Vũ 'nhôm'' từng có ý định trốn sang Mỹ

Thái Sơn
Thái Sơn
28/08/2018 05:23 GMT+7

Văn phòng Cơ quan CSĐT (C44) Bộ Công an đã phát hiện Hoàng Hữu Châu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD khi hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ và người thân trong gia đình.

Chiều 27.8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu (55 tuổi, ngụ P.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015.
Đáng chú ý, nạn nhân của Hoàng Hữu Châu chính là Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.
Theo thông tin ban đầu, trong quá trình mở rộng điều tra hành vi xuất cảnh sang Singapore của Phan Văn Anh Vũ vào tháng 12.2017, Văn phòng Cơ quan CSĐT (C44) Bộ Công an đã phát hiện Hoàng Hữu Châu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ hàng trăm ngàn USD khi hứa hẹn làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ và người thân trong gia đình.
Vũ “nhôm” (43 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác và được coi là “trùm” bất động sản tại Đà Nẵng. Dựa vào một số thế lực nâng đỡ, trong thời gian ngắn, Vũ “nhôm” đã thâu tóm nhiều lô đất vàng tại khu vực trung tâm Đà Nẵng và nhiều địa phương khác với giá rẻ, không thông qua đấu giá. Hồi tháng 12.2017, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, theo điều 263 bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên, thời điểm tống đạt quyết định khởi tố bị can, Phan Văn Anh Vũ không có mặt ở nơi cư trú, nên đã bị truy nã. Sau đó, Vũ “nhôm” được phát hiện đã bỏ trốn sang Singapore. Đến ngày 2.1.2018, Vũ “nhôm” bị nhà chức trách Singapore giữ lại do vi phạm quy định về di trú. Ngày 4.1.2018, Vũ “nhôm” bị trục xuất khỏi Singapore về VN và bị cơ quan chức năng VN bắt giữ. Liên quan vụ việc Vũ "nhôm" bỏ trốn, Bộ Công an sau đó xác định một số cán bộ trong Bộ Công an đã cấp cho Vũ “nhôm” hộ chiếu ngoại giao trái quy định.
Cho đến nay, Vũ “nhôm” vẫn đang bị điều tra về hàng loạt tội danh, gồm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; trốn thuế; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Liên quan các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng đất công sản, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khởi tố, bắt giam nhiều quan chức nguyên là lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và đơn vị liên quan.
Riêng đối với tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, ngày 30.7, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 9 năm tù; Phan Hữu Tuấn (63 tuổi, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) 7 năm tù và Nguyễn Hữu Bách (55 tuổi, nguyên cán bộ Bộ Công an) 5 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.