bộ khu vực sản xuất gạch để xem còn có bom mìn hay không, nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc khác.

Có đảm bảo an toàn lao động?

Trao đổi với Thanh Niên online, ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch xã Phù Đổng (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) cho biết, Công ty CP Quyết Chiến do ông Trần Quyết Chiến làm giám đốc. Hiện công ty này đang thuê đất của Công ty Giống gia súc Hà Nội để sản xuất. Công ty CP Quyết Chiến có đầy đủ giấy tờ, thủ tục đăng ký sản xuất gạch và đảm bảo an toàn lao động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, các công nhân khi tham gia sản xuất tại đây, ngoài chiếc xẻng và cái cuốc thì không có thêm dụng cụ bảo hộ nào khác. Một công nhân xin giấu tên hiện đang làm việc tại đây tiết lộ: “Đáng nhẽ ra trước khi xúc đất đổ vào máy đúc gạch thì chúng em phải được dùng máy dò, phát hiện kim loại. Nhưng ở đây thì chủ đâu có phát cho”.

Khi được hỏi về loại máy dò tìm kim loại, ông Thanh cho biết: từ trước tới nay khu vực sản xuất gạch của Công ty CP Quyết Chiến chưa hề xảy ra sự cố tai nạn nào và ở đây cũng không có tàn tích của bom mìn thời chiến để lại. Quả bom bi gây phát nổ là bị vùi trong đất được chở về từ nơi khác để nung gạch. Và do không may mắn nên đã xảy ra sự đáng tiếc trên. 

Sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty CP Quyết Chiến đã lo toàn bộ chi phí đưa thi thể anh Trương Phú Tùng về quê mai táng. Đồng thời, hỗ trợ tiền viện phí cho hai nạn nhân bị thương.

Được biết, hiện phía Công an H.Gia Lâm đang tích cực điều tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến an toàn lao động và giấy phép sản xuất của Công ty CP Quyết Chiến.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.