Vũ 'nhôm' không khắc phục hậu quả trong đại án DongABank

Ngọc Lê
Ngọc Lê
06/09/2018 08:27 GMT+7

Cơ quan điều tra cho biết Phan Văn Anh Vũ 4 lần gửi đơn xin khắc phục hậu quả 203 tỉ đồng gốc lẫn lãi liên quan đến việc mua cổ phần DongABank, nhưng đến nay chưa khắc phục.

Ngày 5.9, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 26 bị can trong đại án xảy ra tại DongABank gây thiệt hại 3.608 tỉ đồng.
Trước đó, tháng 7.2018, Viện KSND tối cao đã ban hành quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án, trong đó có nội dung liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).
Thêm 2 bị can
Trong KLĐT bổ sung lần này có thêm 2 bị can mới là Nguyễn Vinh Sơn và Phan Thị Tố Loan (đều là thành viên chuyên trách ban kiểm soát DongABank), cùng bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cả hai bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố ngày 23.8.2018. Các bị can Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank), Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) cùng 22 đồng phạm tiếp tục bị đề nghị truy tố các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Theo KLĐT bổ sung, Vũ “nhôm” có 4 lần (ngày 20.6.2018, ngày 25.6.2018, ngày 10.7.2018 và ngày 16.7.2018) gửi đơn đến Viện KSND tối cao yêu cầu xác minh, kê biên tài sản đảm bảo khắc phục hậu quả, đồng thời xin gặp gia đình để thống nhất việc khắc phục hậu quả 203 tỉ đồng gốc lẫn lãi liên quan đến việc mua cổ phần DongABank.
Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã làm việc với Vũ để làm rõ phương án khắc phục hậu quả này. Ngày 16.8.2018, cơ quan công an cho Vũ gặp người thân để thống nhất việc nộp tiền mặt khắc phục hậu quả nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa nộp.
Quá trình điều tra, công an xác định 5 bất động sản ở Đà Nẵng, cùng 2 bất động sản ở TP.HCM, trong đó có bất động sản tại số 8 Nguyễn Trung Trực (Q.1, TP.HCM) là vật chứng của vụ án, đã được kê biên, phong tỏa trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý điều tra.
Theo cơ quan điều tra, ở giai đoạn 2 của vụ án, Bộ Công an tiếp tục làm rõ việc ông Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Vũ.
Cựu trung tá công an thừa nhận hành vi phạm tội
KLĐT bổ sung lần này cũng nêu Nguyễn Hồng Ánh (56 tuổi, cựu trung tá, đội trưởng một đội nghiệp vụ Công an TP.HCM), bị đề nghị truy tố trong vụ án này vì liên quan đến khoản vay 2.000 lượng vàng SJC tại DongABank, đã thừa nhận hành vi của mình. Vợ của bị can Ánh cũng đã nộp 500 triệu đồng khắc phục hậu quả cho bị can. Bản KLĐT trước đó xác định trong việc tất toán khống khoản vay 1.900 lượng vàng đã khiến DongABank thiệt hại hơn 53 tỉ đồng và ông Ánh phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đánh giá ông Ánh không hợp tác làm việc, khai báo không thành khẩn nên đề nghị xử lý nghiêm trong quá trình truy tố, xét xử.
Liên quan đến việc Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố một số bị can ở ban kiểm soát DongABank nhiệm kỳ 2007 - 2009 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và đổi tội danh một số bị can trong vụ án đã bị đề nghị truy tố trước đó, cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự cũng như đổi tội danh theo đề nghị của Viện KSND tối cao.
Hai lần trả hồ sơ
Liên quan đến đại án DongABank, ngày 2.4.2018, Cơ quan điều tra Bộ Công an hoàn tất KLĐT, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Trần Phương Bình và 23 đồng phạm về các tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định cho vay và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank, gây thiệt hại cho DongABank 3.405 tỉ đồng. Ngày 16.4.2018, Viện KSND tối cao ban hành quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án liên quan hành vi của Vũ “nhôm”.
Ngày 18.4.2018, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố Vũ “nhôm” về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đồng thời bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trần Phương Bình cũng về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Tháng 6.2018, Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” bị đề nghị truy tố tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản do có sai phạm trong việc ký chứng từ, nộp khống 200 tỉ đồng để mua cổ phần của DongABank. 22 bị can khác cũng bị đề nghị truy tố trong vụ án này.
Tháng 7.2018, Viện KSND tối cao tiếp tục ban hành quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.